Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, TP yêu cầu những người có 1 trong các dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở không được tham gia các phương tiện giao thông công cộng.

TP.HCM: Cấm người bị ho đi trên các phương tiện giao thông công cộng

Hồ Quang | 21/05/2021, 16:58

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, TP yêu cầu những người có 1 trong các dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở không được tham gia các phương tiện giao thông công cộng.

Ngày 21.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM ra khuyến cáo phòng chống dịch COVID-19 đối với người điều khiển phương tiện giao thông công cộng, người phục vụ và hành khách.

Theo đó, đối với những hành khách đi trên các phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, taxi, tàu hỏa, xe khách, máy bay, tàu phà…) buộc phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh trước khi lên xe và sau khi xuống xe; hạn chế chạm tay chưa rửa vào mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc với các bề mặt, nói chuyện, ăn uống trên phương tiện giao thông công cộng; cài đặt và bật ứng dụng truy vết Bluezone.

tphcm-cam-nguoi-bi-ho-hoac-dau-hong-di-phuong-tien-giao-thong-cong-cong-hinh-anh(1).png
Những người bị ho, sốt, đau họng... không được đi trên các phương tiện giao thông công cộng - Ảnh: PV

Đặc biệt, TP cấm những người có 1 trong các biểu hiện như: ho, sốt, đau họng, khó thở không được tham gia các phương tiện giao thông công cộng.

Trong trường hợp, đang tham gia phương tiện giao thông, nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có 1 trong các biểu hiện ho, sốt, khó thở phải thông báo ngay cho người quản lý phương tiện giao thông đế có biện pháp hỗ trợ kịp thời và tránh tiếp xúc gần với hành khách đó.

Sau khi kết thúc chuyến đi, nếu có xuất hiện 1 trong các biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở thì liên hệ ngay đường dây nóng địa phương để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện công cộng đã đi.

Riêng đối với người điều khiển các phương tiện giao thông công cộng và người phục vụ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP yêu cầu trước khi làm việc phải chuẩn bị vật dụng cần thiết cho ca làm việc như: nước uống, ly riêng, khăn giấy, khẩu trang, dung dịch vê sinh tay, quần áo, túi đựng rác…; đồng thời theo dõi sức khỏe bản thân, nếu thấy sốt, ho, khó thở phải chủ động cách ly, đến ngay cơ sở y tế và báo cho đơn vị quản lý.

Trong quá trình làm việc phải chủ động và thực hiện nhắc nhở hành khách thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo 5K; nhận khách với số lượng dưới 50% sức chứa; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình suy chuyển; mở cửa sổ để phương tiện vận chuyển được thông gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ; cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh; thông báo ngay cho cán bộ y tế và đơn vị quản lý nếu phát hiện bản thân hoặc hành khách có ho, sốt, khó thở.

Sau khi kết thúc hành chuyến đi phải dọn vệ sinh, vứt bỏ rác thải vào đúng nơi quy định, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; thay quần áo trước khi về nhà, đựng trong túi kín, giặt sạch.

Bên cạnh đó phải vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hằng ngày sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều như: vô lăng lái, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, sàn phương tiện…Xe taxi và các phương tiện tương tự phải lưu ý lau chùi tay nắm cửa, ghế ngồi của xe sau mỗi lần khách lên xuống xe bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cấm người bị ho đi trên các phương tiện giao thông công cộng