Khi Tổng thống Mỹ phải cắt bớt vài đoạn trong diễn văn trong chuyến thăm Saudi Aarbia, một trợ lý đã phải thốt lên rằng ông Donald Trump kiệt sức với chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Tổng thống Donald Trump thấm mệt với chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Trần Trí | 26/05/2017, 19:40

Khi Tổng thống Mỹ phải cắt bớt vài đoạn trong diễn văn trong chuyến thăm Saudi Aarbia, một trợ lý đã phải thốt lên rằng ông Donald Trump kiệt sức với chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Trong chuyến công du này, ông Donald Trump thăm Ả rập Saudi, Israel, dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bỉ, qua Ý dự hội nghị thượng đỉnh G-7 trước khi trở về Washington ngày 27.5.

Ông Donald Trump đến Ý, núi lửa Etna có ngủ yên ?

Trong hai ngày 26, 27.5, ông Donald Trump dự hội nghị thượng đỉnh G-7 vốn có chủ đề “xây dựng cơ sở tin cậy mới”, nhưng vụ đánh bom tự sát ở Manchester (Anh) tối 22.5 đã khiến khủng bố và an ninh trở thành chủ đề chính.

Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni nói kế hoạch chung sẽ là ra một thông điệp mạnh nhất về nỗ lực chung chống khủng bố: “Tại Taormina, chúng ta lại có cơ hội nhấn mạnh sự hèn nhát của bọn cướp đoạt mạng sống của những đứa trẻ sẽ không chiến thắng nổi sự tự do của chúng ta”.

Các lãnh đạo cũng sẽ bàn các vấn đề căng thẳng như nội chiến Syria, mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, những vụ tấn công mạng ngày càng nhiều, việc áp dụng Thỏa thuận thay đổi khí hậu Paris, vấn đề nhập cư, bảo hộ thương mại, Brexit, các vấn đề xã hội và phát triển bền vững.

Trong ngày cuối hội nghị, các lãnh đạo sẽ họp báo để thông báo về những tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề này.

Hội nghị thượng đỉnh G-7 diễn ra ở thị trấn Taormina trên đảo Sicily, do người Cổ Hy Lạp xây năm 734 trước Công nguyên.Thị trấn này rất gần núi lửa Etna, một trong những ngọn núi còn hoạt động nhiều nhất của thế giới và của châu Âu. Từ làng Taormina cách mực nước biển 400 m, dân làng thường chứng kiến “ngọn núi đẹp” (Mungibeddu, theo thổ ngữ Sicily) phún trào nhiều lần trong một năm.

Từ đó có thắc mắc liệu sẽ có một vụ phun trào lớn nhân hội nghị thượng đỉnh G-7 ?Nhà địa chất học Boris Behncke là chuyên gia về núi lửa Etna, cho biết “núi đẹp” hoạt động mạnh từ đầu năm đến cuối tháng 4. Nhưng đầu năm nay, núi Etna đã phun trào 22 lần.

Tại Taormina, ông Donald Trump sẽ ngủ tại khách sạn 5 sao Timeo. Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng sẽ cùng vợ của Tổng thống Pháp, Thủ tướng Nhật và Canada đáp trực thăng bay đi xem núi Etna.

Chuyến công du cực hình

Hội nghị G-7 khép lại một chuyến đi cực hình đối với ông Donald Trump, 70 tuổi, ngoài Nhà Trắng ra, ông là người rất ít khi ăn-ngủ ở nơi không phải là nhà hàng, khu nghỉ dưỡng của ông. Tại tòa nhà Trump Tower ở New York hay ở Phòng Bầu Dục, ông làm việc ở bàn giấy không xa phòng ngủ.

Ông Donald Trump bắt đầu chuyến công du bằng sự thiếu ngủ, khi chuyên cơ Air Force One hạ cánh ở Ả rập Saudi lúc 9 giờ 42 phút sáng 20.5, trong khi ở Washington là 2 giờ 42 phút sáng cùng ngày.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus cho biết Tổng thống Mỹ không ngủ được chút nào, vì suốt chuyến bay dài 12 giờ 20 phút, ông gặp trợ lý, đọc báo và chuẩn bị bài diễn văn.

