Các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ hôm 23.12 đã nhất trí về một loạt các lựa chọn được đề xuất để trình lên Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào quân đội hoặc nhân viên ngoại giao của Mỹ ở Iraq.

Tổng thống Trump: ‘Nếu một người Mỹ bị giết, tôi sẽ quy trách nhiệm cho Iran’

Nhân Hoàng | 24/12/2020, 08:00

Các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ hôm 23.12 đã nhất trí về một loạt các lựa chọn được đề xuất để trình lên Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào quân đội hoặc nhân viên ngoại giao của Mỹ ở Iraq.

Một quan chức chính quyền cấp cao tiết lộ với Reuters về thông tin trên.

Cuộc họp được thúc đẩy bởi một cuộc tấn công hôm 20.12, trong đó nhiều quả rocket hạ cánh vào khu Vùng Xanh kiên cố ở Thủ đô Baghdad (Iraq) nhắm vào Đại sứ quán Mỹ và gây ra một số thiệt hại nhỏ.

Theo nguồn tin Reuters, nhóm được gọi là ủy ban nguyên tắc, bao gồm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller, Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien đã gặp nhau tại Nhà Trắng.

Theo Reuters,  một loạt các lựa chọn sẽ sớm được trình bày với ông Trump nhưng không mô tả nội dung hoặc cho biết liệu chúng có gồm cả hành động quân sự hay không.

Mỗi cái đều được thiết kế để không leo thang và ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo”, quan chức giấu tên nói với Reuters.

Sau cuộc họp, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng: “Đại sứ quán của chúng tôi ở Baghdad đã bị trúng một số rocket vào Chủ nhật. Ba quả rocket không phóng được. Đoán xem chúng đến từ đâu: IRAN. Bây giờ chúng tôi nghe thấy những cuộc tấn công tăng cường nhắm vào người Mỹ ở Iraq...”

“Vài lời khuyên hữu nghị về sức khỏe cho Iran: Nếu một người Mỹ bị giết, tôi sẽ quy trách nhiệm cho Iran. Hãy suy nghĩ lại”, ông Trump nhấn mạnh.

ong-trump-neu-mot-nguoi-my-bi-giet-toi-se-quy-trach-nhiem-cho-iran-1.jpg
Ông Trump đe dọa Iran trên Twitter

Quân đội Iraq đã đổ lỗi cuộc tấn công hôm 20.12 cho “một nhóm người ngoài vòng pháp luật”.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ nói rằng cuộc tấn công đó “gần như chắc chắn do nhóm dân quân Rogue được Iran hậu thuẫn” tiến hành.

"Mặc dù cuộc tấn công bằng 21 quả rocket này không gây ra thương tích hoặc thương vong cho Mỹ nhưng đã gây thiệt hại cho các tòa nhà trong khuôn viên Đại sứ quán Mỹ và rõ ràng không nhằm mục đích tránh thương vong", Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ tuyên bố.

Một quan chức Mỹ khác cũng giấu tên nói rằng sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo cấp cao, chiến lược là sẽ lên tiếng về cuộc tấn công hôm 20.12 nhưng không có động thái sử dụng vũ lực quân sự. Quan chức này nói thêm rằng, dự tính có thể thay đổi nếu xuất hiện các cuộc tấn công trong tương lai, đặc biệt nếu chúng gây hại cho người Mỹ.

Hôm 20.12, hầu hết rocket đã bắn trúng khu dân cư và một trạm kiểm soát an ninh bên trong khu vực Vùng Xanh, gây hư hại các tòa nhà và ô tô, đồng thời làm bị thương một binh sĩ Iraq.

Quan chức an ninh có văn phòng bên trong Vùng Xanh cho biết một hệ thống chống tên lửa đã chệch hướng một trong những rocket.

Đại sứ quán Mỹ lên án vụ tấn công, kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và Chính phủ Iraq thực hiện các bước để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy, đồng thời quy trách nhiệm cho thủ phạm.

