Sáng 28.12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ bắt đầu Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự hội nghị.

Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương

Trí Lâm | 28/12/2017, 13:49

Sáng 28.12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ bắt đầu Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự hội nghị.

Nhiều đại án tham nhũng được xử lý

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng điểm lại các khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017. Lúc đó nhiều ý kiến cho rằng chúng ta cần phải điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với một niềm tin vững chắc vào sức mạnh của nhân dân và tinh thần của doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta đã nhất quyết kiên định mục tiêu tăng trưởng rất cao mà Quốc hội đã đề ra. Đến nay, kết quả phát triển kinh tế-xã hội đã đạt được khá toàn diện. Tất cả các chỉ tiêu Quốc hội đưa ra đều đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua.

Sau phần báo cáo, phát biểu ý kiến của một số địa phương tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo hội nghị.Tổng Bí thư ghi nhận những thành tựu kinh tế - xã hội của năm 2017; lần đầu tiên sau nhiều năm, toàn bộ 13 chỉ tiêu Quốc hội đề ra đã hoàn thành, một số chỉ tiêu được thực hiện vượt mức.

Theo Tổng bí thư, mức tăng trưởng GDP đạt 6,81% là cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới; an sinh và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo; các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo...

Đề cập đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Tổng bí thư nói: "Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ".

Cùng với đó, Tổng Bí thư nêu rõ, các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước với tinh thần "rất kiên quyết, nghiêm minh, kể cả với cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ đương chức hoặc đã nghỉ hưu".

Khẩn trương điều tra vụ việc liên quan đến Vũ “nhôm”

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đề cập đến vụ việc khởi tố, điều tra, truy nã đối với ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm" và cho biết dư luận Đà Nẵng rất quan tâm, bức xúc về vụ việc này. Các cơ quan chức năng của Trung ương như Bộ Công an đã vào cuộc xử lý. Từ ngày 21.12 đến nay, sau khi thực hiện lệnh khám xét, khởi tố và phát lệnh truy nã ông Vũ càng gây bức xúc trong dư luận.

"Gần đây các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý ông Vũ. Tuy nhiên dư luận Đà Nẵng cho rằng các vụ việc nổi cộm liên quan đến ông Vũ chủ yếu là đất đai, bất động sản, nhưng quyết định khởi tố chỉ nói 'làm lộ bí mật Nhà nước', do đó đối tượng đã có đủ thời gian để xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản, đất đai, chứng cứ", ông Thơ nói.

Trước vụ việc này, chủ tịch Đà Nẵng nói đã kịp thời chỉ đạo thông tin để đảm bảo định hướng dư luận, đồng thời có văn bản báo cáo cấp trên.

"Đà Nẵng cũng vừa nhận được văn bản của các cấp đề nghị phối hợp rà soát, xác định lại tài sản của ông Vũ, tạm giữ các tài sản tại Đà Nẵng, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Công an tăng cường chỉ đạo truy bắt đối tượng Phan Văn Anh Vũ", ông Thơ nói.

“Khi các cơ quan chức năng đang điều tra, Vũ "nhôm" đã rút vốn ra khỏi 5 công ty và nhiều công ty khác và chuyển nhượng các tài sản cá nhân. Đề nghị sớm xử lý các tài sản đứng tên ông Vũ và các tài sản nghi vấn đểthuận lợi cho việc điều tra và xử lý sau này", chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng đề nghị khẩn trương thanh tra, điều tra sớm xử lý các vụ việc liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ có dấu hiệu tiêu cực để kịp thời xử lý, không để kéo dài gây bức xúc dư luận.

TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng và Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa thông tin đúng bản chất vụ việc của ông Phan Văn Anh Vũ, cũng như kết luận của Ủyban Kiểm tra trung ương liên quan đến sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, không để các đối tượng xuyên tạc, bôi xấu, bôi nhọ lãnh đạo trung ương và địa phương, ảnh hưởng xấu đến dư luận.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương