Ngày 2.8 (giờ Brazil) câu hỏi ông Michel Temer, Tổng thống Brazil sẽ phải hầu tòa vì nhận hối lộ 12 triệu USD hay không sẽ được Hạ viện Brazil trả lời qua những lá phiếu.

Tổng thống Brazil sẽ phải hầu tòa vì nhận hối lộ 12 triệu USD?

Trần Trí | 02/08/2017, 16:15

Ngày 2.8 (giờ Brazil) câu hỏi ông Michel Temer, Tổng thống Brazil sẽ phải hầu tòa vì nhận hối lộ 12 triệu USD hay không sẽ được Hạ viện Brazil trả lời qua những lá phiếu.

Nếu 2/3 hạ nghị sĩ quyết định phải đưa ông Temer ra Tòa án tối cao để xét xử, và tòa này đồng ý thì ông sẽ bị treo chức tổng thống trong 180 ngày.Khi đó, Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia sẽ là quyền tổng thống.

Nhưng nếu 1/3 nghị sĩ bỏ phiếu chống luận tội (người trong cuộc nói rất có khả năng này) thì chính phủ của ông Temer sẽ “sống sót” cho đến kỳ bầu cử tổng thống 2018.

Và sự nghi ngờ tham nhũng phủ lên các lãnh đạo chính trị Brazil sẽ vẫn kéo dài.

Các nghị sĩ thuộc đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDP) của ông Temer tự tin có được từ 250-300 phiếu để chặn Hạ viện phê chuẩn quyết định xét xử ông nhận hối lộ.

Tổng thống Temer bị 'lãnh đòn' từ máy ghi âm

Tổng thống Temer bị cáo buộc tham nhũng, sau khi một trợ lý thân cận nhận 150.000USD tiền mặt-trong tổng số tiền đút lót 12 triệu USD mà ngành công tố nói ông Temer và trợ lý sẽ nhận-sau khi hai người can thiệp vào chuyện làm ăn của một JBS, một công ty Brazil sản xuất thịt hộp lớn nhất thế giới.

Theo báo Guardian, Tổng thống Brazil bị cáo buộc nhận hối lộ để giải quyết các vấn đề về thuế, cho phép JBS vay vốn từ ngân hàng nhà nước và nhiều vấn đề khác

Vụ tai tiếng này bắt đầu hồi tháng 5, khi báo O’ Globo tiết lộ một cuộc gặp nửa đêm giữa ông Temer với Joesley Batista, một doanh nhân giàu có và là chủ JBS.

Batista đã bị điều tra về những hoạt động mờ ám khác, đã bí mật ghi âm cuộc gặp Tổng thống, hòng có thể “mặc cả” với ngành công tố, để ông ta và người em Wesley không phải ngồi tù, đổi lại là họ vạch mặt chỉ tên 1.829 chính khách “ăn bẩn” gần 2 tỉ USD của JBS trong những năm qua.

JBS cũng cáo buộc ông Temer đã nhận của họ số tiền hối lộ gần 5 triệu USD, hai cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Rousseff bị cáo buộc đã nhận của JBS 80 triệu USD tiền hối lộ qua các tài khoản gửi ở nước ngoài.

Trong cuộc gặp, xem ra Tổng thống Temer khuyến khích Batista cứ tiếp tục đút lót để “bịt mồm” cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, người đã bị lãnh án 15 năm tù vì nhận hối lộ hàng chục triệu USD. Cunha đã nói bóng gió sẽ tiết lộ nhiều bí mật của các chính khách cấp cao.

Ông Temer còn yêu cầu một trợ lý là nghị sĩ Rodrigo Rocha Loures làm ‘giao liên’ giữa ông với Batista. Loures đã bị quay phim đang rời một quán bán món pizza ở Sao Paolo, đem theo một va-li có chứa 150.000USD.

Đó là khoản “tạm ứng tiền công”, do ông và Tổng thống Temer nhân danh Batista để can thiệp một vụ tranh chấp làm ăn. Sau đó, Lourerbị bắt, rồi được thả và đã nộp lại số tiền “công cán”.

Ngày 26.6, Công tố viên trưởng Rodrigo Janot chính thức gửi đơn truy tố ông Temer tham nhũng, nói số tiền trong va-li là để trả trước cho ông Temer và trợ lý Loures, và hai ông này sẽ còn nhận 12 triệu USD nữa.

Tổng thống Temer nhiều lần phủ nhận cáo buộc và tuyên bố không từ chức. Ông gọi Batista là “một tội phạm hình sự nổi tiếng” và chỉ trích vụ thỏa thuận giảm tội giữa Batista với ngành công tố.

Ông Temer nói không hề có chứng cứ ông nhận số tiền nêu trên. Nhưng chính phủ của ông sẽ phải tích cực thuyết phục các nghị sĩ bác bỏ các tội danh của ông.

Cả 3 đời Tổng thống Brazil gần đây đều lem nhem

Cuộc bỏ phiếu của Hạ việnsẽ là lần thứ hai trong vòng một năm, các nghị sĩ phải bỏ phiếu có nên bãi nhiệm vị tổng thống hay không.

Tổng thống Temer nắm quyền vào tháng 8.2016, thay bà Dilma Rousseff bị luận tội vì vi phạm luật ngân sách. Bà nói vụ luận tội bà là một vụ lật đổ, cáo buộc Phó tổng thống Temer là chủ mưu hạ bệ bà.

Nhưng từ khi nắm quyền lực, ông Temer liên tục vướng nhiều tai tiếng, hiện uy tín của ông ở mức rất thấp 5%. Dự kiến ông sẽ bị truy tố thêm các tội danh khác gồm gian lận và cản trở công lý trong thời gian tới.

Các đồng minh của ông Temer đã cảnh báo nguy cơ tỉ lệ ủng hộ ông Temer sẽ giảm dần, nếu các nghị sĩ cứ liên tục phải bỏ phiếu để bảo vệ ông trong những cáo buộc tương tự.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỉ lệ người dân Brazil ủng hộ Tổng thống đã giảm đáng kể.

Carlos Lima, công tố viên của Rửa xe, chiến dịch điều tra tham nhũng làm rúng động giới doanh nhân và chính khách Brazil, nói: “Sự cáo buộc rất mạnh, các số liệu đã tự nói lên tất cả”.

Từ khi chiến dịch Rửa xe bắt đầu vạch trần vụ tham nhũng hàng tỉ USD ở Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Petrobras của Brazil hồi năm 2014, nhiều doanh nhân, ‘cò’ trung gian và các chính khách của đảng Công nhân của bà Dilma Rousseff và các đồng minh của đảng này đã bị bỏ tù.

Ngày 12.7, Tòa án tối cao liên bang Brazil tuyên: ông Luiz Inacio Lula da Silva, cựu Tổng thống Brazil lãnh án 9 năm tù vì tội tham nhũng.

Thẩm phán Moro chỉ huy chiến dịchRửa xe, tuyên cựu Tổng thống Lula đã “ăn hối lộ” 1,1 triệu USD, đổi lại là giúp một nhà thầu trúng một quả hợp đồng béo bở với Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.

Theo phán quyết “giáng” xuống ông Lula, ông đã nhận một căn hộ hạng sang ở khu bãi biển ở ngoại ô Sao Paulo, và chi phí nâng cấp tòa nhà này rất cao, do công ty xây dựng OAS trả.

Ông Lula từng là công nhân xí nghiệp hoạt động công đoàn có uy tín, có công chuyển đổi nền kinh tế Brazil khi ông làm tổng thống (2003-2011), giúp hàng triệu người nghèo lên đời thành giai cấp trung lưu

Ông Lula cũng hy vọng trở lại quyền lực trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, nhưng tham vọng này bị ‘treo”. Theo luật Brazil, nếu phán quyết Lula phải ngồi tù của Chánh án Sergio Moro được giữ nguyên, thì ông Lula sẽ không thể tranh cử.

Thủ tục kháng án thường mất một năm, nên phán quyết cuối cùng của tòa có thể ngay trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 10.2018.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Brazil sẽ phải hầu tòa vì nhận hối lộ 12 triệu USD?