Iran đã thừa nhận việc bắn nhầm khiến máy bay chở 176 người của hãng hàng không Ukraine bị rơi và toàn bộ hành khách đều thiệt mạng.

Tổng thống Iran gửi lời xin lỗi tới nạn nhân vụ máy bay bị Tehran bắn nhầm

Anh Tú | 11/01/2020, 13:46

Iran đã thừa nhận việc bắn nhầm khiến máy bay chở 176 người của hãng hàng không Ukraine bị rơi và toàn bộ hành khách đều thiệt mạng.

Trên twitter,Tổng thống IranHassan Rouhani viết: "Cuộc điều tra nội bộ của các lực lượng vũ trangđã kết luận, đáng tiếc rằng những quả tên lửa phóng đi do lỗi con người đã gây ra tai nạn thảm khốc cho máy bay của Ukraine và khiến 176 người vô tội thiệt mạng". Tổng thống Iran hứa:"Các cuộc điều tra tiếp tục xác định và truy tố thảm kịch lớn & sai lầm không thể tha thứ này".

Sau đó, ôngchia sẻ: "Cộng hòa Hồi giáo Iran rất lấy làmtiếc về sai lầm tai hại này.Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi xin dành cho tất cả các gia đình chịutang tóc. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất".

“Một ngày buồn. Kết luận ban đầu của cuộc điều tra nội bộ quân đội cho thấy lỗi con người vào thời điểm căng thẳng gây ra do sự phiêu lưu mạo hiểm của Mỹ đã dẫn đến thảm họa. Chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc, xin lỗi và chia buồn sâu sắc đến người dân, gia đình toàn thể nạn nhân và những nước bị ảnh hưởng”, Ngoại trưởng Zarif viết trên Twitter.

Trước đó, Iran cũng ra thông cáo về vụ tai nạn máy bay này với những lời đổ lỗi nhất địnhdành cho nước Mỹ. Thông cáo viết: "Sau lờiđe dọa của tổng thống Mỹvà các chỉ huy nhằmtấn công một số vị trí quan trọng trong đất của chúng tôi và các hoạt độngcủa các máy bay Mỹtrong khu vực, chúng tôi đã ở trong tình trạng báo động cao nhất".

Sau cuộc tấn công, các chuyến bay của các máy bay Mỹ trong khu vực và các báo cáo đến từ các trung tâm chiến lượcđã tăng lênvà nhiều mục tiêu có thể nhìn thấy trong radar. Trong thời điểm nhạy cảm đó, chiếc máy bay Ukraine tiến gầncăn cứ IRGC (Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran) đã bị bắn hạ khi nóquay đầu bất ngờ và đột ngột.

Tuyên bố nói thêm rằng người chịu trách nhiệm về vụ bắn hạ treen sẽ phải đối mặt với những hậu quả pháp lý và quân đội sẽ tiến hành cải cách lớn trong hoạt động của tất cả các lực lượng vũ trang, để đảm bảo triệt tiêunhững sai sót do "lỗi con người". Lực lượngVệ binh Cách mạng cũng đã được lệnh phảiđưa ra một lời giải thích công khai đầy đủ.

Các lực lượng vũ trang của Iran đã bày tỏ sự đaubuồn vô hạnvà sự cảm thông sâu sắc đối với các gia đình nạn nhân. Chuyến bay xấu sốchở 167 hành khách và 9 phi hành đoàn, đang trên đường đến Kiev, Ukraine thì bị bắn trúng khi mới rời sân bay vài phút. Trong số những người thiệt mạng.có 11người Ukraine, 82 người Iran và ít nhất 57 người Canada.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Iran gửi lời xin lỗi tới nạn nhân vụ máy bay bị Tehran bắn nhầm