Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2021, Joe Biden sẽ lập tức hành động đảo ngược nhiều chính sách gây tranh cãi của chính quyền Donald Trump.

Biden sẽ đảo ngược nhiều chính sách của Trump ngay trong tháng 1

Đức Thanh | 19/01/2021, 06:29

Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2021, Joe Biden sẽ lập tức hành động đảo ngược nhiều chính sách gây tranh cãi của chính quyền Donald Trump.

biden.jpeg

Tổng thống đắc cử Biden (phải) và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã công bố kế hoạch cứu trợ kinh tế. Sự kiện ở bang Delaware ngày 14/1/2021 (Ảnh: AP).

Theo CNN, chỉ trong 10 ngày kể từ thời điểm nhậm chức vào 20.1, Tổng thống đắc cử Biden sẽ thực hiện một loạt các biện pháp hành chính đđảo ngược di sản chính sách thời chính quyền Trump.

Mới đây (16.1), trong một bản ghi nhớ gửi cho Cố vấn Nhà Trắng sắp nhậm chức, Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp nhậm chức Ron Klein đã làm rõ kế hoạch làm việc của Biden trong 10 ngày sau khi nhậm chức chính thức.

Ron Klein cho biết trong 10 ngày đầu khi nhậm chức, Biden sẽ hành động quyết đoán để giải quyết 4 vấn đề nguy cơ: đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế, bất công chủng tộc và biến đổi khí hậu, đồng thời ngăn chặn các mối nguy cấp bách và không thể đảo ngược khác nhằm khôi phục địa vị của nước Mỹ trên toàn cầu.

Ron Klein cho biết dự kiến sẽ ký khoảng 12 lệnh hành chính trong ngày nhậm chức 20.1. Dự kiến sẽ ​​thông báo việc Mỹ sẽ gia nhập trở lại Hiệp định Khí hậu Paris (Paris Climate Agreement), dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với nhiều quốc gia có đông dân theo đạo Hồi, nới rộng thời hạn trả nợ của sinh viên, và lệnh bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tất cả các biện pháp này đều đã được Biden công bố từ trước, trong đó hầu hết đều đảo ngược các chính sách của thời chính quyền Trump.

Ngày 21.1, Biden sẽ ký lệnh liên quan đến việc mở cửa trở lại các trường học và doanh nghiệp.

Ngày 22.1 Biden sẽ chỉ thị lập tức hành động hỗ trợ tài chính cho các gia đình lao động gặp khó khăn vì cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Trong tuần thứ hai sau khi nhậm chức chính thức, Biden sẽ có những hành động ban đầu quan trọng liên quan đến thúc đẩy bình đẳng, sẽ cung cấp hỗ trợ cho các cộng đồng da màu và các cộng đồng còn thiếu thốn khác.

Biden cũng sẽ hành động để chống lại biến đổi khí hậu, mở rộng phạm vi chăm sóc sức khỏe, và khôi phục tôn nghiêm trong vấn đề người nhập cư và chính sách biên giới.

Về quan hệ Trung-Mỹ, dự kiến Biden sẽ không bãi bỏ thuế quan áp lên Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump.

Theo Bloomberg ngày 17.1, Tổng giám đốc Robert Hormats của Tiedemann Advisors cho rằng Biden sẽ phải đối mặt với những thách thức do tham vọng trở thành nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu của Trung Quốc, dự kiến sau khi nhậm chức sẽ không lập tức hủy bỏ một số mức thuế mà chính quyền Trump áp đặt đối với Trung Quốc.

Robert Hormats từng làm công tác cố vấn cho 5 vị tổng thống Mỹ, ông cũng từng là Phó chủ tịch của Goldman Sachs International, một ngân hàng đầu tư đa quốc gia.

Theo Robert Hormats, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ là quan hệ cạnh tranh, Mỹ đang gặp phải đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất trong mọi giai đoạn từ sau Thế chiến thứ 2. “Nếu chúng ta muốn cạnh tranh với Trung Quốc, chúng ta phải hiểu rõ cách để nâng cao khả năng cạnh tranh của chúng ta. Tôi nghĩ đây là một trong những điều Tổng thống Biden muốn nhấn mạnh”, theo Robert Hormats.

Ông cũng cho rằng trong quan hệ với Trung Quốc hiện nay, Tổng thống Biden sẽ sẽ có đường lối cứng rắn chứ không quay lại thời k Mỹ ôn hòa với Trung Quốc như trước đây.

Tôi không cho rằng (Biden) sẽ ngay lập tức gỡ bỏ một số thuế quan, cũng không nghĩ (Mỹ và Trung Quốc) sẽ có một vòng đàm phán thương mại mới hay cái gọi là vòng đàm phán thứ hai. Tôi cho rằng ông ấy sẽ nỗ lực để Trung Quốc tuân thủ cam kết trong (thỏa thuận thương mại) vòng đầu”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden sẽ đảo ngược nhiều chính sách của Trump ngay trong tháng 1