Đại sứ quán Mỹ xác nhận các rocket nhắm vào Khu vực Quốc tế đã dẫn đến sự tham gia của các hệ thống phòng thủ của Đại sứ quán. Có một số thiệt hại nhỏ trong khuôn viên đại sứ quán nhưng không có thương tích hoặc thương vong”, Đại sứ quán Mỹ cho hay.

Sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo tiết lộ đã có ít nhất một thường dân Iraq bị thương và mong những nạn nhân hồi phục nhanh chóng.

Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi những lực lượng dân quân như vậy là trở ngại nghiêm trọng nhất với hòa bình và thịnh vượng ở Iraq.

"Mỹ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công mới nhất của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn vào Khu Quốc tế ở Baghdad. Mặc dù không có nhân viên đại sứ quán nào bị thiệt hại, nhưng cuộc tấn công đã khiến ít nhất một dân thường Iraq bị thương và làm hư hại tài sản dân sự của Iraq.

Khi Iraq phải vật lộn với COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng, các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn là trở ngại nghiêm trọng nhất để giúp Iraq trở lại hòa bình và thịnh vượng. Chính các lực lượng này nhắm vào các cơ sở ngoại giao đang đánh cắp tài nguyên nhà nước Iraq trên quy mô lớn, tấn công những người biểu tình và hoạt động ôn hòa, tham gia vào bạo lực giáo phái
", ông Mike Pompeo tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi người dân Iraq ủng hộ các nỗ lực của chính phủ để đưa ra công lý những kẻ chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công bằng rocket.

Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Iraq ủng hộ các nỗ lực của chính phủ họ nhằm củng cố chủ quyền của Iraq, đưa ra công lý những kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công đáng trách này và đảm bảo rằng tất cả các lực lượng dân quân hiện do Iran hậu thuẫn đều nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước”, ông Mike Pompeo nói thêm.

ong-trump-neu-mot-nguoi-my-bi-giet-toi-se-quy-trach-nhiem-cho-iran-13.jpg
Vụ tấn công bằng rocket ngày 20.12 gây một số thiệt hại nhỏ trong khuôn viên đại sứ quán ở Vùng Xanh

Trong những ngày gần đây, sự lo lắng và cảnh giác ngày càng gia tăng về những gì các lực lượng do Iran hậu thuẫn có thể làm trước dịp kỷ niệm vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq khiến tướng Qassem Soleimani hàng đầu của Iran thiệt mạng vào ngày 3.1.2020.

Washington đổ lỗi cho lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn về các cuộc tấn công rocket thường xuyên vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, bao gồm cả gần đại sứ quán. Không có nhóm nào được Iran hậu thuẫn đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Quan chức chính quyền cấp cao cho biết mục đích của cuộc họp tại Nhà Trắng là "phát triển một loạt các lựa chọn phù hợp trình bày với tổng thống để đảm bảo rằng ngăn chặn người Iran và dân quân Shia ở Iraq tiến hành các cuộc tấn công vào nhân viên của chúng ta".

Vào tháng 10, một loạt các nhóm dân quân đã thông báo rằng sẽ đình chỉ các cuộc tấn công bằng rocket vào lực lượng Mỹ với điều kiện chính phủ Iraq phải đưa ra thời gian biểu cho việc rút quân của Mỹ.

Thế nhưng, cuộc tấn công bằng tên lửa vào Đại sứ quán Mỹ vào ngày 18.11 là dấu hiệu rõ ràng cho thấy lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn quyết định tiếp tục việc này, theo các quan chức an ninh Iraq.

Đang giảm dần 5.000 quân ở Iraq, Mỹ đã đe dọa đóng cửa đại sứ quán của mình nếu Chính phủ Iraq tiếp tay cho các lực lượng liên kết với Iran.

Bài liên quan
‘Các lệnh trừng phạt vô nhân đạo của Mỹ ngăn Iran mua vắc xin COVID-19’
Thống đốc ngân hàng trung ương Iran - Abdolnaser Hemmati cho biết các hạn chế kinh tế do Mỹ áp đặt đang ngăn Iran mua vắc xin COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump: ‘Nếu một người Mỹ bị giết, tôi sẽ quy trách nhiệm cho Iran’