Tổng thống Mỹ Donald Trump bị trách cứ vì không nỗ lực cứu trợ dân Puerto Rico, một lãnh thổ thuộc Mỹ vừa phải chịu hai cơn bão Jose và Maria.

Tổng thống Mỹ bị trách cứ vì chậm trễ cứu trợ Puerto Rico

Trần Trí | 30/09/2017, 17:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị trách cứ vì không nỗ lực cứu trợ dân Puerto Rico, một lãnh thổ thuộc Mỹ vừa phải chịu hai cơn bão Jose và Maria.

Tình hình Puerto Rico hiện rất khó khăn, người dân đối mặt với sự thiếu lương thực, nước uống và nhiên liệu. Hai cơn bão làm hỏng nặng lưới điện, nhiều nhà bị cúp điện và phải dựa vào máy phát điện chạy xăng.

Lời trách Tổng thống Mỹ quan liêu giấy tờ

Tại một cuộc họp báo hôm 29.9 (giờ Mỹ), Thị trưởng San Juan là bà Carmen Yulin Cruz vừa khóc vừa nói: “Chúng tôi đang chết ở đây. Tôi không thể bỏ suy nghĩ một cường quốc thế giới lại không tính ra số hàng hậu cần cần thiết cho một hòn đảo quá gần Mỹ”.

Rồi bà trách thẳng Tổng thống Mỹ: “Thưa ông Trump, tôi xin ông gánh lấy việc cứu sống những mạng người. Dù gì đấy cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Nếu không, thế giới sẽ chứng kiến chúng tôi bị đối xử không phải là công dân hạng hai”.

Vị thị trưởng cũng nói thêm: “Tôi sẽ làm điều tôi không bao giờ nghĩ mình phải làm: tôi đi xin bất kỳ ai có thể lắng nghe đểcứu chúng tôi. Nếu không ai lắng nghe chúng tôi, chúng tôi sẽ chết vì sự quan liêu giấy tờ”.

Bà bộ trưởng tạm quyền ‘lỡ lời’

Trước đó, bà Cruz mắng nữ Bộ trưởng An ninh nội địa tạm quyền, bà Elaine Duke đã nói nỗ lực cứu hộ ở Puerto Rico là “một thông tin báo chí tốt lành”.

Bà Cruz nói với CNN: “Đấy không phải tin tốt lành. Đấy làcâu chuyện sinh-tử, là sự tàn phá tiếp diễn trầm trọng vì người dân không có thức ăn, nước uống... Xin lỗi, kiểu ăn nói đó làm tôi bị bất ngờ, thất vọng”.

Ngày 29.9, bà bộ trưởng tạm quyền Duke thăm Puerto chớp nhoáng, rồi tuôn ra câu nói khiến bị chỉ trích. Bà đính chính rằng ý bà là an tâm với sự điều phối của các cơ quan liên bang với chính quyền địa phương.

Bà Bộ trưởng ‘nói lại cho rõ’: tình hình Puerto Rico sau cơn bão tàn phá là ‘không thể hài lòng. Nhưng chúng ta cùng ở đó đã có những tiến bộ lớn. Tổng thống và tôi sẽ không hoàn toàn toàn hài lòng, cho đến khi nào người dân được trở về nhà, có điện trở lại, nước sạch miễn phí, bệnh viện mở rộng cửa và kinh tế Puerto Rico lại hoạt động”.

Ngày 3.10 tới, ông Trump sẽ đến thăm Puerto Rico. Ông và các quan chức đã vận động sự hoan nghênh nỗ lực cứu trợ của chính phủ Mỹ.

Ông viết Twitter hôm 28.9: “Cơ quan đối phó khẩn cấp liên bang (FEMA) làm tốt nhiệm vụ ở Puerto Rico. Nhiều thức ăn và nước uống đã được chuyển”.

Ông cũng lưu ý 10.000 nhân viên của các bộ an ninh nội địa, quốc phòng đã được cử đến Puerto Rico cùng các chuyến tàu chở thức ăn và nước uống.

Nhưng ông cũng nhắcnhững khó khăn của việc gởi hàng cứu trợ: “Đấy là một hòn đảo, xung quanh đầy nước biển. Puerto Rico hoàn toàn và đáng tiếc là không thể tự giải quyết khủng hoảng của họ”.

Ông Trump phàn nàn báo chí đưa tin không công bằng về phản ứng của chính phủ.

Nhưng ông bị chỉ trích vì nêu chuyện Puerto Rico đang lâm khủng hoảng nợ, đòi chính quyền đảo làm việc với chính phủMỹ để xác định khoản chi khắc phục hậu quả bão “chứ đảo này nợ nhiều quá rồi”.

Trước đó ông viết Twitter: “Thực tế là hai cơn bão hủy diệt Puerto Rico. Phải có những quyết định lớn về cái giá của công cuộc tái thiết!”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ bị trách cứ vì chậm trễ cứu trợ Puerto Rico