Tuyên bố từ Lầu Năm Góc cho biết Iran đã bắt giữ 2 tàu chiến thuộc hải quân Mỹ trong vùng biển của quốc gia này, khi các tàu trên gặp sự cố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại vịnh Ba Tư. 

Iran bắt giữ hai tàu hải quân Mỹ trên vịnh Ba Tư

Một Thế Giới | 13/01/2016, 06:38

Tuyên bố từ Lầu Năm Góc cho biết Iran đã bắt giữ 2 tàu chiến thuộc hải quân Mỹ trong vùng biển của quốc gia này, khi các tàu trên gặp sự cố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại vịnh Ba Tư. 

Hãng thông tấn The Associated Press dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, Tehran đã bắt giữ 2 trong số các tàu chiến thuộc hải quân Mỹ sau khi các tàu này tiến vào vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Iran.

Tuy nhiên, ông Cook nhấn mạnh giới chức Mỹ đã tiếp xúc với Tehran và tin rằng quốc gia Trung Đông sẽ nhanh chóng trả tự do cho các tàu và thủy thủ đoàn. Ông Cook phát biểu: “Chúng tôi đã tiếp xúc với Iran và nhận được sự đảm bảo rằng các thuyền viên cùng 2 tàu chiến sẽ được trả tự do đúng lúc”.

Hai tàu chiến của hải quân Mỹ trước đó hoạt động bên trong vịnh Ba Tư tại khu vực giữa Kuwait và Bahrain, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tác chiến và bị bắt giữ gần đảo Farsi.
Hai quan My, tau chien My, Iran, Peter Cook, Lau Nam Goc
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu về vụ việc.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã liên lạc với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif sau khi nhận được thông tin vụ việc. Ông Kerry đã thảo luận cá nhân với Ngoại trưởng Zarif về các vấn đề, nhằm đạt được một kết quả cụ thể và thống nhất với Tehran.

Một quan chức cho biết: “Các trục trặc kỹ thuật đã xảy ra với một trong những tàu chiến, khiến các tàu trôi dạt vào vùng biển của Tehran. Hải quân Iran sau đó đã bắt giữ thủy thủ đoàn khi con tàu di chuyển đến gần các đảo trong khu vực, nơi thường xuyên có mặt các lực lượng của Iran”.

Theo hãng tin Reuters, Tehran hiện đang giam giữ 10 thủy thủ thuộc hải quân Mỹ có mặt trên 2 tàu chiến.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes cho biết Nhà Trắng đã nhận được thông báo về vụ việc và chính quyền đang nỗ lực giải quyết tình hình. Thượng nghị sĩ Barbara Boxer nói trên đài truyền hình MSNBC rằng: “Tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề có thể nhắc đến trong một vài giờ”.   

Hàn Giang (theo PressTV)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran bắt giữ hai tàu hải quân Mỹ trên vịnh Ba Tư