Trong thông điệp liên bang cuối cùng trên cương vị Tổng thống, ông Barack Obama đã nhìn nhận nhiều điều đã trôi qua trong năm 2015 đồng thời khái quát những mong muốn mà ông sẽ thực hiện trong thời gian cuối nhiệm kỳ.

Tổng thống Obama: “Nước Mỹ giàu mạnh và ổn định nhất thế giới“

Một Thế Giới | 13/01/2016, 11:58

Trong thông điệp liên bang cuối cùng trên cương vị Tổng thống, ông Barack Obama đã nhìn nhận nhiều điều đã trôi qua trong năm 2015 đồng thời khái quát những mong muốn mà ông sẽ thực hiện trong thời gian cuối nhiệm kỳ.

Vào lúc 21 giờ ngày 12.1 (giờ Mỹ - 9 giờ ngày 13.1 giờ Việt Nam), Tổng thống Obama bắt đầu đọc thông điệp liên bang cuối cùng của mình trước Quốc hội Mỹ. Ngay đầu thông điệp ông không quên nhắc đến vòng bầu cử sơ bộ tranh chức Tổng thống năm 2016 sắp diễn ra tại bang Iowa.
Ông Obama nói: "Thưa ngài Chủ tịch Hạ viện, ngài Phó Tổng thống, quý vị nghị sĩ quốc hội, và toàn thể người dân nước Mỹ. Đêm nay đánh dấu năm thứ 8 tôi đứng tại đây để tổng kết về tình hình nước Mỹ. Và trong Thông điệp Liên bang lần cuối này, tôi sẽ cố gắng nói ngắn gọn hơn. Vì tôi biết rất nhiều người trong số các bạn đang nôn nóng muốn xong nhanh để trở lại Iowa lắm rồi".
Chính sách đối nội
Để chứng minh sự ngắn gọn trong thông điệp liên bang của mình, Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ đẩy mạnh "những việc cần làm" trong thời gian còn lại làm chủ Nhà Trắng. "Đó là sửa đổi một hệ thống nhập cư nhiều lỗ hổng. Bảo vệ con em chúng ta khỏi bạo lực súng đạn. Đảm bảo công bằng thu nhập, nghỉ phép có lương, tăng mức lương tối thiểu.
Tất cả những điều đó đều rất quan trọng đối với tầng lớp lao động. Tất cả đều là những việc cần làm và tôi sẽ không từ bỏ, chừng nào chúng chưa được thực thi".
Ông Obama kể về những thành tựu kinh tế  đạt được dưới thời ông lãnh đạo, khi bắt đầu với một "sự thật nho nhỏ" là "nước Mỹ đang có nền kinh tế mạnh nhất và ổn định nhất trên thế giới".
Tổng thống Mỹ đưa ra hàng loạt dẫn chứng như: Lượng công ăn việc làm tạo ra trong hệ thống các công ty tư nhân đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Hơn 14 triệu công việc mới; lượng công ăn việc làm tạo ra trong 2 năm ở mức cao nhất kể từ thập niên 1990; tỉ lệ thất nghiệp giảm một nửa.
"Nền công nghiệp ô tô vừa trải qua năm thành công nhất. Công nghiệp chế tạo máy đã tạo ra gần 900.000 công ăn việc làm trong 6 năm qua. Và chúng ta đạt được tất cả những thành tựu nói trên trong khi vẫn cắt giảm được gần 3/4 lượng thâm hụt ngân sách".
Ông nói tiếp: "Những ai khẳng định kinh tế Mỹ đang suy thoái đều chỉ là ảo tưởng. Thực chất - và lý do tại sao nhiều người Mỹ cảm thấy bất an - là nền kinh tế đang thay đổi một cách rõ rệt trong thời gian qua, những sự thay đổi đã bắt nguồn từ trước Đại khủng hoảng và đến nay vẫn chưa hoàn tất", ông Obama chỉ trích những người hoài nghi về sự phục hồi kinh tế của Mỹ trong những năm ông làm tổng thống.
Tổng thống Mỹ cho rằng để có sự phục hồi kinh tế một cách bền vững, nước Mỹ cần phải thực hiện cải cách giáo dục theo hướng "không để bất kỳ đứa trẻ nào bị bỏ lại sau" (No Child Left Behind).
Tổng thống Obama tiếp tục khẳng định nước Mỹ sẽ theo đuổi cuộc chiến chống khủng bố, giảm bớt mối đe dọa từ bạo lực súng đạn và chống lại sự phân biệt chủng tộc trong cộng đồng.
Đối ngoại
Tổng thống Obama khẳng định nước Mỹ là quốc gia mạnh nhất thế giới, ông so sánh: "Chúng ta chi cho quân sự nhiều hơn 8 quốc gia xếp sau cộng lại. Binh sĩ của chúng ta là lực lượng chiến đấu tốt nhất trong lịch sử thế giới. Không nước nào dám tấn công Mỹ và đồng minh, bởi họ hiểu đó chỉ là con đường dẫn đến diệt vong".
"Các cuộc khảo sát cho thấy vị thế nước Mỹ trên thế giới lúc này cao hơn so với khi tôi vừa đắc cử tổng thống, và khi nói tới mọi vấn đề quốc tế quan trọng, người dân trên thế giới không tìm đến sự dẫn dắt của Bắc Kinh hay Moscow. Họ gọi chúng ta", ông Obama nói.
Trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, đặc biệt là tổ chức khủng bố IS, ông Obama cho rằng nước Mỹ hoàn toàn có thể đưa bộ binh đến Trung Đông để tham chiến nếu "cần thiết" và được "quốc hội cho phép".
Tổng thống Obama cũng khẳng định ông sẽ cho đóng cửa nhà tù Guantanamo trong thời gian ông còn tại vị bởi vì nhà tù này "tốn kém, không cần thiết và trở thành nơi tuyển mộ kẻ thù của chúng ta".
Về vấn đề Syria, Tổng thống Mỹ cho rằng đã đến lúc để thực hiện "chính sách tiếp cận thông minh hơn" nhằm chấm dứt cuộc chiến, tránh nước Mỹ có thể bị sa lầy tại Syria.
Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: “Nước Mỹ giàu mạnh và ổn định nhất thế giới“