Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết sẽ yêu cầu Trung Quốc hợp tác và áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, liên quan đến vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó.

Mỹ muốn tạo áp lực buộc Trung Quốc ‘ghẻ lạnh’ Triều Tiên

Một Thế Giới | 21/01/2016, 17:43

Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết sẽ yêu cầu Trung Quốc hợp tác và áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, liên quan đến vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó.

Ngày 20.1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington sẽ thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên. Chìa khóa cho nỗ lực này là yêu cầu Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên đồng thời là thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tham gia áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Ông Blinken trả lời các phóng viên sau cuộc họp với giới chức Hàn Quốc: “Chúng tôi tin rằng Bắc Kinh có vai trò quan trọng trong các vấn đề liên quan đến Triều Tiên, khi mối quan hệ giữa hai bên là rất đặc biệt”.

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, ông Blinken cho biết Seoul và Washington đang hợp tác chặt chẽ tại New York và làm việc với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm đưa ra các giải pháp ổn định an ninh trong khu vực.

Ngoại trưởng Byung-se nhận định cộng đồng quốc tế cần phải đoàn kết trong thời điểm hiện tại, qua đó khiến Triều Tiên gặp nhiều khó khăn sau vụ thử nghiệm bom hydro. “Việc thử nghiệm bom hydro và tuyên bố thành công chứng tỏ Bình Nhưỡng đang chống lại cộng đồng quốc tế”, ông Byung-se tuyên bố.

Dự kiến Trung Quốc sẽ tham gia một số biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhưng không quá mạnh tay để có thể dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ hiện tại ở Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích nhận định, Bắc Kinh lo ngại làn sóng tị nạn và tình trạng bạo lực gia tăng tại biên giới của hai nước một khi Triều Tiên sụp đổ.

Ngày 6.1, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm thành công một quả bom hydro. Nhiều chính phủ và các chuyên gia thể hiện sự nghi ngờ đối với tuyên bố của Triều Tiên, tuy nhiên những cuộc thử nghiệm của quốc gia này cũng khiến các nước lo ngại. Mọi kế hoạch của Bình Nhưỡng có thể đưa quốc gia Đông Á tiến gần hơn đến mục tiêu sản xuất đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, có thể đặt vào tên lửa và nhắm đến các mục tiêu tại Mỹ.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ cho rằng các cuộc thử nghiệm hạt nhân hiện tại của Triều Tiên không làm tăng khả năng kỹ thuật của nước này. Người đứng đầu Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ cho biết Washington sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi động thái của Bình Nhưỡng trong kế hoạch phát triển một đầu đạn nhiệt hạch có khả năng tấn công nước Mỹ.

Hàn Giang (theo AP)

Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn tạo áp lực buộc Trung Quốc ‘ghẻ lạnh’ Triều Tiên