Bộ Tài chính Mỹ ngày 11.6 ban hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào 3 cá nhân cùng 5 công ty Nga, với cáo buộc hợp tác với quân đội và tình báo Moscow tổ chức tấn công mạng Washington và đồng minh.

Mỹ lại áp đặt trừng phạt với Nga

Cẩm Bình | 12/06/2018, 09:34

Bộ Tài chính Mỹ ngày 11.6 ban hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào 3 cá nhân cùng 5 công ty Nga, với cáo buộc hợp tác với quân đội và tình báo Moscow tổ chức tấn công mạng Washington và đồng minh.

Năm công ty nhằm trong danh sách bịtrừng phạt bao gồm Digital Security, ERPScan, Embedi, Kvant Scientific Research Institute, Divetechnoservices. Ba cá nhân bị Mỹ “điểm mặt” đều là lãnh đạo cấp cao của Divetechnoservices.

Lệnh trừng phạt mới cho phép chính quyền Washington đóng băng tất cả tài sản của những đối tượng. Công dân Mỹ cũng không được tiến hành bất kỳgiao dịch nào với họ. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết: “Mỹ đang nỗ lực chống lại những kẻ có ác ý, làm việc theo yêu cầu của các đơn vị quân đội, tình báo Nga nhằm nâng cao năng lực tấn công mạng của nước này”.

“Những thực thể bị trừng phạt hôm nay đều trực tiếp đóng góp vào việc cải thiện năng lực mạng cũng như hoạt động ngầm dưới nước của Moscow thông qua hợp tác với Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB), do đó đem lại nguy hiểm cho an ninh của Mỹ và các đồng minh”, theo Bộ trưởng Mnuchin.

Theo Bộ Tài chính, “các hoạt động trên không gian mạng độc hại, gây bất ổn” của Nga bao gồm vụ phát tán mã độc NotPetya lan rộng khắp châu Á, châu Âu và châu Mỹ năm ngoái, hay vụ tấn công nhắm vào mạng lưới năng lượng của Mỹ, thiết bị định tuyến và chuyển mạch ở nhiều quốc gia.

Ngoài ra, Washington còn xác định Moscow đang tích cực triển khai hoạt động theo dõi hệ thống cáp thông tin ngầm dưới biển, vốn đóng vai trò quan trọng trong truyền tải phần lớn dữ liệu viễn thông của thế giới.

Lệnh trừng phạt 11.6 này là động thái đối phó với tình báo Nga mới nhất mà Mỹ thực hiện. Cựu Tổng thống Barack Obama vào tháng 12.2016 đã áp đặt trừng phạt với FSB, với cáo buộc cơ quan này liên quan đến tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ.

Đến tháng 3.2018, Tổng thống Donald Trump đưa thêm 19 cá nhân và 5 tổ chức được cho là đã tham gia tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ vào danh sách trừng phạt.

Cũng vào thời điểm này, Washington công khai cáo buộc Moscow trong 2 năm qua đã tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng nhắm vào mạng lưới điện và các cơ sở hạt nhân của Mỹ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Hà Nội: Nhiều vi phạm đất đai tại huyện Chương Mỹ vẫn tồn tại
Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) được xây dựng công trình nhà xưởng, nhà ở kiên cố trái phép. Dù UBND TP.Hà Nội đã có chỉ đạo xử lý dứt điểm nhưng vi phạm vẫn tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
16 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lại áp đặt trừng phạt với Nga