Phát biểu nhân ngày Quốc tế Lao động 1.5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi tiến hành "Ngày đối thoại" vào cuối tuần này để lắng nghe đóng góp nhằm sửa chữa những sai lầm của chính phủ.

Tổng thống Venezuela Maduro muốn 'sửa chữa sai lầm'

Hoàng Vũ | 02/05/2019, 14:19

Phát biểu nhân ngày Quốc tế Lao động 1.5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi tiến hành "Ngày đối thoại" vào cuối tuần này để lắng nghe đóng góp nhằm sửa chữa những sai lầm của chính phủ.

          

"Vào thứ bảy, 4.5, và chủ nhật 5.5 tới, tôi tuyên bố là ngày đối thoại toàn dân, hành động cho phép nhận góp ý từ tất cả các cơ quan công quyền đề nghị chính phủ Venezuela và Tổng thống về thứ cần phải thay đổi vì lợi ích lớn lao trong cuộc Cách mạng Bolivar. Tôi muốn thực hiện một kế hoạch thay đổi nhằm cải thiện mọi thứ và sửa chữa sai lầm", hãng tin Sputnik dẫn phát biểu của ông Maduro trước những người ủng hộ ở thủ đô Caracas ngày 1.5.

“Chúng ta sẽ có một ngày tuyệt vời của sự thay đổi mang tính cách mạng. Tôi trông cậy ở các bạn”, ông Maduro nhấn mạnh thêm.

Cũng trong bài phát biểu, người đứng đầu chính phủ Venezuela cáo buộc nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, do Mỹ hậu thuẫn, đang tìm cách châm ngòi cuộc nội chiến ở quốc gia Nam Mỹ này.

"Những người lãnh đạo cuộc đảo chính ở Venezuela không chỉ lừa dối bản thân họ mà còn lừa dối đế quốc Mỹ, nói rằng tôi sẽ rời khỏi đất nước này", ông Maduro nói khi đề cập tới việc Washington trước đó tuyên bố rằng ông có ý định sang Cuba tị nạn giữa lúc diễn ra cuộc nổi dậy của phe đối lập ngày 30.4.

Tổng thống đương nhiệm Venezuela cho rằng: “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đối đầu với những kẻ âm mưu đảo chính đó. Một cuộc thảm sát giữa những người Venezuela, chúng ta sẽ tự giết hại chính mình và họ sẽ ăn mừng vì điều đó”.

"Chúng ta nên chiến đấu bằng cả hai tay - bảo vệ quê hương của chúng ta khỏi âm mưu, sự phản bội, đảo chính và đe dọa, và tiến lên trong công việc, thu hoạch, công nghiệp và những thay đổi cần thiết", ông Maduro khẳng định đồng thời kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường biểu tình phản đối những nỗ lực mới nhằm lật đổ chính phủ.

"Nếu một ngày, chúng ta thức dậy với tin tức rằng một nhóm nhỏ muốn sử dụng vũ khí để đảo chính, mọi người nên ra đường và bảo vệ nền dân chủ và tự do. Đừng ngần ngại dù chỉ là một giây", Tổng thống Maduro nói thêm.

"Nếu Guaido, người tự xưng mình là tổng thống lâm thời, muốn đến được Điện Miraflores, tất cả những gì mà anh ta phải làm là giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử", Tổng thống Maduro nói và cam kết trong tương lai gần, ông sẽ công bố bằng chứng cho thấy một số đối tượng cụ thể có liên quan trong âm mưu đảo chính ngày 30.4 tại Venezuela.

Đáng chú ý, ông Maduro cho biết đã đọc được một bài báo của truyền thông châu Âu cho rằng chính Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, là người đã chỉ đạo chiến dịch nhằm lật đổ chính phủ của ông Maduro ngày 30.4.

Tổng thống Maduro cũng bác bỏ các tuyên bố hôm 1.5 của giới chức Mỹ khi khẳng định một nhóm các quan chức cấp cao của Venezuela đã cam kết chống lại tổng thống và cho đó là những lời nói dối.

"Họ nói rằng một nhóm các quan chức cấp cao của Venezuela đã tham gia vào các cuộc đàm phán với chính phủ Mỹ để thực hiện đảo chính. Họ đã bôi nhọ nhóm các quan chức trung thực và trung thành của Venezuela”, ông Maduro cho hay.

Những bình luận trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi “Tổng thống lâm thời” tự xưng Juan tuyên bố binh lính đã gia nhập cùng ông để lật đổ ông Maduro. Theo đó, lãnh đạo đối lập Venezuela hôm 30.4 đã đăng một đoạn video lên mạng xã Twitter, trong đó ông cùng hàng chục người mặc đồng phục quân đội và chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez tham gia cái gọi là “giai đoạn quyết định” để buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải ra đi.

Lực lượng của ông Guaido được cho là tập trung tại khu vực bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas. Tuy nhiên, chính phủ Venezuela sau đó thông báo đã đập tan “âm mưu đảo chính” và điều lực lượng an ninh đến khu vực, bắn lưu đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Hoàng Vũ (theo Sputnik, RT)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Venezuela Maduro muốn 'sửa chữa sai lầm'