PetroChina International (Singapore) đã bán một lô hàng nhiên liệu máy bay vào Myanmar vào tháng 4.2021, theo dữ liệu nhập khẩu của chính phủ nước này mà Reuters nhìn thấy. Đây là lô hàng đầu tiên như vậy kể từ trước khi quân đội Myanmar nắm chính quyền trong một cuộc đảo chính hôm 1.2.

PetroChina bán nhiên liệu máy bay cho quân đội Myanmar, nhóm nổi dậy tấn công 7 xe tải chở dầu nghi của Trung Quốc

Nhân Hoàng | 20/05/2021, 17:20

PetroChina International (Singapore) đã bán một lô hàng nhiên liệu máy bay vào Myanmar vào tháng 4.2021, theo dữ liệu nhập khẩu của chính phủ nước này mà Reuters nhìn thấy. Đây là lô hàng đầu tiên như vậy kể từ trước khi quân đội Myanmar nắm chính quyền trong một cuộc đảo chính hôm 1.2.

PetroChina International (Singapore) là đơn vị kinh doanh có trụ sở tại Singapore của PetroChina, công ty niêm yết ở Hồng Kông và New York do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (thuộc sở hữu của nhà nước) kiểm soát.

Nguồn tin trong ngành cho biết các nhà cung cấp đã đặc biệt cảnh giác với việc bán nhiên liệu máy bay vì có thể được sử dụng để ném bom các nhóm vũ trang dân tộc đang ủng hộ những người biểu tình chống đảo chính, cũng như trong các máy bay dân sự.

Chuyến hàng có thể đặt ra câu hỏi mới về vai trò của Trung Quốc ở Myanmar vào thời điểm nước này bị các đối thủ với quân đội cáo buộc ủng hộ lãnh đạo cuộc đảo chính Min Aung Hlaing. Đây là lời cáo buộc đã bị Trung Quốc bác bỏ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi liên quan vấn đề này. PetroChina từ chối trả lời về lô hàng nhiên liệu.

Dữ liệu nhập khẩu chưa được công bố cho thấy PetroChina International đã vận chuyển 13.300 tấn nhiên liệu máy bay và 4.000 tấn xăng trên tàu chở dầu MT Yu Dong để dỡ hàng tại nhà ga Thilawa của Myanmar vào ngày 15.4.

Các quốc gia phương Tây, gồm cả Mỹ và Anh, đã lên án chính quyền vì giết hàng trăm thường dân nên áp dụng các biện pháp trừng phạt hạn chế, nhưng hiện tại không có biện pháp quốc tế nào cấm các lô hàng sản phẩm dầu.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mà Myanmar trực thuộc, đã kêu gọi chấm dứt bạo lực và đối thoại giữa các bên. Thế nhưng, ASEAN đã không kêu gọi ngừng các biện pháp trừng phạt Myanmar trong tuyên bố chung hồi tháng 4.

Trung Quốc không quá mạnh mẽ trong việc lên án quân đội Myanmar và chỉ đơn giản nói rằng họ muốn thấy sự ổn định ở nước láng giềng. Thế nên Trung Quốc bị một số đối thủ của chính quyền rằng họ đang hỗ trợ quân đội Myanmar.

Henrick Tsjeng, thành viên nghiên cứu liên kết tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho biết: “Với mong muốn tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc ở Myanmar, có vẻ như không có bất kỳ công ty nhà nước nào của Trung Quốc quá lo ngại về mối đe dọa phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế về việc làm ăn với chính quyền quân sự”.

Nhóm hoạt động Công lý cho Myanmar đã lên án việc bán nhiên liệu cho quân đội Myanmar.

Người phát ngôn nhóm - Yadanar Maung cho biết: “Chúng tôi kinh hoàng khi PetroChina đang xuất khẩu nhiên liệu máy bay sang Myanmar, làm ăn với tội phạm chiến tranh, những kẻ đang tiến hành các cuộc không kích bừa bãi nhắm vào các cộng đồng dân tộc”.

petrochina-chuyen-nhien-lieu-may-bay-cho-quan-doi-myanmar-hinh-anh.png
PetroChina là công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc do nhà nước sở hữu

Dữ liệu từ cơ quan thương mại Singapore - Enterprise Singapore xác nhận một lô hàng nhiên liệu tuốc bin hàng không vào giữa tháng 4.2021 vào Myanmar. Loại nhiên liệu này có thể được sử dụng cho cả máy bay thương mại và quân sự, có thể cần được pha trộn tùy thuộc vào loại.

Reuters không thấy bằng chứng nào loại nhiên liệu này được dùng cho máy bay phản lực quân sự. Người phát ngôn của quân đội Myanmar đã không trả lời các cuộc gọi tìm kiếm bình luận.

Các máy bay phản lực quân sự đã tiến hành các cuộc không kích thường xuyên nhắm vào các nhóm vũ trang dân tộc ở miền bắc và miền đông Myanmar khi giao tranh gia tăng kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2 lật đổ nhà lãnh đạo được bầu là Aung San Suu Kyi.

Một trong những lực lượng đã bị ném bom, Quân đội Độc lập Kachin, nói với Reuters rằng họ đã tấn công 7 xe tải chở dầu mà họ nghi ngờ chở nhiên liệu hàng không từ Trung Quốc vào tuần này. Quân đội Độc lập Kachin không bình luận về lô hàng của PetroChina International.

Theo dữ liệu của Myanmar, PetroChina International đã bán nhiên liệu máy bay cho National Energy Puma Aviation Services Co Ltd (NEPAS), một liên doanh giữa Puma Energy và Myanma Petroleum Enterprise (MPE). Số nhiên liệu đã được chuyển đến ba nhà nhập khẩu nhiên liệu địa phương khác.

Puma Energy nói với Reuters rằng NEPAS đã sắp xếp việc giao hàng tại nhà ga Thilawa vào ngày 15.4.

Puma Energy, công ty bán lẻ và lưu trữ nhiên liệu đa số thuộc sở hữu của nhà kinh doanh hàng hóa toàn cầu Trafigura, cho biết đã tạm ngừng hoạt động tại Myanmar vào ngày 10.2 để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Kể từ đó, các hoạt động của liên doanh NEPAS đang được thực hiện bởi cổ đông lớn MPE, người phát ngôn của Puma Energy cho biết.

MPE, thuộc sở hữu của Bộ Điện và Năng lượng Myanmar (MOEE), đang chịu sự kiểm soát của quân đội, đã từ chối bình luận.

Ngoài nhiên liệu máy bay, 79.500 tấn xăng và 110.700 tấn dầu diesel đã được chuyển đến Myanmar vào tháng trước từ trung tâm thương mại dầu của châu Á, dữ liệu của Enterprise Singapore cho thấy.

Myanmar đã nhập khẩu khoảng 13.800 tấn nhiên liệu máy bay lần cuối vào tháng 2.2021, theo số liệu của chính phủ. Nhập khẩu hàng tháng trong năm 2019, trước đại dịch COVID-19, là khoảng 14.500 tấn.

Bài liên quan
Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar gửi thông điệp đau thương đêm chung kết: 'Người dân chúng tôi đang chết mỗi ngày'
Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar - Thuzar Wint Lwin đã sử dụng đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2020 để kêu gọi thế giới lên tiếng chống lại chính quyền quân sự khi lực lượng an ninh giết hàng trăm người sau cuộc đảo chính hôm 1.2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PetroChina bán nhiên liệu máy bay cho quân đội Myanmar, nhóm nổi dậy tấn công 7 xe tải chở dầu nghi của Trung Quốc