Hôm 20.5, ông Joe Biden đã ký luật chống nạn thù hận người gốc Á nhằm ngăn các hành động chống lại cộng đồng này.

Tổng thống Joe Biden phê chuẩn đạo luật chống thù hận người gốc Á

Đan Thuỳ | 21/05/2021, 09:20

Hôm 20.5, ông Joe Biden đã ký luật chống nạn thù hận người gốc Á nhằm ngăn các hành động chống lại cộng đồng này.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 20.5 khi ký vào Đạo luật về tội ác thù hận người gốc Á, Tổng thống Joe Biden cho biết nạn kỳ thị như một liều thuốc độc.

“Trong năm qua, đã có nhiều người Mỹ gốc Á mỗi ngày thức dậy đều lo sợ về sự an toàn của mình, ngay cả việc chỉ mở cửa và đi xuống phố”, hãng tin AFP dẫn lời ông Biden.

ap21137642453187-1621553299692169980167.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Internet

Theo đó, đạo luật không chỉ lên án các hành vi phân biệt đối xử mà còn quy định thành lập một đơn vị mới tại Bộ Tư pháp để xem xét các đánh giá về nguy cơ hành vi tội ác nhằm vào người gốc Á. Cơ quan này cũng được yêu cầu hỗ trợ các bang trong những vấn đề liên quan đến loại tội danh nói trên.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng sẽ ban hành hướng dẫn cho chính quyền địa phương, về việc giảm thiểu sử dụng ngôn ngữ có tính phân biệt chủng tộc khi nói về đại dịch COVID-19.

Trong nhiều thế kỷ, người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa, cư dân ở các đảo trên Thái Bình Dương thường xuyên bị bỏ qua hoặc bị lãng quên”, Tổng thống Biden chia sẻ.

“Thông điệp của tôi dành cho những người bị tổn thương là chúng tôi hiểu các bạn. Chúng tôi cam kết ngăn chặn sự thù hận và thành kiến”, ông Biden nói thêm.

Trước đó, đạo luật này đã được thông qua tại Hạ viện với tỷ lệ 364 phiếu ủng hộ/62 phiếu chống, trong khi tại Thượng viện tỷ lệ này là 94 - 1. Đây là một trong những đạo luật hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Phó tổng thống Kamala Harris, người Mỹ gốc Á - Phi đầu tiên đảm nhận chức vụ này, cho biết: “Luật đưa chúng ta tiến thêm một bước nhằm ngăn chặn sự thù hận, không chỉ đối với người Mỹ gốc Á mà còn đối với tất cả người Mỹ".

Theo Tổ chức Stop AAPI Hate, kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào tháng 3.2020, đã có hơn 6.600 vụ thù hận nhằm vào người Mỹ gốc Á và gần 2/3 trong số đó nhắm đến đối tượng phụ nữ. Các hình thức kỳ thị bao gồm lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến, hay vi phạm quyền công dân.

anti-asiancrimes_lbqs_thumb.jpg

Hạ nghị sĩ Grace Meng, tác giả của dự luật, đã công bố một video chứa nhiều thư thoại có nội dung phân biệt chủng tộc mà văn phòng của bà nhận được. Một số thư thoại dùng cụm từ “kung flu” - võ cúm (nói chệch từ “kungfu” - võ thuật). Đây là cụm từ mang ý xúc phạm để nói rằng người Trung Quốc gây ra đại dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Joe Biden phê chuẩn đạo luật chống thù hận người gốc Á