Edouard Philippe, 46 tuổi dân biểu thị trưởng thành phố cảng Le Havre, thuộc đảng Những Người Cộng Hoà, nhưng không phải là sản phẩm thuần túy của phe hữu.

Tổng thống Pháp chọn nhân vật trung dung thiên hữu làm Thủ tướng

Anh Tú (tổng hợp) | 16/05/2017, 06:03

Edouard Philippe, 46 tuổi dân biểu thị trưởng thành phố cảng Le Havre, thuộc đảng Những Người Cộng Hoà, nhưng không phải là sản phẩm thuần túy của phe hữu.

Chiều hôm qua 15.5,Tổng Thư ký điện Elysee, Alexis Kohler đãcông bố ông Edouard Philippe là Tân thủ tướng. Ông Philippe được coi là người thuộc nhóm trung dung thiên hữu. Việc bổ nhiệm thủ tướng là hành động quan trọng đầu tiên của ông Emmanuel Macron trên cương vị Tổng thống Pháp. Đáng ra, ông Macron phải có thủ tướng của mình ngay sau khi nhận bàn giao quyền lực nhưng ông đã lui quyết định này sau 24 giờ. Ngay báo chí Pháp đến sáng hôm quacũng không dám chắc ai là Thủ tướng dù một số tờ dè dặt nêu tênEdouard Philippe.

Edouard Philippe, 46 tuổi dân biểu thị trưởng thành phố cảng Le Havre, thuộc đảng Những Người Cộng Hoà, nhưng không phải là sản phẩm thuần túy của phe hữu.Trước khi trở thành một chính trị gia thân cận của cựu thủ tướng Alain Juppé, nay là thị trưởng Bordeaux, ông Edouard Philippe bước vào con đường hoạt động chính trị với đảng Xã Hội cánh tả khi còn là sinh viên đại học.

Tốt nghiệp hai trường đào tạo nhân tài xuất sắc của Pháp là Học Viện Chính trị Sciences Po và Quốc Gia Hành Chánh ENA,tân thủ tướng Edouard Philippe lúc đầu hoạt động trong lãnh vực tư nhân, trong một văn phòng luật sư Mỹ và sau đó, từ 2007 đến 2010, làm giám đốc trong tập đoàn năng lượng hạt nhân Pháp Areva.Từ tháng 3.2014, Edouard Philippe là thị trưởng thành phố Le Havre. Tuy theo cánh hữu, nhưng ông Edouard Philippe giữ lập trường trung lập, không chống cũng không ủng hộ luật hôn nhân đồng giới tính.

Ngoài khả năng và kinh nghiệm trong hai lĩnh vực tư và công để điều hành nội các mới, ông Philippe được chọn làm Thủ tướngcòn là một tín hiệu chính trị chuẩn bị bầu Quốc Hội. Tổng thống Macron - một người không tả, không hữu - đanghy vọng cử tri tin tưởng vào lời hứa tập hợp tả hữu và thêm nhiều lá phiếu cho đảng Cộng Hoà Tiến Bước, đang cần một đa số ở lập pháp.

Dự kiến hôm nay,thành phần nội các mới sẽ được công bố, kéo theo việc chuyển giao quyền lực giữa các bộ trưởng cũ và mới. Ngày mailà cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng, xác định những kế hoạch cụ thể trong điều hành đất nước.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
27 phút trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp chọn nhân vật trung dung thiên hữu làm Thủ tướng