Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7.10 đã phát cảnh báo sẽ hủy diệt toàn bộ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu phát hiện nước này hành động quá mức trong chiến dịch quân sự tại Syria.

Tổng thống Trump dọa xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Vũ | 08/10/2019, 18:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7.10 đã phát cảnh báo sẽ hủy diệt toàn bộ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu phát hiện nước này hành động quá mức trong chiến dịch quân sự tại Syria.

"Như tôi đã tuyên bố mạnh mẽ trước đây, và chỉ cần nhắc lại rằng, với sự thông thái không thể sánh được của tôi, nếu phát hiện Thổ Nhĩ Kỳ làm bất kỳ điều gì bị coi là quá giới hạn, tôi sẽ xóa sổ hoàn toàn nền kinh tế của họ (tôi đã từng làm vậy). Họ phải cùng với châu Âu và các quốc gia khác kiểm soát (chống khủng bố ở Syria)", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm thứ hai, đề cập tới chiến dịch quân sự nhằm vào miền bắc Syria do Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báochuẩn bị tiến hành.

Phát biểu sau đó tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết, ông cũng đã điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để cảnh báo rằngAnkara có thể phải hứng chịu một "cơn thịnh nộ" kinh tế suy thoái nếu hành động ở Syria theo một cách không "nhân văn".

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra ngay sau khi ông công bố kế hoạch rút lính đặc nhiệm Mỹ khỏi khu vực đông bắc Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 6.10, hành động được coi là mở đường cho Ankara mở chiến dịch tấn công lực lượng dân quân người Kurd vốn được Washington hậu thuẫn nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là các tổ chức khủng bố.

Quyết định rút quân nói trên khiến ông chủ Nhà Trắng vấp phải nhiều chỉ trích không chỉ từ các nhà lập pháp Dân chủ mà còn từ chính các thành viên đảng Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnel. Những lời lẽ nghiêm khắc của ông Trump đối với Thổ Nhĩ Kỳ dường như nhằm mục đích xoa dịu những người chỉ trích ông bỏ rơi đồng minh người Kurd ở Syria.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump dọa xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