Nhà Trắng công bố loạt lệnh ân xá của Tổng thống Trump, trong đó có doanh nhân bất động sản Charles Kushner, bố ruột của con rể ông Trump – Jared Kusher.

Tổng thống Trump ký lệnh ân xá cho thông gia và hơn 20 đồng minh

Đan Thuỳ | 24/12/2020, 10:05

Nhà Trắng công bố loạt lệnh ân xá của Tổng thống Trump, trong đó có doanh nhân bất động sản Charles Kushner, bố ruột của con rể ông Trump – Jared Kusher.

Trong danh sách những người được Tổng thống Trump ân xá hôm 23.12 có Charles Kushner, bố chồng của Ivanka Trump. Ông Charles Kushner từng phải ngồi tù 2 năm (2004-2006) vì tội trốn thuế, giả mạo nhân chứng và đóng góp cho chiến dịch bất hợp pháp. Ông đã thừa nhận 16 tội danh trốn thuế, một tội danh trả đũa nhân chứng liên bang và tội nói dối Ủy ban Bầu cử Liên bang.

23dc-pardons-superjumbo.jpg
Ông Charles Kushner và con trai Jared Kushner - Ảnh: Newyorktimes

Ngoài lệnh ân xá ký cho thông gia, Tổng thống Trump còn ký lệnh ân xá cho hai đồng minh thân thiết là Roger Stone và Paul Manafort.

Ông Manafort, 71 tuổi, bị kết án 47 tháng tù giam vì hàng loạt tội danh trong đó có trốn thuế. Ông Stone, 68 tuổi, bị kết án 40 tháng tù với 7 tội danh, trong đó có cản trở cuộc điều tra của Hạ viện về nghi vấn chiến dịch của ông Trump cấu kết với Nga. Ban đầu, ông Manafort đồng ý hợp tác với cuộc điều tra của công tố viên Mueller, nhưng sau đó khai gian với các công tố viên.

merlin_172452018_59c5369c-b354-455b-933b-c828433fa778-superjumbo.jpg
Paul Manafort - Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, ông Stone không chịu hợp tác với các điều tra viên sau khi khai man trước quốc hội để bảo vệ Tổng thống Trump. Việc ân xá cùng lúc cả hai đồng minh này cho thấy sự bất bình của ông Trump với cuộc điều tra mà ông cho là "một cuộc săn phù thủy".

20dc-stone-superjumbo.jpg
Roger Stone - Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, trong danh sách ân xá còn có Margaret Hunter, vợ cựu nghị sĩ Cộng hòa California Duncan D. Hunter. Nhà Margaret bị cáo buộc sử dụng quỹ tranh cử cho mục đích cá nhân.

Ngoài lệnh ân xá dành cho các cựu quan chức cấp cao, Trump cũng ân xá cho hơn 20 người khác, bao gồm cả những người đã thừa nhận phạm tội công nghệ cao, sở hữu vũ khí và gian lận thư tín.

Tổng thống Mỹ hôm 22.12 bắt đầu tuyên bố ân xá cho 25 người, bao gồm các đồng minh đảng Cộng hòa và cựu quan chức chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông.

Quyền ân xá của Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ đang là chủ đề gây tranh cãi ở Mỹ. Một số ý kiến cho rằng, ông Trump có thể sẽ tìm cách ân xá cho các thành viên trong gia đình và không loại trừ khả năng ân xá cho chính mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump ký lệnh ân xá cho thông gia và hơn 20 đồng minh