Một tàu chiến của Mỹ đã đi qua tuyến đường thủy nhạy cảm ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc.

Tàu chiến Mỹ mang tên lửa đi qua eo biển Đài Loan sau cuộc xâm nhập của 28 máy bay Trung Quốc

Nhân Hoàng | 23/06/2021, 07:30

Một tàu chiến của Mỹ đã đi qua tuyến đường thủy nhạy cảm ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc.

Động thái này diễn ra 1 tuần sau khi Đài Loan báo cáo về vụ 28 máy bay của không qua Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không hòn đảo.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur (lớp Arleigh Burke) đã tiến hành "quá cảnh eo biển Đài Loan thường lệ" vào hôm 22.6 theo luật pháp quốc tế.

"Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Hải quân Mỹ cho hay.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết con tàu đã đi theo hướng bắc qua eo biển và tình hình "vẫn diễn ra bình thường".

Cũng chính con tàu này đã đi qua eo biển này một tháng trước, khiến Trung Quốc cáo buộc Mỹ đe dọa hòa bình và ổn định.

tau-chien-my-mang-ten-lua-di-vao-eo-bien-dai-loan.jpg
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ

Nhiệm vụ mới nhất diễn ra khoảng 1 tuần sau khi Đài Loan đưa tin 28 máy bay của Không quân Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu, ném bom có  ​​khả năng hạt nhân và chống tàu ngầm, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Vụ việc đó xảy ra sau khi các nhà lãnh đạo G7 ra một tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc về một loạt vấn đề, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên khắp eo biển Đài Loan.  Trung Quốc lên án G7 "vu khống mình".

Hải quân Mỹ đã tiến hành các hoạt động như vậy ở eo biển Đài Loan hàng tháng hoặc lâu hơn trước sự tức giận của Trung Quốc.

Giống như hầu hết các quốc gia, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nước ủng hộ quốc tế quan trọng nhất và bán vũ khí lớn nhất cho hòn đảo.

Căng thẳng quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc đã tăng đột biến trong năm qua. Đài Loan phàn nàn về việc Trung Quốc liên tục điều lực lượng không quân vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Trung Quốc cho biết các hoạt động của họ xung quanh Đài Loan là nhằm bảo vệ chủ quyền nước này và răn đe các thế lực nước ngoài. Chính quyền Đài Loan đã tố cáo đây là những nỗ lực nhằm đe dọa họ.

Mới đây, chính quyền Biden lại khiến Trung Quốc tức giận khi quyết định tặng 2,5 triệu liều vắc xin Moderna cho Đài Loan. 

Đợt giao hàng từ Mỹ hôm 20.6 đã tăng gấp đôi số lượng vắc xin mà Đài Loan đã nhận được lên 5 triệu liều, bao gồm 1,24 triệu liều AstraZeneca mà Nhật Bản đã tặng hồi đầu tháng. Đến nay, khoảng 6% trong số 23,5 triệu người Đài Loan đã nhận được ít nhất một liều vắc xin.

Việc tài trợ phản ánh cam kết của chúng tôi với Đài Loan như người bạn đáng tin cậy và một thành viên của gia đình dân chủ quốc tế", Đại sứ quán Mỹ trên thực tế tại Đài Bắc cho biết trên trang Facebook của mình.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói hôm 21.6 rằng: "Trung Quốc kêu gọi Mỹ không sử dụng hỗ trợ vắc xin để thao túng chính trị và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Khoản tài trợ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Đài Loan như người tiền nhiệm Donald Trump và quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục suy yếu. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Đài Loan cho 2 hãng công nghệ hàng đầu tự mua vắc xin nhưng không dám chắc thành công
Đài Loan sẵn sàng cho phép Quách Đài Minh (tỷ phú sáng lập Foxconn - nhà sản xuất hợp đồng điện tử hàng đầu thế giới) và TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) thay mặt chính quyền hòn đảo đàm phán về vắc xin COVID-19, nhưng cảnh báo rằng không thể đảm bảo việc này thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Mỹ mang tên lửa đi qua eo biển Đài Loan sau cuộc xâm nhập của 28 máy bay Trung Quốc