Ngay sau hội nghị lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những lời nhận xét có cánh dành cho ông Kim, hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn trong quan hệ hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Kim Jong-un là một lãnh đạo 'rất có tài'

Hà Ngọc Bách | 13/06/2018, 10:19

Ngay sau hội nghị lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những lời nhận xét có cánh dành cho ông Kim, hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn trong quan hệ hai nước.

Trong cuộc hội nghị thượng đỉnh tại Singapore ngày 12.6, Tổng thống Trump và ông Kim đã có những bước đi mạnh mẽ để vượt qua nhiềuthập niên thù địch giữa hai quốc gia, tiến tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như củng cố nền hòa bình trên toàn cầu khi loại bỏ được một điểm nóng xung đột.

Tại hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận cam kết tạo ra "tương lai mới" với một mối quan hệ hòa bình, thịnh vượng giữa hai nước. Nước Mỹ đã có nhiều nhượng bộ đáng kể như ngừng tập trận chung với Hàn Quốc và cam kết đảm bảo an ninh cho Triều Tiên. Đổi lại Triều Tiên hứa sẽ "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên, dù không đưa ra lộ trình cho cam kết này.

Trong tuyên bố chung được hai nhà lãnh đạo ký kết sau 5 giờ đàm phán liên tục, ca ngợi hội nghị ngày 12.6 là "một sự kiện mang ý nghĩa to lớn trong việc vượt qua nhiều thập niêncăng thẳng thù địch giữa hai nước" và mở ra "một tương lai mới".

Việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công tốt đẹp là điều khó tin khi chỉ vài tháng trước hai nhà lãnh đạo của hai nước thường xuyên đã kích nhau.

Ngay trong buổi họp báo sau khi hội nghị kết thúc, ông Trump khẳng định: "Tôi nghĩ anh ta (ông Kim Jong-un) tin tưởng tôi và tôi cũng tin tưởng anh ấy".

Tổng thống Mỹ không quên mô tả nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên là một người "rất có tài" và cho biết ông đã mời ông Kim Jong-un đến Nhà Trắng "vào thời điểm thích hợp".

Theo Tổng thống Mỹ, ông Kim hứa sẽ sớm giải trừ một căn cứ thử nghiệm tên lửa. Dù vậy, không có một lộ trình cụ thể nào hoặc cam kết giải trừ cụ thể nào được đưa ra.

"Ông ấy (Kim Jong-un)sẽ giải trừ hạt nhân, ýtôi là ông ấy sẽ giải trừ toàn bộ vũ khí hạt nhân. Tiến trình này sẽ diễn ra rất nhanh", ông Trump tự tin tuyên bố.

Trước đó, ông Kim Jong-un nói: "Chúng tôi đã khép lại quá khứ ở phía sau. Định kiến và thực tiễn cũ là những trở ngại trên con đường phía trước, nhưng chúng tôi đã vượt qua tất cả và chúng tôi đang có mặt ở đây ngày hôm nay".

Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản nhanh chóng ra tuyên bố hoan nghênh kết quả của cuộc hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim. Hàn Quốc khẳng định hội nghị lần này đánh dấu "sự tan rã của chứng tích cuối cùng của cuộc chiến tranh lạnh" và ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì những nỗ lực hòa bình của ông ta.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ và một số nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích ông Trump vì đã quá nhượng bộ Triều Tiên khi không thể ép Bình Nhưỡng đưa ra một lộ trình giải giáp hạt nhân toàn diện. Ngoài ra, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục trừng phạt Triều Tiên trong thời gian tới mà không có bất kỳ sự nới lỏng nào.

Thiên Hà (theo Financial Times)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Donald Trump: Kim Jong-un là một lãnh đạo 'rất có tài'