Ngày 5.8, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã yêu cầu Singapore tôn trọng lập trường của Trung Quốc về phán quyết của Tòa Trọng tài.

Trung Quốc vẫn khăng khăng không tuân thủ phán quyết trọng tài

Cẩm Bình | 07/08/2016, 08:53

Ngày 5.8, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã yêu cầu Singapore tôn trọng lập trường của Trung Quốc về phán quyết của Tòa Trọng tài.

Người phát ngônHoa Xuân Oánh khăng khăngcho rằnglập trường của Trung Quốc về phán quyết trọng tài là rất rõ ràng. Đó là phán quyết “vô hiệu” và “không có tính ràng buộc”, do đó Trung Quốc không thừa nhận và chấp hành phán quyết.

Ngoài ra, bà Hoa tuyên bố, “Trung Quốc hy vọng, Singapore với tư cách là điều phối viên quan hệ đối thoại Trung Quốc-ASEAN có thể duy trì lập trường khách quan và công bằng, nhằm thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Singapore lành mạnh cũng như ổn định quan hệ Trung Quốc- ASEAN”.

BáoStraits Times (Singapore) nhận định tuyên bố trên được cho là để đáp trả phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại tiệc chiêu đãi của Phòng Thương mại Mỹ cùng Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức ngày 2.8 ở Washington.

Tại buổi tiệc, Thủ tướng Lý cho rằng chính quyền Bắc Kinh cho đến nay vẫn chưa thay đổi chính sách đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông mặc dù Tòa Trọng tài đã ra phán quyết vào ngày 12.7

Theo ông Lý, ít quốc gia nào chấp nhận lùi bước nhưng có lẽ không một bên tranh chấp nào, trong đó có Trung Quốc, “muốn đưa vấn đề đến tình huống xấu nhất”.

“Họ (các nước có liên quan đến tranh chấp Biển Đông) đều có lợi ích, có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông và đều muốn giữ các tuyên bố này, nhưng đồng thời họ cũng không muốn gây ra chiến tranh”, ông Lý cho biết.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu trước khi tham gia tiệc chiêu đãi ngày 2.8 tại Washington -Ảnh: Channel News Asia

Theo phán quyết của Tòa trọng tài công bố ngày 12.7, “đường chín đoạn” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Trong hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 vừa diễn ra tại Lào vào tháng trước, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra được tuyên bố chung.

Mặc dù không đề cập đến phán quyết trọng tài, nhưng tuyên bố chungđã cam kết sẽ giải quyết tranh chấp hòa bìnhtrên cơ sở tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao phù hợp với những nguyên tắc phổ quát được công nhận bởi luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước LHQ về luật biển 1982 (UNCLOS).

Ngoài ra, tuyên bố cũng yêu cầu các bên kiềm chế các hoạt động làm gia tăng căng thẳng.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vẫn khăng khăng không tuân thủ phán quyết trọng tài