Theo Tổng công ty Tín Nghĩa, việc Công an tỉnh Đồng Nai bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch không ảnh hưởng đến hoạt động của tổng công ty.

Tổng công ty Tín Nghĩa lên tiếng sau vụ bắt Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch

Trịnh Thể | 22/06/2022, 16:53

Theo Tổng công ty Tín Nghĩa, việc Công an tỉnh Đồng Nai bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch không ảnh hưởng đến hoạt động của tổng công ty.

Trước đó, ngày 21.6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam ông Quách Văn Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch. Ông Đức bị bắt để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch.

Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch là công ty con của Tổng công ty Tín Nghĩa, được thành lập từ năm 2004, là chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Hiện Tổng công ty Tín Nghĩa chiếm 51,52% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch.

e5cfcbc5-67d6-4fce-89ae-c5b588aff519.jpeg
Sai phạm tại dự án liên quan đến công ty con của Tổng công ty Tín Nghĩa

Hồ sơ thể hiện năm 2004, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho công ty lập thủ tục đầu tư khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh. Lúc đầu, diện tích dự án là 503ha và phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Sau đó, dự án được chuyển cho Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch làm chủ đầu tư.

Đến tháng 11.2007, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao đất cho Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch nhưng không thông qua đấu giá. Công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đơn giá là 800.000 đồng/m2 theo bảng đơn giá các loại đất năm 2007 do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành.

Ngày 24.11.2007, Sở Tài chính Đồng Nai phối hợp với các sở ngành có liên quan xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với dự án này. Sau đó, UBND tỉnh chấp thuận với đơn giá 900.000 đồng/m2.

Cơ quan thanh tra cho rằng đơn giá như trên là chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế thị trường trong điều kiện bình thường tại khu vực. Việc xác định đơn giá đất được thực hiện trong cuộc họp do Sở Tài chính chủ trì mà không căn cứ vào khảo sát giá thực tế của UBND huyện Nhơn Trạch, không thực hiện các bước theo trình tự, thủ tục để xác định giá đất là không đảm bảo quy định.

Tại thời điểm trên, UBND huyện Nhơn Trạch đã có tờ trình đề nghị giá đất khu vực này là 1,2-1,4 triệu đồng/m2. Sau đó UBND huyện Nhơn Trạch lại có tờ trình xin điều chỉnh giá đất khu vực này là 1,1 triệu đồng/m2.
Như vậy, số tiền sử dụng đất theo đơn giá 900.000 đồng/m2 chênh lệch giảm so với tiền sử dụng đất được tính toán theo đơn giá 1,1 triệu đồng/m2 là gần 160 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ xác định việc điều chỉnh đơn giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất của Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch đối với dự án trên không đúng trình tự, thủ tục và phương pháp (theo Nghị định 188/2004).

Bài liên quan
Đồng Nai: Khởi tố một doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Tín Nghĩa
Chiều ngày 6.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư Nhơn Trạch, doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Tín Nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng công ty Tín Nghĩa lên tiếng sau vụ bắt Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch