Ngay sau vụ ám sát cựu Nghị sĩ Nga Denis Voronenkov trước khách sạn Premier Palace tại Kiev hôm 23.3, Tổng thống Petro Poroshenko gọi vụ án này là 'hành động khủng bố của nhà nước Nga" chống lại người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Poroshenko gọi Nga là 'nhà nước khủng bố'

Hà Ngọc Bách | 24/03/2017, 21:23

Ngay sau vụ ám sát cựu Nghị sĩ Nga Denis Voronenkov trước khách sạn Premier Palace tại Kiev hôm 23.3, Tổng thống Petro Poroshenko gọi vụ án này là 'hành động khủng bố của nhà nước Nga" chống lại người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Voronenkov là một thành viên đảng Cộng sản Nga và đã đào tẩu sang Ukraine hồi năm 2016, ông nhận quốc tịch Ukraine hồi tháng 12.2016. Tháng 1.2017, Voronenkov đứng ra làm chứng chống lại cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trong một phiên tòa ở Kiev - người bị lật đổ vào năm 2014.

Theo cảnh sát, kẻ tấn công Voronenkov cũng bị chết, sau khi bị vệ sĩ của cựu Nghị sĩ này bắn bị thương. Các nhân chứng tại hiện trường cho biết họ nghe tới 12 tiếng súng. Kẻ ám sát nằm cách nạn nhân chỉ vài mét, y mặc đồ len và mang găng tay xám.

Theo Larysa Sargan, người phát ngôn của Tổng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko, Nga được cho là đứng sau vụ ám sát nhân vật bất đồng chính kiến này.

Voronenkov đã bị chếtngay tại chỗ sau khi bị trúng bốn viên đạn chí tử. Trong đó có 2 viên trúng đầu. Kẻ tấn công thì thiệt mạng vì bị bắn trúng đầu và ngực.

Vệ sĩ của ông Vorochenko bị thương nặng vì một phát đạn trúng gần tim. Nhưng tình hình sức khỏe của người này đang gần ổn định.

Theo phát ngôn viên cảnh sát Ukraine Artem Shevchenko, nhiều khả năng kẻ ám sát có đồng lõa. Ông Voronenkov bị giết khi đang đi bộ dọc đại lộ Tarasa Shevchenka, trong khi kẻ tấn công đang đợi ông ở ngã tư giao với đường Pushkinska.

Tổng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko cho biết kẻ ám sát đi đến hiện trường trên một chiếc ô tô Daewoo. "Chúng tôi đang kiểm tra nguồn gốc của nó", ông cho biết.

Ông Voronenkov chết để lại một người vợ trẻ và 3 con, trong đó bé chưa đầy 1 tuổi.

"Vụ giết người đẫm máu nhắm vào Denis Voronenkov ở trung tâm Kiev là hành động khủng bố của nhà nước Nga, trước đó đã buộc ông phải đào tẩu vì lý do chính trị. Lực lượng an ninh Nga chắc chắn đã thực hiện vụ giết người này. Voronekov là một trong những nhân chứng chính chống lại Nga trong hành động can thiệp vào Ukraine và vai trò của ông Yanukovych trong việc đưa quân đến Ukraine", ông Poroshenko tuyên bố.

Ilya Ponomarev, người cũng từng là Nghị sĩ Nga và đang ở Ukraine như ông Voronenkov cáo buộc chính phủ Nga đã ra lệnh ám sát nhà bất đồng chính kiến."Tôi nghĩ rằng động cơ chính là để cho những người khác ở Nga thấy rằng tất cả những ai chuyển sang ủng hộ Ukraine sẽ bị trừng trị", ông Ponomarev nói.

Theo Ponomarev, ông Voronenkov từng là trưởng Cục Kiểm soát Ma túy Liên bang Nga nên ông biết được "rất nhiều hành động sai trái của các tầng lớp tinh hoa Nga".

"Ông ta trực tiếp biết về sự tham gia của họ trong các hoạt động buôn lậu trái phép và rửa tiền. Ông ấy nắm rõ tình hình tài chính của họ", ông Ponomarev cho biết thêm với CBS News.

Đáp lại những cáo buộc, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov gọi tuyên bố của phía Ukraine là vô lý. "Chúng tôi cho rằng những suy đoán về cái gọi là "dấu vân tay của Nga" là vô lý. Chúng tôi hy vọng rằng những kẻ giết người thực sự sẽ được đưa ra ánh sáng", ông Peskov nói.

Thiên Hà (theo Kyiv Post, CBS News)
Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Poroshenko gọi Nga là 'nhà nước khủng bố'