Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.10 đã xác nhận thông tin thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria.

Tổng thống Trump xác nhận thủ lĩnh tối cao IS đã bị Mỹ tiêu diệt

Hoàng Vũ | 28/10/2019, 05:18

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.10 đã xác nhận thông tin thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria.

“Đêm qua, Mỹ đã đem công lý tới phán xét tên trùm khủng bố số một thế giới. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Ông ta là kẻ thành lập và đứng đầucủa IS, tổ chức khủng bố tàn nhẫn và bạo lực nhất trên thế giới”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu tại Nhà Trắng.

Ông Trump cho biết, “Mỹ đã truy lùng Baghdadi trong nhiều năm. Bắt giữ hoặc giết Baghdadi là ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền của tôi. Các lực lượng Đặc biệt của Mỹ đã thi hành chiến dịch đầy táo bạo và mạo hiểm trong đêm ở vùng Tây Bắc Syria để hoàn sứ mệnh này”.

Tổng thống Trump khẳng định trong chiến dịch trên, không có thành viên nào thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ bị thiệt mạng mà chỉ thương vong duy là một chú chó, đồng thời tiết lộ thêm rằng thủ lĩnh IS đã "vừa chạy vừa khóc và la hét" khi bị truy đuổi.

“Khi ông ta chạy đến cuối đường hầm, các chú chó của chúng tôi đuổi sát đằng sau. Ông ta đã kích nổ áo khoác (gắn chất nổ),để tự sát cùng ba đứa con. Dù thi thể của ông ta đã vỡ vụn trong vụ nổ, nhưng kết quả xét nghiệm đã khẳng định chắc chắn thân phận của ông ta... Baghdadi đã chết như một con chó. Ông ta chết như một kẻ hèn hạ. Bây giờ, thế giới bây giờ sẽ là một nơi an toàn hơn rất nhiều”, ông Trump nói.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng gửi lời cảm ơn tới Nga và một số quốc gia khác trong nỗ lực tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố.

“Tôi muốn cảm ơn các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq, và gửi lời cảm ơn tới người Kurd ở Syria vì những việc làm cụ thể mà họ đã hỗ trợ chúng tôi. Cũng xin cảm ơn tới các chuyên gia tình báo tuyệt vời, những người đã giúp chiến dịch này này có thể thực hiện thành công”, ông Trump nói.

Được biết, thủ lĩnh ISAbu Bakr al-Baghdadi sinh ra tại Iraq, được cho là khoảng 47 - 49 tuổi, đã trở thành thủ lĩnh tối cao IS vào năm 2010. Baghdadi trở nên nổi tiếng khi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở vùng lãnh thổ Syria và Iraq vào năm 2014. Lâu nay, Baghdadi được tin là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria.

Dưới sự cai trị của Baghdadi, IS cai trị hàng triệu người tại vùng lãnh thổ chạy từ phía bắc Syria tới tới vùng ngoại thủ đô Baghdad của Iraq. Tổ chức khủng bố này cũng đã chịu trách nhiệm về các cuộc truy sát đẫm máu chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo và thực hiện nhiều cuộc tấn công khủng khiếp ở khắp châu lục trên thế giới.

Cái chết của Baghdadi là một thắng lợi quan trọng đối với Tổng thống Trump sau khi ông ra quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria và nhận về hàng loạt chỉ trích có phần gay gắt, từ chính các thành viên đảng Cộng hòa, rằng động thái này sẽ giúp IS hồi sinh.

Tổng thống Trump còn đánh giá sự kiện tiêu diệt trùm khủng bố IS Baghdadi là một thành tựu to lớn, hơn hẳnhoạt động đột kích và tiêu diệt lãnh đạo al Qaeda Osama bin Laden (người chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công 11.9 tại Mỹ), dưới thời của cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump xác nhận thủ lĩnh tối cao IS đã bị Mỹ tiêu diệt