Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ trục xuất Quách Văn Quý, tỷ phú chống đối Trung Quốc đang sống lưu vong ở New York, sau khi ông nhận thư Bắc Kinh nhờ chuyển đến tận tay ông.

Tổng thống Mỹ có ý định trục xuất tỷ phú lưu vong chống đối Trung Quốc

Trần Trí | 24/10/2017, 16:07

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ trục xuất Quách Văn Quý, tỷ phú chống đối Trung Quốc đang sống lưu vong ở New York, sau khi ông nhận thư Bắc Kinh nhờ chuyển đến tận tay ông.

Báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 23.10 mô tả đây là một nỗ lực chính phủ Trung Quốc gây sức ép lên Quách Văn Quý, để buộc ông ta ngưng dùng Twitter tố cáo những nhân vật quyền thế Trung Quốc tham nhũng. Các thông tin của trùm bất động sản này có nhiều người đọc ở Trung Quốc.

Theo WSJ, hồi tháng 5, hai quan chức cấp cao của Bộ Công an Trung Quốc đến Mỹ với hộ chiếu du lịch (không được phép làm nhiệm vụ) đã tìm đến căn hộ ở New York của Quách Văn Quý, dọa Quách Văn Quývà vợ con rằng sẽ kê biên tài sản ước tính 17 tỉ USD mà Quách Văn Quýbỏ lại ở Trung Quốc, nhằm ép ông ta“im mồm” và không được tiết lộ bí mật tham nhũng của lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc cùng các hoạt động tình báo của nước này.

Họ cũng kêu gọi Quách Văn Quý trở về nước nhưng ông takhông chấp nhận, và đã ghi âm cuộc nói chuyện với hai quan chức Trung Quốc.

Sau chuyến thăm này, đặc vụ FBI Mỹ chặn hai quan chức Trung Quốc. Ban đầu họ khai là những nhà ngoại giao văn hóa, sau nữa mới thú nhận là quan chức an ninh. Các đặc vụ FBI cảnh cáo họ vi phạm nội dung visa và yêu cầu họ rời khỏi Mỹ.

Nhưng hai ngày sau, hai quan chức này lại thăm Quách Văn Quý, khiến chính phủ Mỹ tranh cãi có nên bắt họ hay không. Đặc vụ FBI đã chờ sẵn ở sân bay John F Kennedy để thực hiện lệnh bắt trước khi hai quan chức lên máy bay.

Nhưng rồi đặc vụ FBI không thực hiện lệnh bắt, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ nói vụ này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao Mỹ-Trung.

Hồi tháng 4, theo yêu cầu của Trung Quốc, Cảnh sát hình sự quốc tế INTERPOL đã phát “thông báo đỏ” truy nã Quách Văn Quý trên toàn cầu. Đây không phải lệnh bắt, và Mỹ-Trung chưa ký thỏa thuận dẫn độ, Quách Văn Quý vẫn đang sống yên ổn trong một căn hộ trị giá 68 triệu USD nhìn xuống Công viên trung tâm ở khu Manhattan (New York).

Hai quan chức của Bộ Công an Trung Quốc còn thuyết phục chính phủ Mỹ trục xuất Quách Văn Quý, để họ dẫn độ ông ta về nước xử tội tham nhũng, nhưng chính phủ Mỹ không đồng ý.

Quách Văn Quýtừng trốn khỏi Trung Quốc năm 2015, cũng đã nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Mỹ, theo luật sư của ông ta. Thời gian trung bình cho quá trình xét duyệt và chấp thuận đơn này-từ khi nộp đến khi phỏng vấn-là từ 2 đến 3 năm, nhưng vụ Quách Văn Quýphức tạp nên quá trình có thể lâu hơn.

Cựu cố vấn trưởng Nhà Trắng Bannon với tỷphú lưu vong Quách Văn Quý

Nhưng theo WSJ, ông Trump đã yêu cầu trục xuất Quách Văn Quý, trong một cuộc họp về chính sách Mỹ đối với Trung Quốc. Tại cuộc họp ở Phòng Bầu dục hồi tháng 6, ông Trump mô tả Quách Văn Quýlà “một tội phạm”, căn cứ theo lá thư Bắc Kinh gởi đến ông, cáo buộc Quách Văn Quýphạm những tội hình sự nghiêm trọng.

Người chuyển thư của Bắc Kinh là Steve Wynn, một chủ sòng bạc ở Las Vegas và là chủ tịch ủy ban tài chính đảng Cộng hòa và quyền lợi trong lĩnh vực sòng bạc ở đặc khu hành chính Macao thuộc Trung Quốc, nên Wynn phải nhờ cậy Bắc Kinh để xin giấy phép.

Tuy nhiên, Giám đốc tiếp thị Michael Weaver của Công ty Wynn Resorts Ltd gởi một tuyên bố viết tay đến WSJ, khẳng định thông tin về Wynn là tin sai.

Weaver từ chối một đề nghị của báo Guardian là chỉ ra phần nào của câu chuyện là tin sai, và không trả lời Wynn có chuyển thư của chính phủ Trung Quốc đến ông Trump hay không.

WSJ nói các trợ lý đã thuyết phục ông Trump loại bỏ ý tưởng trục xuất Quách Văn Quý, lưu ý ông ta là một hội viên ở CLB đánh golf Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida.

Sau đó, các trợ lý được trấn an rằng sẽ không có chuyện trục xuất Quách Văn Quý. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin này. Một đại diện Bộ nói các quyết định về những vấn đề này dựa trên sự nhất trí của các cơ quan liên quan.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ có ý định trục xuất tỷ phú lưu vong chống đối Trung Quốc