Theo báo New York Times, 5 người, trong đó có 2 nhà nghiên cứu từng làm việc cho công ty dược GlaxoSmithKline, đã bị buộc tội lên kế hoạch ăn cắp bí mật thương mại từ công ty này bán cho người mua Trung Quốc.

Mỹ truy tố 5 người bán trộm nghiên cứu thuốc trị ung thư cho Trung Quốc

Một Thế Giới | 21/01/2016, 18:42

Theo báo New York Times, 5 người, trong đó có 2 nhà nghiên cứu từng làm việc cho công ty dược GlaxoSmithKline, đã bị buộc tội lên kế hoạch ăn cắp bí mật thương mại từ công ty này bán cho người mua Trung Quốc.

Văn phòng công tố Philadelphia (Mỹ) thông báo chính thức truy tố 5 người, trong đó có 2 chuyên gia nghiên cứu từng làm việc cho công ty dược GlaxoSmithKline (GSK, Anh), vì họ bán trộm một số bí mật kinh doanh của công ty này, bao gồm nghiên cứu thuốc trị ung thư cho Trung Quốc. Nếu bị khép tội, các bị cáo sẽ phải đối mặt với án tù, phạt tiền và các khoản phạt khác, theo phía công tố.

Theo bản cáo trạng, nữ bị cáo Yu Xue (45 tuổi) là “một trong những chuyên gia hóa sinh về protein hàng đầu thế giới” đồng thời từng dẫn dắt dự án nghiên cứu phát triển thuốc chống ung thư tại GSK. Trong lúc làm việc cho 1 phòng thí nghiệm của GSK tại thành phố Philadelphia, Yu Xue đã dùng tài khoản email cá nhân để tuồn thông tin “trị giá hàng trăm triệu USD hoặc hơn” đến các đồng phạm.

Tiếp tay cho Yu Xue là Tao Li và Yan Mei, đang sinh sống tại TQ. Ngoài ra Lucy Xi, đồng nghiệp của Yu Xue tại GSK và là vợ của Yan Mei, cũng tham gia vào vụ việc.

Các bị cáo sau đó đã thành lập công ty Renopharma, có chi nhánh tại Thượng Hải và Nam Kinh (TQ), nhằm bán những bí mật kinh doanh trộm được. Để che giấu cho hành động của mình, nhóm này đã hoạt động dưới danh nghĩa người chị song sinh của Yu Xue là Tian Xue, cũng bị truy tố.

Điều tra của Mỹ cho biết một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Renopharma là chính phủ Trung Quốc. Renopharma còn được Bắc Kinh tài trợ cho một không gian để làm phòng thí nghiệm.

Đa số những tài liệu bị đánh cắp liên quan đến nghiên cứu của GSK nhằm phát triển một loại kháng thể đơn dòng có khả năng ngăn chặn quá trình lây lan của ung thư. Loại kháng thể đơn dòng này có nhiệm vụ xác định ra các thụ thể tăng trưởng HER3, một chất protein dẫn truyền có vai trò quan trọng trong sự hình thành và lây lan của tế bào ung thư, từ đó “liên kết” với các thụ thể này và “làm sạch” chúng.

Thông tin bị trộm có thể giúp các chuyên gia xác định được kháng thể đơn dòng nào có thể “liên kết” được với những tế bào ung thư, cũng như kỹ thuật để tương thích hóa các kháng thể này, thường được chiết xuất từ tế bào động vật khác, lên người. Phía công tố cho rằng “những thông tin này sẽ rất có giá trị đối với một công ty dược mới được thành lập”.

Herceptin, một loại thuốc trị ung thư khác vào thụ thể tăng trưởng HER2, được công ty Genentech (Thụy Sĩ) nghiên cứu thành công đã giúp công ty này thu vào hàng tỉ USD. Theo các công ty dược, để phát triển được loại thuốc chống ung thư như vậy cần khoảng 1 tỉ USD hoặc hơn.

Tuấn Anh (theo The New York Times, The Age)

Bài liên quan
Cảnh báo các thủ đoạn trộm cắp tài sản lợi dụng dịp nghỉ lễ 30.4
Công an TP.Hà Nội cảnh báo các phương thức, thủ đoạn trộm cắp tài sản và khuyến cáo người dân thực hiện nhiều biện pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ truy tố 5 người bán trộm nghiên cứu thuốc trị ung thư cho Trung Quốc