Tổng cục Du lịch đã có công văn hỏa tốc gửi các doanh nghiệp lữ hành về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch sau khi có thông tin phát hiện ấn phẩm du lịch có in hình "đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) phi pháp.

Tổng cục Du lịch yêu cầu siết chặt nội dung ấn phẩm quảng bá du lịch

Tiểu Vũ | 19/10/2019, 07:20

Tổng cục Du lịch đã có công văn hỏa tốc gửi các doanh nghiệp lữ hành về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch sau khi có thông tin phát hiện ấn phẩm du lịch có in hình "đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) phi pháp.

Sau vụCông ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist phát ấn phẩm có "đường lưỡi bò" giới thiệu cho du khách, chiều tối 18.10, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã ra công văn hỏa tốc gửi cácdoanh nghiệp lữ hành trên cả nướcyêu cầu siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch

Văn bản do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung ký ghi rõ: "Thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện doanh nghiệp lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng cáo du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường chín đoạn hay còn gọi là "đường lưỡi bò" để giới thiệu tại các hội chợ du lịch, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour.

Trước tình hình trên, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam".

Hình "đường lưỡi bò" xuyên tạc chủ quyền biển đảotrong ấn phẩm du lịch Saigontourist sử dụng giới thiệu đến khách hàng

Theo Tổng Cục du lịch, những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng vi phạm phápluật Việt Nam.

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch của đơn vị mình, đảm bảo việc tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được cứ để sau khi xảy ra sự cố mới khắc phục. Các đơn vị cần hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản, trường hợp sử dụng, doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng.

Trong trường hợp phát hiện được các ấn phẩm có in hình đường 9đoạn, các đơn vị phải ngay lập tức tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Mặt khác, các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trường hợp các đơn vị để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch đã gửi văn bản yêu cầu Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist giải trình vềthông tin sử dụng ấn phẩm có "đường lưỡi bò" giới thiệu cho du khách.

Vào ngàyngày 15.10, ông Trần Đức Hiếu (TP.HCM) đến trụ sở Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tìm hiểu chương trình du lịch tới Đài Loan nhưng được nhân viên của công ty giới thiệu cẩm nang quảng bá tour tới Trung Quốc, cụ thể là tour Trương Gia Giới- Phượng Hoàng Cổ Trấn. Trong ấn phẩm này, 2 trang cuối có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp. Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã thừa nhận có sự việc này và cho biết ấn phẩm nói trên do công ty đối tác ở Trung Quốc là Công ty Trung Thế có văn phòng tại Trương Gia Giới cung cấp. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã phối hợp với cơ quan chức năng thu hồi 15/15 ấn phẩm này và xử phạt cá nhân, bộ phận nhận ấn phẩm quảng bá du lịch từ đối tác nước ngoài mà không kiểm duyệt theo quy định của công ty.

Chiều 18.10, Thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM đã làm việc với Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist về việc phát tán ấn phẩm "đường lưỡi bò"cho khách và ra quyết định xử phạt ở mức cao nhất là 50 triệu đồng,đồng thời yêu cầu tiêu hủy toàn bộ ấn phẩm du lịch này.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng cục Du lịch yêu cầu siết chặt nội dung ấn phẩm quảng bá du lịch