Vào ngày 25.12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập Đại sứ Mỹ ở Israel để phản đối về việc Washington không sử dụng quyền phủ quyết để giúp Israel chống lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Israel triệu Đại sứ Mỹ vì thấy bị 'phản bội'

Thanh Danh | 26/12/2016, 08:51

Vào ngày 25.12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập Đại sứ Mỹ ở Israel để phản đối về việc Washington không sử dụng quyền phủ quyết để giúp Israel chống lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nghị quyết trên yêu cầu Israel phải chấm dứt việc xây dựng các khu tái định cư trên phần lãnh thổ nước này đang chiếm đóng của Palestine.

Cũng vào ngày 25.12, Bộ Ngoại giao Israel cũng triệu tập các đặc phái viên của 10 quốc gia khác đến để phản đối. Ông Netanyahu trước đó đã ra những thông điệp gay gắt nhắm vào Washington khi chính quyền Mỹ không cản cuộc bỏ phiếu hôm 23.12.

Phát ngôn viên của Israel không nói rõ chi tiết về cuộc gặp giữa ông Netanyahu và Đại sứ Mỹ Daniel Shapiro.

Nghị quyết được cho là bất lợi của Israel đã được thông qua tại Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên. Nước Mỹ đã phá vỡ mối quan hệ ngoại giao với Israel khi không ủng hộ hoặc dùng quyền phủ quyết để bác bỏ nghị quyết trên.

Một quan chức giấu tên Israel cho biết ông Netanyahu bày tỏ sự tức giận của mình bằng cách liên tục lặp lại các thông điệp mạnh với Mỹ tại cuộc họp nội các hàng tuần của Israel. Ông Netanyahu cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã âm mưu với người Palestine nhằm thúc đẩy thông qua nghị quyết nói trên.

“Theo thông tin chúng ta có được, chính chính quyền của ông Obama đã khởi xướng và đứng đằng sau nghị quyết đó. Chính nước Mỹ đã phối hợp và yêu cầu nghị quyết được thông qua", ông Netanyahu nói với nội các trong bài phát biểu công khai.

Nhà Trắng đã bác bỏ các cáo buộc từ phía Israel. Một quan chức khác của Israel cho biết ông Netanyahu đã ra lệnh cho Bộ trưởng Nội vụ hạn chế các cuộc gặp, bàn thảo với các nước trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho tới khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức.

Thanh Danh (theo Reuters)
Bài liên quan
Israel tiến sâu hơn vào bắc Gaza giữa lúc liên minh Netanyahu rạn nứt
Quân đội và xe tăng của Israel hôm 18.5 đã tiến vào các khu vực phía bắc dải Gaza, nơi tập trung đông người di tản Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel triệu Đại sứ Mỹ vì thấy bị 'phản bội'