Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido đã hủy bỏ một cuộc biểu tình dự kiến diễn ra tại Barquisimeto - thành phố lớn thứ 4 của Venezuela hôm 28.4 và cáo buộc “chế độ độc tài” đã chặn ông đến khu vực này.

Venezuela: Ông Guaido phải hủy cuộc biểu tình sau khi bị chặn đường

Hoàng Vũ | 29/04/2019, 15:13

Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido đã hủy bỏ một cuộc biểu tình dự kiến diễn ra tại Barquisimeto - thành phố lớn thứ 4 của Venezuela hôm 28.4 và cáo buộc “chế độ độc tài” đã chặn ông đến khu vực này.

Trong đoạn ghi âm do nhóm truyền thông của ônggửi tới các cơ quan báo chí, ông Guaido nói: "Hôm nay, những người của chế độ độc tài đã chặn đường, không cho chúng tôi tiếp cận Barquisimeto, nhưng điều đó sẽ không thể ngăn việc chúng tôi gặp nhau".

Nhà lãnh đạo phe đối lập nói thêm rằngsẽ lên lịch lại cho sự kiện vào cuối tuần này, và kêu gọi những người ủng hộ tập hợp vào ngày 1.5.

Theo Reuters, Chủ tịch Quốc hội do do phe đối lập kiểm soát Guaido ngày càng có nhiều hoạt động bên ngoài thủ đô Caracas trong những tuần gần đây nhằm gia tăng sức ép buộc Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro phải từ chức.

Trong khi ông Guaido trước đó thông báo sẽ trì hoãn chuyến đi tới các thành phố khác trong nước do bị các lực lượng vũ trang và những người ủng hộ ông Maduro chặn đường, việc hủy cuộc biểu tình ngày 28.4 ở thành phố Barquisimeto là chưa có tiền lệ.

Ngoài ra, một cuộc biểu tình mà ông Guaido nói sẽ là "cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử Venezuela" đang được lên kế hoạch diễn ra vào thứ tư tuần này (1.5) - một phần trong những gì mà thủ lĩnh phe đối lập 35 tuổi gọi là “giai đoạn dứt khoát” trong nỗ lực kêu gọi một cuộc bầu cử mới tại quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela hiện đang bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn 2 tháng, kể từ khi Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro vào ngày 23.1.

Mỹ cùng các nước thành viên của Khối Lima (trừ Mexico), Úc, Albania, Georgia, Israel, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Trong khi đó, Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ủng hộ chính quyền của tổng thống được bầu hợp pháp Maduro. Còn Trung Quốc kêu gọi giải quyết mọi khác biệt một cách hòa bình và cảnh báo chống lại sự can thiệp nước ngoài vào nội bộ Venezuela. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng lên tiếng kêu gọi đối thoại để giải quyết khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela: Ông Guaido phải hủy cuộc biểu tình sau khi bị chặn đường