Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng phần lớn người Mỹ vẫn ủng hộ những chính sách tiến bộ của ông và nếu đủ điều kiện tranh cử ông có thể thắng cử một lần nữa.

Tổng thống Obama: 'Nếu được ứng cử tôi có thể đã thắng'

Hà Ngọc Bách | 27/12/2016, 06:37

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng phần lớn người Mỹ vẫn ủng hộ những chính sách tiến bộ của ông và nếu đủ điều kiện tranh cử ông có thể thắng cử một lần nữa.

"Tôi tin tưởng vào diễn cảnh này bởi vì tôi tin rằng nếu tôi được tranh cử và với những ủng hộ đó, tôi nghĩ rằng tôi có thể huy động phần lớn người Mỹ tập hợp sau chiến dịch của mình", Tổng thống Obama nói với cựu cố vấn cấp cao của ông David Axelrod trong một cuộc phỏng vấn cho "The Axe Files", chương trình được CNN và Viện Chính trị Chicago tổ chức.

"Tôi biết rằng trong những cuộc hội thoại mà tôi đã thực hiện trên khắp đất nước, thậm chí từ cả những người không đồng ý với tôi thì họ đều nói về tầm nhìn, thứ sẽ định hướng chúng ta tới những giá trị đúng đắn", ông Obama nói thêm.

"Trong chiến thắng của ông Trump tại cuộc bầu cử lần này, nhiều người đã cho rằng đó thật sự là một câu chuyện viễn tưởng", ông Obama nói về tầm nhìn hy vọng và thay đổi trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2008 của ông.

Ông Obama nói về lý do chiến thắng của ông Trump là do người Mỹ đã thay đổi quan điểm của mình trong một số vấn đề như lòng khoan dung, đa dạng văn hóa...

"Những gì tôi muốn nói là nền văn hóa của chúng ta thật sự đã thay đổi mà số đông không muốn có một khái niệm về một nước Mỹ đầy lòng khoan dung, đa dạng văn hóa, cởi mở, tràn đầy năng lượng và đầy năng động", Tổng thống Obama nói.

Cả ông Donald Trump và bà Hillary Cliton không thật sự thắng áp đảo trong cuộc bầu cử năm 2016. Bà Clinton thắng ông Trump trong số phiếu bầu phổ thông nhưng lại thua số phiếu đại cử tri.

Trong phiên phỏng vấn kéo dài 50 phút, ông Obama nói rằng đảng Dân chủ đã bỏ qua một số phương diện, dẫn đến ông Trump chiến thắng. Tổng thống Obama ngụ ý rằng chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton đã không chủ động tấn công vào nhóm người không tin vào sự phục hồi kinh tế Mỹ dưới thời ông làm chủ Nhà Trắng.

"Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang thắng, nó sẽ biến thành một xu hướng. Giống như trong thể thao, bạn sẽ thi đấu một cách an toàn hơn", ông Obama cho biết, đồng thời khẳng định ông tin rằng bà Clinton đã "có một cuộc trình diễn tuyệt vời trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn" và bị sức ép từ các phương tiện truyền thông.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ tập trung viết sách và tự đánh giá di sản của mình sau khi rời khỏi Nhà Trắng. Tổng thống cũng cho biết gia đình ông vẫn sẽ sống tại thủ đô Washington trong lúc chờ con gái út của ông hoàn thành chương trình học trung học."Tôi phải im lặng một thời gianđể viết", Tổng thống Obama cho biết.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
một giờ trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: 'Nếu được ứng cử tôi có thể đã thắng'