Trong năm 2023 tới, ngành y tế TP.HCM xác định thực hiện 10 nội dung trọng tâm; cùng với đó là chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai đấu thầu tập trung cấp địa phương nhằm đáp ứng đủ thuốc cho trạm y tế.

TP.HCM: Các trạm y tế sẽ không thiếu thuốc trong năm 2023

Hồ Quang | 15/12/2022, 19:02

Trong năm 2023 tới, ngành y tế TP.HCM xác định thực hiện 10 nội dung trọng tâm; cùng với đó là chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai đấu thầu tập trung cấp địa phương nhằm đáp ứng đủ thuốc cho trạm y tế.

Đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho trạm y tế

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, năm 2023 tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các loại dịch bệnh mới nổi vẫn còn là thách thức lớn đối với ngành y tế. Với tình trạng miễn dịch cộng đồng tại TP đã đạt được ở mức cao (trên 98% người dân có kháng thể chống COVID-19), đồng thời với nỗ lực bao phủ vắc xin phòng COVID-19, số ca mắc, số ca nặng và tử vong do COVID-19 trên địa bàn TP tiếp tục được kiểm soát ở mức rất thấp.

tphcm-cac-tram-y-te-se-khong-thieu-thuoc-trong-nam-2023-hinh-anh(1).png
Năm 2023 các trạm y tế trên địa bàn TP.HCM sẽ đủ thuốc để thực hiện khám chữa bệnh ban đầu, và chăm sóc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, không phải thiếu như trong thời gian qua - Ảnh: PV

Tuy nhiên, các biến thể mới của SARS-CoV2 vẫn liên tục xuất hiện trên thế giới, diễn tiến dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, khó dự đoán, đòi hỏi cả TP không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Bên cạnh đó, các bệnh không lây, đặc biệt là các bệnh mắc phải do hành vi, lối sống không lành mạnh sẽ tiếp tục là gánh nặng đối với sức khỏe của người dân TP.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong thời gian sắp tới, ngành y tế TP sẽ tiếp tục chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, phát hiện kịp thời và kiểm soát hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng, đồng thời triển khai, chăm sóc và quản lý bệnh không lây dựa vào cộng đồng, và phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Những người mắc bệnh tâm thần, nhất là bệnh trầm cảm - đang có khuynh hướng gia tăng tỷ lệ mắc sau đại dịch COVID-19 cũng là một hoạt động ưu tiên sẽ được ngành y tế đẩy mạnh triển khai trong năm 2023.

Một hoạt động không kém phần quan trọng, đó là triển khai đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương, với danh mục thuốc mở rộng hướng về y tế cơ sở, thay vì để Trung tâm y tế quận huyện thực hiện.

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho trạm y tế thực hiện khám chữa bệnh ban đầu, và chăm sóc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng”, ông Thượng nói.

Ngoài ra, năm 2023 ngành y tế cùng UBND các quận huyện và TP. Thủ Đức đẩy nhanh việc cải tạo nâng cấp 146 trạm y tế xã, phường từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ; đồng thời củng cố năng lực của tuyến y tế cơ sở thông qua việc triển khai chương trình thực hành cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp, thực hành tại bệnh viện, gắn liền với thực hành tại trạm y tế; tiếp tục ưu tiên triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, và y tế thông minh cho tuyến y tế cơ sở, góp phần tạo niềm tin cho người dân khi đến trạm y tế khám, chữa bệnh ban đầu.

Triển khai 5 đề án và 10 nội dung trọng tâm

Trong năm 2023, ngoài tiếp tục thực hiện 5 đề án đã được UBND TP phê duyệt, Sở Y tế cho biết sẽ triển khai thực hiện 5 đề án mới đăng ký gồm: Đề án chính sách đặc thù giúp củng cố hoạt động tài chính của các bệnh viện công lập; đề án hình thành Trung tâm tầm soát và chẩn đoán sớm bằng công nghệ cao ngang tầm các nước trong khu vực giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030; đề án phát triển mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030; đề án chính sách đặc thù giúp củng cố và phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và đề án chính sách đặc thù giúp củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ góp phần xây dựng thành phố du lịch sinh thái giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Đề cập đến vấn đề trọng tâm của ngành y tế TP trong năm 2023, ông Thượng nhấn mạnh đến 10 nội dung chính mà ngành y tế TP sẽ tập trung thực hiện.

Cụ thể, ngành y tế TP sẽ triển khai hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch, chăm sóc và quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới; tiếp tục triển khai các hoạt động củng cố và nâng cao năng lực của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP; nghiên cứu xây dựng đề án phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn TP trình UBND TP cho phép triển khai thí điểm; triển khai hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số trong toàn ngành y tế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng xây dựng y tế thông minh.

Hoàn thiện, trình UBND TP phê duyệt và cùng các Sở, ngành liên quan khởi động triển khai “Đề án phát triển công nghiệp dược trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; xây dựng, trình UBND TP phê duyệt các cơ chế, chính sách thí điểm giúp ổn định hoạt động tự chủ tại các bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế; xây dựng và trình UBND TP phê duyệt đề án Trung tâm tầm soát và chẩn đoán sớm bằng công nghệ cao của TP đặt tại cơ sở cũ của Bệnh viện Ung Bướu; xây dựng, trình UBND TP phê duyệt đề án củng cố và phát triển mạng lưới các trạm cấp cứu ngoài bệnh viện trên địa bàn TP theo hướng chuyên nghiệp; xây dựng và triển khai các hoạt động nâng cao năng lực y tế của huyện Cần Giờ, bao gồm cả kế hoạch và lộ trình tái thành lập bệnh viện huyện Cần Giờ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cung ứng dịch vụ công, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo giải ngân đúng tiến độ, đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra về hành nghề y tế tư nhân để chỉnh hoạt động quảng cáo trái quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các trạm y tế sẽ không thiếu thuốc trong năm 2023