Trong tổng số 24 phiếu lãnh đạo chủ chốt có mặt theo quy định để lấy phiếu tín nhiệm, chỉ có 11 phiếu đồng ý còn 13 phiếu không đồng ý bổ sung ông Trần Văn Tám vào quy hoạch chức danh Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2016-2021.

Tổng giám đốc VEC từng chỉ được 11/24 phiếu tín nhiệm quy hoạch

Lê Đình Dũng | 14/10/2018, 08:00

Trong tổng số 24 phiếu lãnh đạo chủ chốt có mặt theo quy định để lấy phiếu tín nhiệm, chỉ có 11 phiếu đồng ý còn 13 phiếu không đồng ý bổ sung ông Trần Văn Tám vào quy hoạch chức danh Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2016-2021.

                    

>> Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phức tạp khi dự án đang triển khai

>> Xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc VEC

Vào giữa tháng 5.2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng để lấy phiếu có danh về bổ sung quy hoạch chức danh tổng giám đốc Tổng công ty giai đoạn 2016-2021. Chủ trì là ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty.

Theo đó, thành phần dự họp gồm có 24 người được triệu tập theo diện cán bộ chủ chốt. Kết quả kiểm phiếu đúng 24 phiếu phát ra hợp lệ và thu về 24 phiếu. Trong đó, có 11 phiếu (45,83%) đồng ý bổ sung ông Trần Văn Tám vào quy hoạch chức danh Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2016-2021; 13 phiếu (đạt 54,17%) không đồng ý bổ sung ông Tám vào quy hoạch chức danh này.

Theo Bộ GTVT, ông Trần Văn Tám, Kế toán trưởng VEC được bổ nhiệm có thời hạn làm thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC kể từ ngày 1.6.2017.

Trình độ các cán bộ bị tố cáo ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như thế nào?

Cuối tháng 7.2018, VEC đã có kết luận xác minh các nội dung tố cáo về một số biểu hiện vi phạm của Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gửi Thanh tra Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo.

Theo kết luận nội dung tố cáo của đoàn xác minh, có 6 nội dung tố cáo trong đơn nặc danh tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”

Trong đó, nội dung tố cáo ông Thành “thực hiện việc thao túng quyền lực bằng cách dựng lên và ủng hộ cho một loạt cán bộ chuyên kiện cáo lãnh đạo, trình độ chuyên môn kém…” được đoàn xác minh kết luận như sau: “Pháp luật hiện hành cũng như VEC không có quy định phân biệt về bằng cấp chính quy hay tại chức trong tuyển dụng và bố trí cán bộ. Việc tuyển dụng và bố trí cán bộ được thực hiện trên cơ sở trình độ, kinh nghiệm và năng lực thực tế trong công tác”.

Thi công vá đường bằng đèn khò rất phi kỹ thuật trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

3 cán bộ được đoàn xác minh nêu là ông Lê Trọng Danh, phụ trách 2 gói thầu A3, A4; ông Trần Hữu Trí, phụ trách gói thầu A1 và ông Võ Chí Thanh Liêm, phụ trách phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo kết luận: ông Lê Trọng Danh xuất thân là bộ đội. Từ tháng 3.1997 đến tháng 7.2002 chuyển sang làm nhân viên công ty Công trình giao thông 479. Từ tháng 4.2006 đến tháng 4.2009 là chuyên viên Ban điều hành dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc Cienco 4.

“Trong thời gian làm việc tại các đơn vị thuộc Cienco 4 nêu trên, ông Danh đã tranh thủ học tập nâng cao trình độ bản thân phục vụ công tác như hoàn thành và được cấp bằng đại học tại chức kỹ sư xây dựng cầu đường đại học GTVT (2006), chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình (2007), chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý dự án (2008)”.

Ông Danh chuyển về công tác tại VEC vào tháng 5.2009 tại Ban QLDA đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ông Trần Hữu Trí tốt nghiệp kỹ sư xây dựng cầu đường hệ tại chức đại học GTVT năm 1995, chứng chỉ quản lý dự án xây dựng, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình.

Ông công tác tại công ty công trình giao thông 479 - Cienco 4 từ năm 1996 đến 2008, trong thời gian này từng đảm nhiệm nhiều chức vụ vì vị trí công việc khác nhau như phó phòng, trưởng phòng, phó giám đốc Ban điều hành dự án đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương.

Ông Trí chuyển về công tác tại VEC vào năm 2008 tại Ban QLDA đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ông Võ Chí Thanh Liêm là cử nhân Tài chính kế toán hệ tại chức đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Đà Nẵng năm 2001, cử nhân tài chính ngân hàng văn bằng 2 đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Đà Nẵng năm 2006.

Quá trình công tác, từ tháng 2.2002 đến tháng 8.2013, ông Liêm công tác tại các đơn vị Cienco 5, công ty XDCTGT 501, Tổng công ty miền Trung Cosevo, Vinaconex, công ty CP Xây dựng điện VNECO7, công ty CP XLDK miền Trung, công ty TNHH bao bì Dung Quất.

Trong quá trình công tác trên, ông giữ các chức vụ chuyên viên, phụ trách phòng tài chính kế toán, kiểm soát viên.

