Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dọn sạch dân quân Kurd (YPG) ở vùng đông bắc Syria nếu Nga không làm được điều này theo thỏa thuận.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'dọn sạch dân quân Kurd' ở biên giới

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 27/10/2019, 15:41

Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dọn sạch dân quân Kurd (YPG) ở vùng đông bắc Syria nếu Nga không làm được điều này theo thỏa thuận.

Theo thỏa thuận giữa Tổng thống Erdogan với người đồng cấp Vladimir Putin, cảnh sát quân sự Nga cùng lực lượng biên phòng Syria chịu trách nhiệm đẩy YPG lùi khỏi biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ 30km trong vòng 6 ngày. Đến ngày 29.10 thì Nga - Thổ bắt đầu hoạt động tuần tra chung ở khu vực kéo dài 10km tại đông bắc Syria.

YPG có công cùng Mỹ chống khủng bố IS nhưng bị chính quyền Ankara xem là khủng bố.

Khi thời gian 6ngày sắp hết, Tổng thống Erdogan lên tiếng nhắc nhở: “Hết hạn 150 tiếng đồng hồ mà khu vực không sạch bóng khủng bố thì chúng tôi sẽ tự xử lý và tự thực hiện việc dọn dẹp”.

Phía Nga từ ngày 23.10 đã triển khai cảnh sát quân sự thực hiện cam kết. Điện Kremlin từng cảnh báo YPG phải chịu thiệt hại nặng nề khi tái đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Vùng an toàn mà Tổng thống Erdogan muốn lập ra khôngchỉ nhằm mục đích giữ cho YPG tránh xa biên giới, mà còn để giải quyết vấn đề tái định cư cho lượng người tị nạn khổng lồ chạy khỏi Syria lúc chiến tranh.

Tổng thống Erdogan chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) không giữ lời hứa cung cấp 6 tỉeuro giúp hỗ trợ người tị nạn. Thổ Nhĩ Kỳ đến nay phải chi đến 40 tỉeuro.

“Nếu kế hoạch đưa người tị nạn trở về của Thổ Nhĩ Kỳ không được ủng hộ, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài mở cửa biên giới cho họ tràn vào châu Âu”, nhà lãnh đạo Ankara đe dọa.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'dọn sạch dân quân Kurd' ở biên giới