Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, các startup có công nghệ, nhưng đối với các vấn đề lớn như thành phố thông minh thì không phải startup nào cũng có cơ hội để thử nghiệm.

Thành phố thông minh: Không phải startup nào cũng có cơ hội để thử nghiệm

Thu Anh | 13/10/2018, 14:05

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, các startup có công nghệ, nhưng đối với các vấn đề lớn như thành phố thông minh thì không phải startup nào cũng có cơ hội để thử nghiệm.

Điều đó rất cần sự “cởi mở” từ phía lãnh đạo của các thành phố nhằm tạo ra môi trường, tạo điều kiện cho các nhóm nghiên cứu thử nghiệm. Khi có các giải pháp tốt, cần áp dụng theo hình thức đối tác công - tư để triển khai các giải pháp đó.

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, trong chuỗi sự kiện tại Hội nghị kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA 2018), Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 đã tổ chức các phiên họp toàn thể, trong đó phiên họp III bàn về chủ đề “Xây dựng nền tảng thành phố thông minh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”.

Chia sẻ quan điểm về thành phố thông minh, ông Rob Van Giel - nguyên Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan) cho rằng, thành phố thông minh trước hết là sự hợp tác, niềm tin, đáp ứng yêu cầu của xã hội trước những thách thức đang gặp phải.

Bên cạnh đó, ông Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường đại học Bách Khoa TP.HCM cho rằng Bình Dương đang trong quá trình xây dựng thành phố thông minh nên có thể học hỏi các xu thế phát triển thành phố thông minh của Nhật, trong đó tập trung vào vấn đề năng lượng với các phương thức và cách thức, quy mô quản lý khác nhau, các yếu tố khuyến khích người dân tham gia…

Về phía Bộ KH&CN, theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, các startup có công nghệ, nhưng đối với các vấn đề lớn như thành phố thông minh thì không phải startup nào cũng có cơ hội để thử nghiệm. Điều đó rất cần sự “cởi mở” từ phía lãnh đạo của các thành phố nhằm tạo ra môi trường, tạo điều kiện cho các nhóm nghiên cứu thử nghiệm. Khi có các giải pháp tốt, cần áp dụng theo hình thức đối tác công - tư để triển khai các giải pháp đó.

Về chính sách chung của Chính phủ đối với việc phát triển thành phố thông minh cũng như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết có rất nhiều nghị quyết của Đảng đã đưa ra tại các kỳ họp Quốc hội và xuyên suốt trong những năm qua như chiến lược phát triển KH&CN, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, hay Nghị quyết về Chính phủ điện tử.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030. Bộ KH&CN dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã triển khai Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2025 về hỗ trợ nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0, Hệ tri thức Việt số hóa… với mục tiêu tập hợp các dữ liệu dùng chung để phục vụ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có rất nhiều dữ liệu dùng để phát triển thành phố thông minh (dữ liệu về bản đồ của các nước, dữ liệu bản đồ về dân cư, dữ liệu về tiếng Việt…).

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố thông minh: Không phải startup nào cũng có cơ hội để thử nghiệm