Từ tháng 9.2013 đến tháng 6.2015 là chuyên viên Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ tháng 7.2015 đến nay là Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các gói thầu A1, A3 và nhiều đoạn trên tuyến cao tốc trong quá trình thi công có sai sót

Ông Lê Trọng Danh, phụ trách 2 gói thầu lớn là gói A3, A4 (gần 3.000 tỉ đồng). Quá trình điều hành trên công trường bộc lộ nhiều sai sót, trong đó nổi lên là khoảng 3,6km tại gói thầu A3 không đảm bảo đủ độ bằng phẳng, đến khi khắc phục thì lại để nhà thầu dùng đèn khò để khò nóng nhựa và lu lại, việc làm này thể hiện sự kém hiểu biết, thiếu chuyên môn về bê tông nhựa. Ông Trần Hữu Trí phụ trách gói A1 thì đến nay chất lượng công trình cũng có vấn đề. Việc phụ trách phòng Kế hoạch - Tài chính được giao cho cán bộ trình độ tại chức là ông Võ Chí Thanh Liêm.

Trước đó, Tổng giám đốc VEC đã ký nhiều văn bản điều động các nhân sự tại Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi các ban khác.

Cụ thể, ngày 4.12.2017, ông Tám ký quyết định điều động ông Đỗ Ngọc Ân, Phó giám đốc Ban QLDA tăng cường cho Ban QLDA các đường cao tốc phía bắc. Thời gian điều động 6 tháng từ ngày 5.12.2017 đến 5.6.2018.

Ngày 5.12.2017, ông Tám ký tiếp quyết định điều động ông Trần Đức Cường, Trưởng phòng Quản lý thi công mặt bằng; ông Hà Văn Bình, kỹ sư hiện trường của Ban QLDA để tăng cường cho Ban QLDA các đường cao tốc phía nam. Thời gian điều động 6 tháng từ ngày 11.12.2017 đến 11.6.2018.

Ngày 25.12.2017, Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành ký quyết định thành lập và phân công công việc Tổ quyết toán công trình thuộc Ban. Thành phần của tổ gồm ông Lê Nhiều, Phó Ban QLDA kiêm nhiệm; bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Ban QLDA làm tổ phó thường trực.

Được biết, ông Đỗ Ngọc Ân có trình độ kỹ sư giao thông đã từng quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai, ông Hà Văn Bình - Thạc sĩ kỹ thuật giao thông, ông Trần Đức Cường - Thạc sĩ kỹ thuật giao thông, bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa - Thạc sĩ kinh tế.

Ngày 28.12.2017, Giám đốc Ban QLDA ký văn bản phân công nhiệm vụ ông Võ Chí Thanh Liêm, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Ban QLDA phụ trách các công việc được phân công của phòng, trừ những công việc có liên quan đến công tác quyết toán công trình đã giao cho Tổ quyết toán công trình.

Nhiều nhân sự được Tổng giám đốc VEC và Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi điều động đi chỗ khác được VEC chỉ ra không phù hợp và đề nghị điều động trở lại vị trí cũ

Việc điều chuyển nhân sự ở Phòng Kế hoạch - Tài chính đã được ông Mai Đức Quỳnh, Giám đốc Ban Tổ chức nhân sự của VEC gửi văn bản riêng cho ông Thành và cho rằng như vậy là không phù hợp, ông Liêm chưa đủ năng lực và kinh nghiệm để giải quyết các công việc chung của Phòng.

Nội bộ lục đục tại Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến cả VEC phải nhiều lần họp bàn ra văn bản giải quyết. Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vào tháng 2.2018 nhân định tình hình Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn diễn biến phức tạp; việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của lãnh đạo Ban Thường vụ Đảng ủy VEC chậm; công tác tổ chức, cán bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm theo tinh thần của nghị quyết; tình trạng đơn thư kiến nghị vẫn tiếp tục. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết ngay đối với BQL là phải tập trung ổn định bộ máy tổ chức, ổn định tư tưởng cho CB-CNV lao động của BQL để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổng công ty nói chung và BQL nói riêng.

Đảng ủy VEC thống nhất giao cho Phó bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy VEC; chỉ đạo Chi ủy, Giám đốc Ban QLDA xây dựng quy chế phối hợp theo đúng quy định, trong đó làm rõ trách nhiệm của chi ủy, Giám đốc Ban QLDA trên tinh thần xây dựng tập thể đoàn kết, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng cán bộ, công nhân viên và người lao động của Ban QLDA là vai trò của giám đốc Ban QLDA và giám đốc chịu trách nhiệm trước Đảng ủy VEC trong việc phối hợp với cấp ủy xây dựng mối đoàn kết nội bộ.

Trước mắt, để đảm bảo ổn định tình hình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dự án và quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, yêu cầu điều động các đồng chí trong cấp ủy chi bộ và cán bộ chủ chốt của Ban QLDA trở lại vị trí cũ (Trưởng phòng Quản lý thi công mặt bằng - bị điều đi phía nam, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính bị điều sang tổ quyết toán).

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 2.8.2017, 65km đoạn từ Túy Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã tiến hành khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí.

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Từ 0 giờ ngày 12.10, Bộ GTVT quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để hư hỏng. Chủ đầu tư (Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam) yêu cầu các đơn vị hoàn thành sửa chữa trước ngày 17.10 theo đúng yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.

Clip đàn bỏ nhởn nhơ ăn cỏ trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

Thạch Châu - Ảnh: Lê Đình Dũng

            
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc VEC từng chỉ được 11/24 phiếu tín nhiệm quy hoạch