Nhà Trắng ngày 15.4 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ nguyên ý định rút lực lượng Mỹ khỏi Syria sớm nhất có thể, mặc dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thuyết phục ông duy trì sự hiện diện dài hạn.

Tổng thống Trump vẫn muốn rút quân khỏi Syria càng sớm càng tốt

Cẩm Bình | 16/04/2018, 10:18

Nhà Trắng ngày 15.4 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ nguyên ý định rút lực lượng Mỹ khỏi Syria sớm nhất có thể, mặc dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thuyết phục ông duy trì sự hiện diện dài hạn.

“Nhiệm vụ củaMỹ không thay đổi. Ngài Tổng thống đã nói rõ muốn binh sĩ Mỹ trở về càng sớm càng tốt. Chúng tôi quyết tâm đập tan IS và tạo điều kiện ngăn khủng bố quay trở lại, ngoài ra cũng hy vọng các đối tác, đồng minh trong khu vực chịu trách nhiệm về quân sự lẫn tài chính lớn hơn trong công cuộc bảo đảm an ninh tại đây”, bà Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng, tuyên bố.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo đã thuyết phục ông Trump duy trì hiện diện quân sự dài hạn tại Syria.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phát trên đài BFM TV, RMC và kênh tin tức Mediapart, Tổng thống Pháp cho hay: “Mười ngày trước, Tổng thống Trump nói rằng “Mỹ nên rút khỏi Syria”. Chúng tôi thuyết phục ông ấy rằng cần phải ở lại, hiện diện dài hạn là cần thiết”.

Ông Macron cũng đã khuyên ông Trump chỉ nên tập trung tấn công những trung tâm nghiên cứu được cho là nơi phát triển vũ khí hóa học của Syria, điều vốn không nằm trong kế hoạch ban đầu của lãnh đạo Mỹ.

Nỗ lực thuyết phục Mỹ hiện diện quân sự lâu dài tại Syria của Tổng thống Pháp bất thành - Ảnh: Reuters

Trước khi Nhà Trắng tái khẳng định ý định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lại cho biết nước này sẽ không làm vậy cho đến khi đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Chia sẻ trên đài Fox News, Đại sứ Haley cho biết Mỹ có ba mục tiêu: đảm bảo vũ khí hóa học không được sử dụng theo bất kỳcách nào gây tổn hại cho lợi ích Mỹ, khủng bố IS bị đánh bại, thiết lập được vị trí chiến lược tốt để giám sát Iran.

“Đưa binh sĩ Mỹ trở về cũng là một mục tiêu, nhưng chúng tôi sẽ không rời khỏi cho đến khi đạt được những điều trên”, bà Haley tuyên bố.

Nga cảnh báo “hỗn loạn toàn cầu” nếu phương Tây lại tấn công Syria

Cũng trong ngày 15.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng cảnh báo thế giới sẽ “hỗn loạn” nếu các nước phương Tây tiếp tục hành động không kích Syria.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, Tổng thống Nga đã điện đàm với người đồng cấp phía Iran Hassan Rouhani về cuộc tấn công Mỹ - Anh - Pháp vừa thực hiện. Hai lãnh đạo nhất trí hành động này đã làm hỏng cơ hội đạt được một giải pháp chính trị cho xung đột kéo dài 7 năm ở Syria.

Tuyên bố cũng khẳng định: “Ông Vladimir Putin đặc biệt nhấn mạnh những hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc như vậy nếu tiếp diễn sẽ khiến quan hệ quốc tế rơi vào hỗn loạn”.

Rạng sáng 14.4, các lực lượng Mỹ - Anh - Pháp bất ngờ bắn hơn 100 tên lửa vào các mục tiêu tại Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công thường dân bị nghi dùng vũ khí hóa học tại Douma cuối tuần trước. Ba nước phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashah al-Assad là thủ phạm thực hiện.

Moscow phản đối mạnh mẽ hành động này của ba nước phương Tây và đã đưa ra môt dự thảo nghị quyết lên án cuộc tấn công lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, dự thảo này đã không được thông qua.

Những điểm bị tên lửa Mỹ - Anh - Pháp tấn công vào rạng sáng 14.4 - Ảnh: USA Today

Đại sứ Haley chia sẻ trên kênh CBS rằng Washington ngày 16.4 sẽ công bố một vài biện pháp trừng phạt kinh tế áp dụng với các công ty Nga có dính líu đến giao dịch cung cấp thiết bị cho chính quyền Assad trong những vụ tấn công hóa học.

Đáp trả lại, Evgeny Serebrenikov, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga, tuyên bố nước này sẵn sàng đối phó với bất cứ trừng phạt nào. Theo quan chức này: “Những biện pháp trừng phạt gây khó khăn cho chúng tôi, nhưng sẽ khiến Mỹ và châu Âu thiệt hại nhiều hơn”.

Cẩm Bình (theo Reuters, News)
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
15 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump vẫn muốn rút quân khỏi Syria càng sớm càng tốt