Từ ngày 4.8, Tổng thống Mỹ "chạy trốn thành phố ngập" Washington suốt 17 ngày, để chơi golf ở CLB riêng của ông tại bang New Jersey.

Tổng thống Mỹ ‘chạy trốn thành phố ngập’ Washington suốt 17 ngày

Trần Trí | 04/08/2017, 18:34

Từ ngày 4.8, Tổng thống Mỹ "chạy trốn thành phố ngập" Washington suốt 17 ngày, để chơi golf ở CLB riêng của ông tại bang New Jersey.

Ông Donald Trump từng gọi thủ đô Washington là "thành phố ngập", và đây là kỳ nghỉ dài ngày đầu tiên của chủ nhân Nhà Trắng từ khi ông nhậm chức.

Thế nhưng vấn đề là dù ông Trump thường đi nghỉ, ông lại thích tỏ ra là không ưa những kỳ nghỉ.

Năm 2004, ông viết “Đừng đi nghỉ hè. Ích gì?Nếu bạn không thích làm việc thì bạn đã chọn sai việc rồi”, trong cuốn sách Trump: suy nghĩ như tỉ phú.

Cũng năm đó, ông Trump nói với người dẫn chương trình Larry King: “Hầu hết những người thành đạt mà tôi biết đều thật sự không đi nghỉ. Chuyện làm việc của họ chính là kỳ nghỉ của họ. Tôi hiếm khi nghỉ, ông biết đó. Tôi với ông là bạn, ông thấy tôi có thường đi nghỉ không ?”

Sự thực là ông Trump thường rời khỏi Washington. Cho đến nay, ông đã có 13/28 kỳ cuối tuần xa khỏi Nhà Trắng.

Vị tỉ phú về các nhà nghỉ ở Palm Beach (bang Florida) hoặc ở Bedminster (New Jersey), theo suy đoáncủa AP.

Các số liệu trên tính cả một dịp cuối tuần đi công tác nước ngoài, dịp cuối tuần Ngày Của Cha ở Trại David,một nơi nghỉ của chính phủ Mỹ ở bang Maryland.

Những chuyến nghỉ của ông Trump ngược với chuyện trước và trong kỳ tranh cử tổng thống, ông thường chỉ trích việc tiền nhiệm Barack Obama nghỉ hè và chơi golf, như một chuyến đi Tây Ban Nha của ông Obama làm tốn hơn 476.000 USD tiền dân đóng thuế.

Hiện các chuyến nghỉ của ông Trump cho đến nay đã tốn gần 30 triệu USD, và mỗi chuyến bay về khu nghỉ dưỡng ở bang Florida của ông tốn 1 triệu USD.

Năm ngoái, ông Trump nói với người ủng hộ ở bang Virginia: Nếu trúng cử tổng thống, ông sẽ không có thời gian chơi golf, vì “tôi sẽ làm việc với các bạn”.

Thế nhưng ông Trump lại chơi golf ở bất kỳ nơi nào ông có CLB golf. Nhân viên giúp việc hiếm khi thừa nhận ông chơi golf, dù mạng xã hội đầy ảnh ông đang chơi trên sân golf.

Kỳ nghỉ này phần nào là cần thiết,người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters nói tất cả mọi người làm việc ở Cánh Tây Nhà Trắng, kể cả ông Trump ở Phòng Bầu Dục, đều phải “biến” khỏi nơi này vào cuối tuầnđể chính phủ có thể thay hệ thống điều hòa không khí, thông gió và sưởi ấm (HVAC) đã cũ những 27 năm bằng một hệ thống HVAC mới.

Bên cạnh đó là phải sửa chữa các bậc cấp ở khu Nam Portico của Nhà Trắng.

Toàn bộ công trình nâng cấp Cánh Tây - gồm sơn quét, thay thảm và màn che, sửa ống nước trên trần phòng họp báo - sẽ buộc thợ phải làm việc 24/24 để xong hết mọi việc vào ngày 21.8.

Các chuyến đi nghỉ của Tổng thống Mỹ có tầm cỡ một Nhà Trắng thu nhỏ, gồm các cố vấn, trợ lý, vệ sĩ. Việc của tổng thống vẫn phải tiếp tục, và nhà lãnh đạo Mỹ phải sẵn sàng xử lý một cuộc khủng hoảng từ bất kỳ nơi nào họ đang có mặt.

Nhưng sự căng thẳng thường xuyên tác động đến khả năng chống bệnh của cơ thể, đến sự duy trì những chức năng cần thiết và tránh bị chấn thương, theo nữ giáo sư tâm lý học Susan Krauss Whitbourne của Đại học Massachusetts.

Năm 2010, bà viết bài Tại sao tổng thống và chúng ta cần đi nghỉ, đăng trên trang web Tâm lý học ngày nay.

Bài viết nêu người bị căng thẳng dễ bị bệnh, bị tai nạn, ngủ ít, khó chịu và không vui vẻ với người xung quanh, và các kỳ nghỉ sẽ giúp “bẻ gãy chu kỳ căng thẳng”.

Vị giáo sư nói với hãng tin AP: “Có thể là tốt, khi người quan trọng như tổng thống chúng ta đang chứng tỏ ông ấy tin những lợi ích của việc rời khỏi văn phòng, ra ngoài và thưởng thức cuộc giải trí ngoài trời, nhằm để trí óc được nghỉ ngơi, để có thể quay lại làm việc thật tươi tỉnh, để làm tốt nhiệm vụ”.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ ‘chạy trốn thành phố ngập’ Washington suốt 17 ngày