Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Biden đã lần đầu tiên bước vào Nhà Trắng với tư cách người đứng đầu nước Mỹ.

Tổng thống Biden lần đầu vào Nhà Trắng, Thượng viện Mỹ chính thức do Dân chủ kiểm soát

Anh Tú | 21/01/2021, 05:14

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Biden đã lần đầu tiên bước vào Nhà Trắng với tư cách người đứng đầu nước Mỹ.

tongthong_biden.jpg

Một trong những thứ đầu tiên Tổng thống Biden nhìn thấy khi ông ngồi ở Phòng Bầu dục là bức thư do người tiền nhiệm để lại ở đó. Một cựu quan chức Nhà Trắng nói với CNN rằng cựu Tổng thống Trump đã để lại thư rời đi cho Biden trên Bàn Kiên định và đó cũng chính là nơi mà Barack Obama đã để lại thư cho Trump cách đây 4 năm.

Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng ông đang ký các quyết định "mạnh mẽ" trong lần đầu tiên xuất hiện tại Phòng Bầu dục. Ông cho biết những hành động này nhằm giữ lời hứa của mình với người dân Mỹ. 

Biden có kế hoạch thực hiện 17 lệnh trong những giờ đầu tiên nắm quyền, tiến hành nhanh hơn và mạnh mẽ việc phá bỏ di sản của người tiền nhiệm hơn bất kỳ tổng thống nào khác.

Biden sẽ ký một loạt các lệnh hành pháp, bản ghi nhớ và chỉ thị cho các cơ quan, thực hiện các động thái đầu tiên của mình để giải quyết đại dịch coronavirus và hủy bỏ một số chính sách có chữ ký của Donald Trump.

tong-thong-biden.jpg

Trong khi đó, bà Kamala Harris cũng lần đầu tiên bước vào Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower với tư cách là Phó tổng thống sau khi cùng gia đình đến khuôn viên Nhà Trắng.

Harris đã làm nên lịch sử ngày hôm nay, trở thành phụ nữ đầu tiên, người da màu đầu tiên, người gốc Á đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ.

Sau đó, bà Kamala Harris trở lại Thượng viện lần đầu tiên kể từ khi trở thành Phó tổng thống để chứng kiến lễ tuyên thệ của ba thượng nghị sĩ: Jon Ossoff và Raphael Warnock, 2 nghị sĩ vừa thắng cử tại Georgia và người thay thế Harris ở vị trí Thượng nghị sĩ bang California, Alex Padilla.

thuong-nghi-si-dan-chu-tuyen-the.jpg

Việc tuyên thệ nhậm chức của ba Thượng nghị sĩ mới sẽ mang tính đột phá. Warnock và Ossoff sẽ lần lượt là thượng nghị sĩ Da đen và Do Thái đầu tiên đại diện cho Georgia, trong khi Padilla sẽ là thượng nghị sĩ Latin đầu tiên của bang California.

Quan trọng hơn, sau khi Warnock, Ossoff và Padilla tuyên thệ nhậm chức, tỷ lệ phân chia đảng của Thượng viện sẽ là 50-50. Nhưng với sự xuất hiện của bà Harris trong vai trò Chủ tịch thượng viện thì đảng Dân chủ trở thành phe đa số.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer sẽ trở thành người New York đầu tiên và nhà lập pháp Do Thái đầu tiên trở thành lãnh đạo đa số tại Thượng viện.

Dù vậy, nhiều người được Tổng thống Joe Biden đề cử trong Nội các vẫn chưa được bổ nhiệm cho đến khi Lãnh đạo đảng Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell và Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer chốt được thỏa thuận về một nghị quyết nêu rõ cách họ sẽ chia sẻ quyền lực trong Thượng viện.

Đó là bởi vì thỏa thuận chia sẻ quyền lực sẽ chỉ định có bao nhiêu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ ngồi trong các ủy ban khác nhau. Thỏa thuận đó sẽ chính thức cho phép đảng Dân chủ đảm nhận chức chủ tịch của các ủy ban quan trọng.

Một khi chưa có thỏa thuận, vai trò ủy ban từ Quốc hội trước đó do đảng Cộng hòa nắm đa số vẫn duy trì. Và điều đó có nghĩa là Biden sẽ cần sự hợp tác từ các đảng viên Cộng hòa để bắt đầu công việc bổ nhiệm, hoặc ông sẽ phải đợi cho đến khi McConnell và Schumer đạt được thỏa thuận về giải pháp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden lần đầu vào Nhà Trắng, Thượng viện Mỹ chính thức do Dân chủ kiểm soát