Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phải bỏ dở chuyến thăm Nga và nhanh chóng về nước để khắc phục hậu quả cuộc tấn công của một nhóm Hồi giáo cực đoan có liên kết với tổ chức khủng bố IS.

Tổng thống Duterte hủy chuyến thăm Nga, về nước giải quyết vụ IS nổi loạn

Hà Ngọc Bách | 24/05/2017, 14:39

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phải bỏ dở chuyến thăm Nga và nhanh chóng về nước để khắc phục hậu quả cuộc tấn công của một nhóm Hồi giáo cực đoan có liên kết với tổ chức khủng bố IS.

Vào lúc 15 giờ ngày 23.5 (giờ địa phương), khoảng 50 tay súng Hồi giáo cực đoan đã tấn công thành phố Marawi trên đảo Mindanao phía nam Philippines,phóng hỏa và chiếm nhiều tòa nhà quan trọng. Các phiến quânthuộc nhóm vũ trang Maute đã đốt cháy nhiều tòa nhà trong đêm, đấu súng với quân đội Philippines và có thểđã bắt được một số con tin.

Tại Nga, ông Duterte ngay lập tức ban bố tình trạng thiết quân luật trêntoàn bộ miền nam Mindanao trong 60 ngày để có thể đè bẹp nhómthánh chiến Maute. Ông Duterte nhấn mạnh rằng tình trạng thiết quân luật sẽ được kéo dài tùy tình hình dập tắt cuộc tấn công của nhóm phiến quânHồi giáo.

"Tôi đã cảnh báo rằng đừng có dại mà ép tôi mạnh tay. Tôi phải làm điều này để bảo vệ nền cộng hòa", ông Duterte nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay, quân đội ban đầu tấn công vào căn cứ của một nhóm khủng bố hàng đầu ở Marawi. Tuy nhiên, trong khi hai bên đấusúng thìnhóm khủng bố này đã nhờ Maute chi viện. Kết quả là hàng chục tay súng của Maute đã tràn vào Marawi chiếm một bệnh viện, một nhà tù và đốt một nhà thờ Công giáo, một trường cao đẳng và vàingôi nhà.

Căn cứ khủng bố nói trên là nơi trú ẩn của trùm khủng bố Isnilon Hapilon, kẻ được cho là có thểtrở thành lãnh đạo của IS tại Đông Nam Á. Hapilon nằm trong danh sách những kẻ khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Số tiền thưởng cho việc bắtHapilonlên tới 5 triệu USD.

Cuộc bạo loạn đã khiến ít nhất 2 binh sĩ, 1 cảnh sát thiệt mạng và 12 người khác bị thương, theo nhà chức trách Philippines.

Một số phiến quânHồi giáo đã bị tiêu diệt, nhưng cuộc bạo loạn còn tiếp diễn. Sự việcđã khiến thành phố Hồi giáo 200.000 dân cách Manila khoảng 830km về phía nam này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

"Toàn bộ thành phố Marawi đã bị cắt điện và những tay súng bắn tỉa của Maute thì rình rập khắp nơi", ông Lorenzana nói trong một cuộc họp báo tại Moscow.

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano nói rằng ông đã thông báo với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về việc Tổng thống Duterte phải về nước sớm. Nhưng ông Cayetano sẽ tiếp tục ở lại Moscow để ký một số thỏa thuận quan trọng giữa chính phủ 2 nước.

Tổng thống Duterte trước đó đã gặp Tổng thống Putin và nói rằng ông muốn Nga giúp Philippinesvũ khí để tiêudiệt khủng bố.

"Tất nhiênchúng tôi rất cần vũ khí. Chúng tôi đã đặt hàng Mỹ nhưng tình hình đang trục trặc và để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáocùngnhững đồng đảng của chúng thì chúng tôi cần có vũ khí hiện đại", ông Duterte nói.

Theo ông Lorenzana, với việc ban bố tình trạng thiết quân luật, quân đội Philippines sẽ mạnh tay trong chiến dịch trấn áp những phần tử Hồi giáo cực đoan. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng trấn an dư luận là tình hình tại Marawi và các điểm rắc rối khác tại miền nam Philippines vẫn đang được kiểm soát.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Duterte hủy chuyến thăm Nga, về nước giải quyết vụ IS nổi loạn