Hoa Hữu Long bị tuyên phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phạt tù chung thân kẻ giả danh thiếu tướng quân đội chiếm đoạt hơn 83 tỉ

Nhã Thanh | 20/01/2021, 17:00

Hoa Hữu Long bị tuyên phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 20.1, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Hoa Hữu Long (Giám đốc Công ty TNHH phát triển Long Nhật) tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh, bị cáo Cao Thị Kim Loan (vợ của bị cáo Long) lĩnh án 20 năm tù; các bị cáo còn lại nhận mức án từ 30 tháng treo đến 17 năm tù.

Quá trình điều tra và xét xử đã làm rõ Hoa Hữu Long tự xưng là Thiếu tướng, Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương (S10), chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động liên quan đến đơn vị, trực tiếp chỉ đạo các đồng phạm khác thực hiện việc tuyển nhân sự về làm việc và thu từ 65 triệu đồng - 110 triệu đồng/vị trí. Tính đến tháng 11.2017, Hoa Hữu Long và đồng phạm đã thu hồ sơ của 951 người với tổng số tiền hơn 83,5 tỉ đồng.

lua-dao-chiem-doat-tai-san(1).jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Hoa Hữu Long tự phong là tư lệnh, thiếu tướng, người đứng đầu tổ chức S10, đứng ra tuyên truyền, đưa ra các văn bản không có thật, giới thiệu về bản thân và tổ chức với các nhân sự, hứa hẹn phong cho họ cấp bậc, chức vụ trong quân đội để họ tin tưởng nộp hồ sơ và tiền.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng khẳng định Tập đoàn Đông Dương (S10) không có thật. Các bị cáo trong vụ án cũng không phải sĩ quan quân đội.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Hoa Hữu Long giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện toàn bộ hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền của các bị hại. Các bị cáo còn lại đóng vai trò giúp sức tích cực cho Long.

Với hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội nhân dân, đưa thông tin không có thật để chiếm đoạt tiền của người dân nên cần có mức án nghiêm khắc.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Hoa Hữu Long không trả lời được nhiều nội dung liên quan trong vụ án. Về số tiền hơn 83,5 tỉ đồng thu của các bị hại, bị cáo Long cũng không nhớ được.

Ngoài ra, nhiều bị cáo trong vụ án khai đã tin tưởng mù quáng vào những lời giới thiệu của Hoa Hữu Long và những văn bản do Long cho xem. Chỉ đến khi bị khởi tố và làm việc với cơ quan điều tra, các bị cáo này mới biết về những việc làm sai trái đó.

Bài liên quan
Giả danh ‘tướng quân đội’ đi lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng
Hoa Hữu Long giả danh “Thiếu tướng quân đội” để lừa đảo hơn 950 bị hại, chiếm đoạt trên 83,5 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt tù chung thân kẻ giả danh thiếu tướng quân đội chiếm đoạt hơn 83 tỉ