Tổng thống Ukraine gốc Do Thái Volodymyr Zelensky trong khi phản bác quan điểm của cựu Ngoại trưởng Mỹ gốc Do Thái Henry Kissinger đã không quên mỉa mai nhân vật 98 tuổi này.

Tổng thống Zelensky mỉa mai ông Kissinger sau gợi ý Ukraine cắt đất cầu hòa với Nga

Anh Tú | 27/05/2022, 09:38

Tổng thống Ukraine gốc Do Thái Volodymyr Zelensky trong khi phản bác quan điểm của cựu Ngoại trưởng Mỹ gốc Do Thái Henry Kissinger đã không quên mỉa mai nhân vật 98 tuổi này.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ông Kissinger hôm 23.5 cho rằng Ukraine nên từ bỏ hy vọng giành lại lãnh thổ mà Nga sáp nhập vào 2014 với để ngăn chặn cuộc chiến hiện tại càng sớm càng tốt.

Tiến sĩ Kissinger gợi ý rằng Ukraine nên kết thúc chiến tranh bằng cách chấp nhận "nguyên trạng" - nói cách khác, công nhận việc Nga sáp nhập có hiệu lực đối với các vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

“Các cuộc đàm phán cần phải bắt đầu trong hai tháng tới trước khi nó tạo ra những biến động và căng thẳng không dễ vượt qua. Lý tưởng nhất, đường phân chia phải là đường quay trở lại thời điểm hiện trạng. Theo đuổi cuộc chiến ngoài thời điểm đó sẽ không phải vì tự do của Ukraine, mà là một cuộc chiến mới chống lại chính nước Nga”, ông Kissinger nói.

Zelensky đã lập tức phản bác điều này. Ông cho biết: “Bất kể nhà nước Nga làm gì, luôn có ai đó nói rằng: hãy tính đến lợi ích của họ. Năm nay ở Davos điều đó đã được nghe thấy một lần nữa. Ví dụ, vẫn ở Davos, ông Kissinger xuất hiện từ quá khứ sâu thẳm và nói rằng một phần Ukraine nên được trao cho Nga. Vì vậy, không có sự xa cách giữa Nga với châu Âu”.

Zelensky nói thêm: “Có vẻ như lịch của Kissinger không phải năm 2022 mà là năm 1938, và ông ấy nghĩ rằng mình đang nói chuyện với khán giả không phải ở Davos, mà là ở Munich vào thời điểm đó”.

Việc ông Zelensky đề cập năm 1938 là ám chỉ thỏa thuận ở Munich năm đó của các cường quốc Tây Âu cho phép Adolf Hitler tuyên bố chủ quyền với Tiệp Khắc, với hy vọng thỏa mãn tham vọng của ông ta. Hitler sau đó xâm lược Ba Lan vào năm sau, phát động Thế chiến thứ hai.

Zelensky sau đó kể lại quá khứ Holocaust của cá nhân Kissinger.

“Nhân tiện, vào năm 1938, khi gia đình ông Kissinger chạy trốn Đức Quốc xã, ông mới 15 tuổi và ông hiểu mọi thứ một cách hoàn hảo. Và sau đó không ai nghe từ ông ấy rằng cần phải thích nghi với Đức Quốc xã thay vì chạy trốn hoặc chiến đấu với chúng".

Kissinger, 98 tuổi, chạy trốn Đức Quốc xã khi còn trẻ. Khi đủ tuổi, ông gia nhập Quân đội Mỹ và chiến đấu với Đức Quốc xã ở Đức. Ông tiếp tục giữ chức vụ ngoại trưởng Do Thái đầu tiên, từ năm 1973 đến năm 1977.

Trước đó, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã phản ứng mạnh với nhận xét của Kissinger rằng: "Thật tốt khi những người Ukraine trong chiến hào không có thời gian để nghe 'những kẻ hoảng loạn ở Davos'. Họ đang hơi bận rộn với việc bảo vệ Tự do và Dân chủ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky mỉa mai ông Kissinger sau gợi ý Ukraine cắt đất cầu hòa với Nga