Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố ông có bằng chứng cho thấy phương Tây đang hỗ trợ tổ chức khủng bố IS.

Tổng thống Erdogan: 'Phương Tây hỗ trợ tổ chức khủng bố IS'

Hà Ngọc Bách | 28/12/2016, 12:48

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố ông có bằng chứng cho thấy phương Tây đang hỗ trợ tổ chức khủng bố IS.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông đang có nhiều hình ảnh và video cho thấy các nước phương Tây hỗ trợ tổ chức khủng bố IS, các nhóm chiến binh nổi dậy người Kurd. Cả hai đều là những tổ chức thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.

"Phương Tâyđang hỗ trợ tất cả các nhóm khủng bố gồm YPG, PYD (lực lượng dân quân người Kurd) và Daesh (tên Ả Rập của tổ chức khủng bố IS)", ông Erdogan nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Guinea Alpha Conde. "Điều này hoàn toàn rõ ràng", ông Erdogannói thêm vàkhẳng định Ankara sẽ đưa ra bằng chứng nếu cần thiết.

Mỹ đang hợp tác với hai tổ chức dân quân của người Kurd tại Syria là YPG, PYD. Cả hai nhóm này đều bị Ankara liệt vào danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner kiên quyết phủ nhận rằng Washington đã hỗ trợ cho tổ chức khủng bốIS và gọi cáo buộc này là "lố bịch".

Đây không phải là lần đầu tiên ông Erdogan tuyên bố rằngphương Tây có liên quan đến IS. Trước đó, hồi tháng 11 trong chuyến thăm tới Pakistan, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng "phương Tây đứng sau IS" và các chiến binh của tổ chức khủng bố này sử dụng vũ khí do phương Tây chế tạo.

Tuyên bố của ông Erdogan đưa ra cùng lúc với lời kêu gọi Mỹ dẫn độ kẻ thù chính trị của ông là giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cáo buộc là chủ mưu cuộc đảo chính hồi tháng 7. Ông Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ, phủ nhận cáo buộc liên quan đến cuộc đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cuộc đảo chính bất thành, hàng loạt sĩ quan quân đội, cảnh sát, nhà trí thức đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam do có liên quan đến giáo sĩ Gulen. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Tổng thống Erdogan đang sử dụng cuộc đảo chính bất thành như lý do đểthực hiện một cuộc thanh trừng chính trị trong nước.

Thiên Hà (theo Daily Mail, DW)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Erdogan: 'Phương Tây hỗ trợ tổ chức khủng bố IS'