Tổng cục Hải quan cho biết hiện chưa có dữ liệu về nhập khẩu mặt hàng tôm hùm càng đỏ xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam mà chỉ có tôm hùm đất, tôm hùm đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng đông lạnh, luộc sơ.

Tổng cục Hải quan xác nhận chỉ có tôm hùm đông lạnh được nhập vào Việt Nam

27/05/2019, 18:15

Tổng cục Hải quan cho biết hiện chưa có dữ liệu về nhập khẩu mặt hàng tôm hùm càng đỏ xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam mà chỉ có tôm hùm đất, tôm hùm đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng đông lạnh, luộc sơ.

Từ đầu năm đến ngay 15.5 vừa đã có hơn 23 tấn tôm hùm đông lạnh được nhập về Việt Nam với giá rẻ - Ảnh: Internet

Tổng cục Hải quan mới đây đã công bố tình hình doanh nghiệp nhập khẩu tôm hùm về Việt Nam từ tháng 1 đến ngày 15.5 vừa qua. Theo đó, cơ quan hải quan cho biết doanh nghiệp Việt Nam đã nhập hơn 23 tấn tôm hùm đất hất còn vỏ, dạng đông lạnh với trị giá khai báo hải quan là hơn 82.800 USD (tương đương với khoảng 83.000 đồng/kg).

Tổng cục Hải quan đặc biệt thông tin: Qua khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu điện tử lưu trữ, theo mô tả hàng hóa do doanh nghiệp khai báo, hiện chưa có dữ liệu về nhập khẩu mặt hàng tôm hùm càng đỏ xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam mà chỉ có tôm hùm đất, tôm hùm đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng đông lạnh, luộc sơ.

Điều này có nghĩa là việc nhập khẩu chính ngạch tôm hùm đất còn sống là chưa ghi nhận trường hợp nào và không có từ năm 2018 cho đến nay.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, năm 2018, cả nước cũng nhập hơn 10 tấn tôm hùm đất loại luộc sơ đông lạnh, giá trị khai báo hải quan là hơn 10 nghìn USD (tương đương với hơn 24.000 đồng/kg). Năm 2018 cả nước nhập hơn 46 tấn tôm hùm các loại, trị giá hơn 222 nghìn USD, trung bình mức giá khai báo của doanh nghiệp chỉ 110.000 đồng/kg.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện đã có nhiều trường hợp nhập khẩu tôm hùm càng đỏ Trung Quốc vào Việt Nam dưới dạng sống, gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, loại tôm càng đỏ này đã được đưa vào sử dụng ở Việt Nam dưới dạng thực phẩm ở khá nhiều địa phương. Mặt hàng này hiện được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội, giá 220.000 - 350.000 đồng/kg.

Loài tôm càng đỏ này không có tên trong Danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Chính vì vậy, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thuỷ sản.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng mới đây đã bắt giữ gần 1 tấn tôm hùm đất từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam tại tỉnh biên giới Lào Cai.

Trước tình trạng nhập khẩu mặt hàng này diễn ra ngày càng tran lan, Tổng cục Hải quan đã có công văn hoả tốc chỉ đạo toàn lực lượng hải quan ngăn chặn việc vận chuyển trái phép tôm hùm đất Trung Quốc (càng đỏ) vào Việt Nam ở các khu vực biên giới.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng cục Hải quan xác nhận chỉ có tôm hùm đông lạnh được nhập vào Việt Nam