Tổng thống Barack Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima, Nhật Bản vào cuối tháng này. Tuy nhiên, ông Obama sẽ không xin lỗi về việc Mỹ đã thả bom nguyên tử xuống thành phố này hồi thế chiến thứ 2, Nhà Trắng cho biết ngày 10.5.

Tổng thống Obama đến Hiroshima nhưng sẽ không xin lỗi

Hà Ngọc Bách | 11/05/2016, 06:50

Tổng thống Barack Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima, Nhật Bản vào cuối tháng này. Tuy nhiên, ông Obama sẽ không xin lỗi về việc Mỹ đã thả bom nguyên tử xuống thành phố này hồi thế chiến thứ 2, Nhà Trắng cho biết ngày 10.5.

Ông Obama sẽ thảo luậnvề việc giải trừ vũ khí hạt nhân trong chương trình nghị sự của ông khi đến Nhật Bản vào ngày 27.5 để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7.

Ông Obama cũng sẽ thăm đài tưởng niệm hạt nhân ở Hiroshima cùng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các người đồng cấp trong khối G7.

Với việc sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1.2017, ông Obama sẽ "tiếp tục làm nổi bật cam kết của mình để hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân vì hòa bình và an ninh", Nhà Trắng tuyên bố.

"Ông Obama sẽ không xét lại việc sử dụng bom nguyên tử hồi thế chiến II, thay vào đó ông sẽ tập trung hướng tới tương lai chung của chúng ta", ông Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama cho biết.

Chuyến công du châu Á kéo dài 8 ngày, bắt đầu tại Việt Nam từ ngày 23 -25.5 của ông Obama được xem là một chuyến công du nhằm khẳng định sự "xoay trục" của Mỹ đối với các nước châu Á, đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ với các nước đồng minh trong khu vực.

Chuyến thăm Hiroshima tượng trưng cho một cấp độ hòa giải mới giữa những kẻ thù trong chiến tranh thế giới thứ 2 và giờ đây là hai đồng minh thân cận. Chuyến thămcũng sẽ nhấn mạnh nỗ lực của ông Obama nhằm cải thiện quan hệ giữa Mỹ - Nhật Bản, đánh dấu bằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hợp tácchốnglại cácnguy cơ từ tranh chấp hàng hải vớiTrung Quốc cũng như chương trình hạt nhân củaTriều Tiên.

Vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, ông Obama sẽ đến thăm Công viên Hòa bình Hiroshima, gần nơi máy bay Mỹ ném quả bom nguyên tửcách đây 71 năm.

Quyết định đến thăm Hiroshima của ông Obama làm dấy lên một vụ tranh cãisôi nổi trong Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ có thể bị người dân và chính khách chỉ trích nặng nếu xin lỗi tại Hiroshima.

Mỹ là nước duy nhất sử dụng bom nguyên tử từ trước đến nay. Hai quả bom ném xuống Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8.1945 đãgiết chếthàng trăm ngàn người, trong đóđa số là dân thường. Phần lớn người Mỹ xem vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki là hợp lý để kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, trong khi người Nhật xem đó là hành động phi lý và tàn bạo.

Ông Josh Earnes, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết ông Obama không xin lỗi tại Hiroshima là vì "những nghiên cứu và điều tra chính xác của các sử gia".Ông cũng nói thêm rằng ông Obama hiểu Mỹ "mang một trách nhiệm đặc biệt" khi là quốc gia duy nhất sử dụng vũ khí hạt nhân trong thời chiến. Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh trách nhiệm của Washington "dẫn đầu thế giới trong nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân toàn cầu".

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama đến Hiroshima nhưng sẽ không xin lỗi