Quan chức Nhà Trắng đã tính chuyến bay ban ngày cho chuyến công du của ông DonaldTrump. Họ bảo đảm ông có một đêm ngủ ở khách sạn, trước khi ông gặp các lãnh đạo nước ngoài.

Nhưng kế hoạch chuyến đidày đặc những hoạt độngđến độ phải lùi thời gian diễn ra các cuộc gặp, thậm chí phải hủy việc ông tham gia một diễn đàn về Twitter vào đêm 21.5 tại Ả rập Saudi. Hàng chục thanh niên đã rời bỏ phòng họp khi ái nữ Ivanka 35 tuổi của ông Trump đến dự thay.

Sau này, khi được mời giải thích tại sao ông Donald Trump phải hủy cuộc gặp này, một trợ lý nói “Tổng thống kiệt sức”. Trước đó, ông gặp 4 lãnh đạo vùng Vịnh vào ban ngày, dự hai cuộc gặp thượng đỉnh, chụp nhiều ảnh lưu niệm và kết thúc ngày hoạt động là tham dự một sự kiện khánh thành trung tâm chống chủ nghĩa cực đoan của Ả rập Saudi.

Tổng thống Bush "cha" từng ói khi dự tiệc chiêu đãi cấp nhà nước

Thực tế là “các chuyến công du nước ngoài rất mệt”, theo David Wade, cựu trợ lý của cựu Ngoại trưởng John Kerry, người đã thăm 91 nước nhưng Wade tháp tùng khoảng chục lần.

Wade nói trong mỗi chuyến đi có tính khoảng 5 giờ để ngủ, nhưng thường người đi trong một tối chỉ có thể về khách sạn tắm vội rồi lại đi dự một sự kiện khác.

Marcia Hale, một cố vấn Nhà Trắng của Tổng thống Bill Clinton (nhậm chức lúc 46 tuổi) từng lên kế hoạch thăm nước ngoài và tháp tùng ông Clinton, nói bà cảm thấy ngán khi lần đầu biết kế hoạch công du kiểu ‘marathon’ bay qua nhiều múi giờ của ông Trump.

Quả thực bà Hillary Clinton từng mắc bệnh khi cuộc tranh cử của bà lên cao trào. Chồng bà, ông Bill Clinton cũng mệt mỏi vào cuối những chuyến đi nước ngoài.

Tổng thống Ronald Reagan, nhậm chức khi 69 tuổi, thành công hơn trong việc xếp chuyến đi. Lần đi thăm Trung Quốc năm 1984, ông dừng nghỉ ở Hawaii và Guam để có thể kịp làm quen sự thay đổi múi giờ.

Vợ ông Reagan, bà Nancy cũng rất chú ýkhông để nhân sự đòi hỏi chồng bà làm quá nhiều việc trong các chuyến đi. Bà luôn hỏi có bao nhiêu chặng dừng để ông nghỉ ngơi,lấy lại sức.

Dù vậy, khi gặp Giáo hoàng John Paul II ở Vatican hồi năm 1982, ông Reagan bị chụp ảnh đang lắc đầu để tránh không bị ngủ gật.

Tổng thống Mỹ George H.W. Bush (Bush “cha”) nhậm chức khi 64 tuổi, là trường hợp cho thấy sự kiệt sức tột cùng. Năm 1992, khi dự tiệc quốc gia ở Nhật, ông bỗng xanh mét, té khỏi ghế rồi ói ngay trước mặt Thủ tướng Nhật Kiichi Miyazawa.

Lúc đó báo chí đưa tin ông bị đau bụng hoặc bị rối loạn tiêu hóa.

Kim Hương (theo Los Angeles Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump thấm mệt với chuyến công du nước ngoài đầu tiên