Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 11.1 cảnh báo nước này sẽ “kiên quyết bảo vệ” lợi ích của mình khi cuộc điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ mà Mỹ đang thực hiện có kết quả.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ về cuộc điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ

Cẩm Bình | 12/01/2018, 17:31

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 11.1 cảnh báo nước này sẽ “kiên quyết bảo vệ” lợi ích của mình khi cuộc điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ mà Mỹ đang thực hiện có kết quả.

Ông Cao Phong, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, cáo buộc cuộc điều tra mà Mỹ thực hiện căn cứ theo luật pháp nước này mà không thông qua Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang làm chia rẽ trật tự thương mại quốc tế.

“Nếu Mỹ cứ nhất quyết thực hiện các biện pháp bảo hộ đơn phương làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc, chúng tôi sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết và kiên quyết bảo vệ lợi ích và quyền lợi hợp pháp của Trung Quốc”, ông Cao cho biết.

Vào tháng 8.2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các quan chức thương mại mở cuộc điều tra xem liệu Trung Quốc có đang sử dụng các quy định hạn chế tiếp cận thị trường lẫn nhiều công cụ khác để ép công ty nước ngoài, bao gồm cả công ty Mỹ, chuyển giao công nghệ hay không. Cuộc điều tra được tiến hành theo Mục 301 trongĐạo luật Thương mại Mỹ, cho phép Tổng thống áp dụng mọi biện pháp cần thiết để chống lại chính sách hay hành động của quốc gia khác gây tổn hại cho thương mại của Mỹ hay đi ngược lại các thỏa thuận quốc tế.

Mặc dù giới chức Mỹ không đặt ra thời hạn, nhưng kết quả điều tra dự kiến sẽ có vào tháng 1 này. Nếu kết quả cho thấy Trung Quốc có hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, Mỹ có thể tìm cách khắc phục thông qua WTO hoặc tự áp dụng các biện pháp riêng.

Ngoài vụ điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ, ông Cao cũng chỉ trích Mỹ dùng cớ “bảo vệ an ninh quốc gia” để ngăn cản tập đoàn tài chính Ant Financial của tỷ phú Trung Quốc Mã Vân (Jack Ma) thâu tóm MoneyGram, công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền của Mỹ.

Theo ông Cao, thương vụ này là đầu tư thương mại bình thường. Bắc Kinh không phản đối những cân nhắc về an ninh thông thường, nhưng lo ngại chính phủ các nước khác lấy đây làm cái cớ để thiết lập các rào cản không công bằng.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định trong năm 2018 này, với kết quả các cuộc điều tra ăn cắp sở hữu trí tuệ và thép giá rẻ được công bố, một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ chính thức bùng nổ, đài CNN cho biết.

Cẩm Bình (theo WTOP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích Mỹ về cuộc điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