Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt".

Tổng bí thư: Là đại biểu của dân thì phải thường xuyên tu dưỡng

Lam Thanh | 23/05/2021, 09:30

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt".

7 giờ sáng 23.5, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trên cả nước.

bau-cu-1.jpg
Ngày 23.5 cả nước bắt đầu bầu cử - Ảnh: LT

Bộ Nội vụ cho hay, tổng hợp số liệu từ các địa phương, kỳ bầu cử này cả nước có gần 69,2 triệu cử tri. Hầu hết số cử tri này thực hiện quyền bầu cử trong ngày hôm nay (23.5).

Theo đó, cử tri sẽ lựa chọn trong tổng số 866 người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15 để bầu ra 500 đại biểu. Lựa chọn ra 3.726 đại biểu HĐND cấp tỉnh, thành phố trong tổng số 6.199 người ứng cử; 22.952 đại biểu HĐND cấp quận, huyện trong tổng số 37.468 người ứng cử; 242.312 đại biểu HĐND cấp xã, phường trong tổng số 405.244 người ứng cử.

Hà Nội có nhiều đơn vị hành chính nhất cả nước, với khoảng 5,4 triệu cử tri. Trên cơ sở quy định của luật, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND Thành phố và Thường trực HĐND các cấp chủ động thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ, báo cáo cấp ủy để sớm có cơ cấu người giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

bau-cu(1).jpg
Cử tri giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi đi bỏ phiếu - Ảnh: LT

Qua 3 bước hiệp thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã lập danh sách 37 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, 160 người ứng cử đại biểu HĐND TP, 1.748 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 18.136 người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố cho biết, toàn thành phố có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, 269 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 3.056 đơn vị bầu cử ĐB HĐND cấp xã; 4.831 khu vực bỏ phiếu. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, số đại biểu Quốc hội được bầu là 29, đại biểu HĐND thành phố là 95.

bau-cu-3.jpg
Công tác phòng dịch COVID-19 luôn được các điểm bầu cử chú trọng - Ảnh: LT

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng để bỏ phiếu bầu.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi bỏ phiếu bầu cử, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn tất cả ĐBQH khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp được bầu lần này, sẽ hết lòng vì dân vì nước, phụng sự nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật quy định, nhất là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội.

bau-cu-4.jpg
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu ở khu vực số 4 - Ảnh: VGP

Tổng bí thư nhấn mạnh: “Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là lần thứ 15 chúng ta tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong cả nước, nhưng là cuộc bầu cử quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 70 triệu lá phiếu của cử tri, bầu 500 ĐBQH khóa XV, gần 4.000 đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hơn 24 vạn đại biểu HĐND cấp xã, phường.

Tổng bí thư cảm ơn đồng bào và cử tri cả nước trong nhiều năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, đã quan tâm đến hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; luôn cổ vũ, động viên, khích lệ các hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng với các cơ quan dân cử, đóng góp cho việc hoạch định chính sách, xây dựng luật pháp và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thực tiễn cuộc sống.

Tổng bí thư cũng tin tưởng: “Với truyền thống đại đoàn kết của dân tộc ta, với ý chí sắt đá và lòng yêu nước tha thiết của nhân dân ta, với tinh thần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mỗi công dân đã xác định được quyền và nghĩa vụ của mình, sẽ đi bầu cử đông đủ, sáng suốt chọn lựa những đại biểu xứng đáng nhất trong những người ứng cử để chọn đúng người, bầu đủ 500 ĐBQH và số lượng đại biểu HĐND các cấp, tránh bầu nhầm, bầu lẫn. Tôi tin chắc rằng cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp, tạo không khí thật sự là ngày hội của toàn dân - Ngày hội lớn của dân tộc ta, của non sông đất nước ta”.

Sau khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, từ khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3 TP.Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia, đã gửi tình cảm tốt đẹp nhất tới đồng bào, chiến sĩ, cử tri trên cả nước trong ngày trọng đại của đất nước.

bau-cu-5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu ở Hải Phòng - Ảnh: VGP

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Trong hoàn cảnh dịch COVID-19 diễn ra mạnh hơn, nguy hiểm hơn, lan rộng nhiều tỉnh thành, chúng tôi hồi hộp từng ngày, từng giờ trong quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử hôm nay. Hôm qua, chúng ta vui mừng khi cả nước có 16 tỉnh với 500.000 cử tri bỏ phiếu sớm với 99,96% cử tri đi bầu, trong đó có 14/16 tỉnh đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Qua cuộc bầu cử này, chúng ta càng thấy được sức mạnh của nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẽ đưa đất nước ta tiếp tục đi tới nhiều thắng lợi, đạt nhiều thành công hơn nữa”.

Thay mặt Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn cử tri cả nước, người người, nhà nhà đi bầu cử để sáng suốt lựa chọn các đại biểu xứng đáng nhất của mình ở Quốc hội và ở Hội đồng nhân dân các cấp trong nhiệm kỳ này; đồng thời mong muốn cử tri đi bầu cử nhưng không quên thực hiện nguyên tắc phòng dịch, để bầu cử diễn ra trên toàn quốc thực sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn.

Bài liên quan
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam
Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 – 1.5.2024), chiều 16.4, tại Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng bí thư: Là đại biểu của dân thì phải thường xuyên tu dưỡng