Tổng thống Vladimir Putin có thể đã ra lệnh cho cơ quan tình báo Nga thủ tiêu cựu quan chức của Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB) Alexander Litvinenko. 

Tổng thống Putin ra lệnh thủ tiêu cựu quan chức KGB?

Một Thế Giới | 22/01/2016, 14:16

Tổng thống Vladimir Putin có thể đã ra lệnh cho cơ quan tình báo Nga thủ tiêu cựu quan chức của Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB) Alexander Litvinenko. 

Một nhóm điều tra công khai tại Anh cho rằng Tổng thống Putin đã đồng ý cho cơ quan tình báo Nga thủ tiêu cựu quan chức KGB Alexander Litvinenko bằng phóng xạ polonium 210 tại một khách sạn ở London vào năm 2006. Cuộc điều tra do Anh tiến hành kết thúc vào ngày 21.1, và đưa ra các kết luận liên quan đến nhà lãnh đạo Nga.

Nga trước đó từ chối hợp tác với Anh trong công tác điều tra và cảnh báo cuộc điều tra có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước. Ngược lại, London cho rằng động thái của Nga là thiếu chuyên nghiệp, nhưng không đưa ra bất cứ phản ứng nào khác.

Litvinenko, 43 tuổi, là một nhà phê bình thẳng thắn bên cạnh ông Putin, đã trốn khỏi nước Nga vào năm 2.000 để đến Anh. Năm 2006, ông Litvinenko tử vong sau khi uống một cốc trà xanh có các đồng vị phóng xạ hiếm và mạnh polonium-210 tại khách sạn Millennium ở London.
Tong thong Putin
Ông Litvinenko sau khi trúng độc.  
Một cuộc điều tra do thẩm phán người Anh Robert Owen tiến hành sau đó, nhận thấy cựu vệ sĩ KGB Andrei Lugovoy và một người Nga khác, Dmitry Kovtun, có thể đã đầu độc Litvinenko theo một kế hoạch do Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) vạch ra.

Ông Owen tuyên bố: “Các kế hoạch của FSB đối với Litvinenko có thể xuất phát từ sự đồng ý của Patrushev, người sau đó đứng đầu FSB, và Tổng thống Putin. Do đó, nhiều khả năng hai nhân vật khả nghi là ông Lugovoy và Kovtun đã đầu độc cựu quan chức KGB theo hướng dẫn của FSB”.

Cái chết của Litvinenko đã ít nhiều ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Anh và Nga từ sau Chiến tranh Lạnh. Ngoài ra, việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong thời gian gần đây càng khiến mối quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng. Tuy nhiên bất chấp những quan điểm khác nhau, London thừa nhận vai trò quan trọng của Nga trong tiến trình lập lại hòa bình tại Syria.

Thủ tướng David Cameron cho biết Anh sẽ không loại trừ những hành động mạnh tay hơn, nhưng nói thêm rằng: “Chúng ta đang ở thời điểm cần gạt bỏ một số mâu thuẫn trong mối quan hệ với Nga, qua đó tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Người Anh đang thực hiện điều này với đôi mắt tinh tường và trái tim lạnh”.

Trước khi mất, Litvinenko nói với các nhà điều tra rằng Tổng thống Putin, một cựu điệp viên của KGB và sau đó đứng đầu FSB, trước khi tranh cử tổng thống đã trực tiếp ra lệnh thủ tiêu ông.  Tuy nhiên, điện Kremlin phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến nhà lãnh đạo Nga.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc điều tra của Anh dựa trên những thông tin không rõ ràng từ cơ quan tình báo và sẽ ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Hàn Giang ( theo Reuters  )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin ra lệnh thủ tiêu cựu quan chức KGB?