Tổng thống Joe Biden có kế hoạch công bố các bước mới để hạn chế bạo lực súng đạn tại Mỹ vào ngày 23.6, sau khi cam kết thúc đẩy các thay đổi sâu rộng đối với luật súng đạn.

Tổng thống Biden lên kế hoạch mới để kìm hãm bạo lực súng đạn tại Mỹ

Hoàng Phương | 23/06/2021, 22:10

Tổng thống Joe Biden có kế hoạch công bố các bước mới để hạn chế bạo lực súng đạn tại Mỹ vào ngày 23.6, sau khi cam kết thúc đẩy các thay đổi sâu rộng đối với luật súng đạn.

biden.jpg

Các hành động được lên kế hoạch thực hiện dựa trên các sắc lệnh ký vào tháng 4, trong đó ông Biden yêu cầu Bộ Tư pháp truy quét các khẩu "súng ma" tự lắp ráp, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Các lệnh hành pháp cho phép tổng thống hành động mà không cần chờ đợi Quốc hội, nơi đảng Cộng hòa phần lớn phản đối các giới hạn mới về vũ khí. Quyền sử dụng súng được bảo vệ bởi Tu chính án số hai của Hiến pháp Mỹ là một trong những vấn đề gai góc nhất trong chính trị Mỹ.

Tổng thống Biden cũng lên kế hoạch cho các bước mới để buộc những kẻ buôn bán súng lậu phải chịu trách nhiệm trước luật liên bang, giúp các bang tuyển dụng thêm cảnh sát bằng cách sử dụng quỹ đã được phê duyệt vào đầu năm nay để giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19. Đồng thời tăng cường kinh phí cho các Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ để ngăn chặn nạn buôn bán súng trái phép trên khắp các bang.

Ông Biden sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo bang, thị trưởng, cảnh sát trưởng và các chuyên gia khác để thảo luận về cách giúp cho các cộng đồng trên khắp đất nước an toàn hơn.

Các vụ giết người tăng 30% và các vụ tấn công bằng súng tăng 8% ở các thành phố lớn vào năm 2020, Nhà Trắng cho biết, trích dẫn báo cáo của một nhóm nghiên cứu phi đảng phái.

Các động thái của Tổng thống Biden diễn ra trong bối cảnh các nhà hoạt động kiểm soát súng ngày càng mất kiên nhẫn cho rằng chính quyền Biden đã không hành động nhanh hơn để chống lại bạo lực súng đạn.

Ông Biden đã hứa trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ hành động chống lại bạo lực súng đạn ngay vào ngày đầu tiên cầm quyền nhưng cho đến nay chỉ mới công bố các biện pháp hạn chế để đối phó với một vấn đề mà ông từng gọi là "dịch bệnh".

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết: “Hậu quả thứ cấp của đại dịch và sự phổ biến của súng ống bất hợp pháp đã dẫn đến tình trạng bạo lực gia tăng trong một năm rưỡi vừa qua”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden lên kế hoạch mới để kìm hãm bạo lực súng đạn tại Mỹ