Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc một đặc vụ FBI “hành động phản quốc” khi người này gởi một tin nhắn chống ông cho người tình.

Tổng thống Mỹ cáo buộc đặc vụ FBI ‘phản quốc’

Trần Trí | 12/01/2018, 20:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc một đặc vụ FBI “hành động phản quốc” khi người này gởi một tin nhắn chống ông cho người tình.

Đặc vụ FBI bị ông Trump buộc tội phản quốc là Peter Strzok, một thành viên tham gia cuộc điều tra nghi án trên của riêng FBI (Cục điều tra liên bang) dưới quyền công tố viên đặc biệt Robert Muller.

Đặc vụ Strzok là trưởng nhóm cuộc điều tra của FBI về việc bà Hillary Clinton sử dụng máy chủ điện toán cá nhân khi bà là Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ 1 của Tổng thống Barack Obama.

Hồi hè 2017, ông Muller đã loại ông Strzok khỏi nhóm điều tra của ôngsau khi biết đặc vụ này gởi các tin nhắn chỉ trích ông Trump.

Ông Strzok bị đưa về phòng nhân sự của FBI, trong khi người tình của ông là luật sư Lisa Page từng một thời gian ngắn tham gia nhóm điều tra của ông Muller, nhưng sau đó bà trở lại làm việc ở FBI.

Theo báo Washington Times, hồi tháng 8.2016, đặc vụ Strzok gửi tin nhắn cho Page: “Anh muốn tin theo hướng suy nghĩ của em...rằng ông ta không có khả năng trúng cử. Nhưng anh sợ chúng ta không thể chọn sự liều lĩnh đó. Nó giống như một chính sách bảo hiểm trong một sự kiện ngoài ý muốn rằng em chết trước khi 40 tuổi”.

Vẫn theo báo trên, “chính sách bảo hiểm” có vẻ ám chỉ việc FBI cần bám theo những cáo buộc nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 11.1, ông Trump nói với báo WSJ: “Một gã gửi tin nhắn cho người tình rằng nếu “Hillary Clinton thất cử, thì bọn anh sẽ thực hiện chính sách bảo hiểm. Bọn anh sẽ chuyển qua giai đoạn 2 và sẽ tống cổ gã này khỏi chức vụ”. FBI nói năng như thế đó. Điều gã đó nhắn cho người tình là hành động phản quốc”.

Luật sư Aitan Goelman của đặc vụ Strzok nói với WSJ: “Tổng thống Mỹ cáo buộc Strzok là một hành động khinh suất. Thân chủ của tôi đã dành cả đời để bảo vệ tổ quốc, không phản quốc. Không ai bị bất ngờ khi Tổng thống hiểu sai cả về thực tế lẫn pháp luật”.

Ông Trump cũng yêu cầu các Ủy ban trong quốc hội Mỹ nhanh chóng kết thúc cuộc điều tra nghi án nhóm tranh cử của ông thông đồng với Nga.

Theo kênhFox News, có tin các nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa đang điều tra các đặc vụ FBI dưới quyền ông Muller đã giúp “xì” thông tin về cuộc điều tra nghi án trên cho giới báo chí, phần nào dựa trên các tin nhắn mà Strzok-Page trao đổi với nhau, có đề cập tới giới truyền thông.

Trang The Hill là nơi đầu tiên cho biết hai ủy ban thuộc Thượng và Hạ viện Mỹ đang tìm thông tin mà đặc vụ Strzok trao đổi với bà Page, trong đó có những nội dung chống ông Trump.

Cặp tình nhân cũng bàn luận về những bài báo, và lập cách phản ứng. Fox News đã xác minh được nhiều tin nhắn từ cuối tháng 10.2016, cho thấy họ biết trước một bài báo của WSJ: Sau khi bà Page báo động về bài báo này với đặc vụ Strzok, ông đáp: ''Tay này nhanh thật. Liệu anh có nên phát hiệnra và báo với nhóm?”.

Các tin nhắn (mà The Hill đã xem được) cho thấy xem ra cặp tình nhân muốn theo dõi nhà báo Matt Apuzzo của tờ New York Times, người bám theo cuộc điều tra nghi án nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.

Trong một tin nhắn, đặc vụ Strzok cảnh báo người tình chớ nên dùng điện thoại ở nơi làm việc để săn thông tin về nhà báo Apuzzo. Nhưng bà đáp: “Ôi, trễ mất rồi”.

Bảo Vĩnh (theo Washington Times, Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ cáo buộc đặc vụ FBI ‘phản quốc’