Tỉnh Bắc Giang vừa yêu cầu người dân thực hiện các quy định phòng dịch ở mức cao nhất để chống nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Bắc Giang yêu cầu người dân phòng dịch ở mức cao nhất, Chủ tịch tỉnh ra lệnh khẩn

Tuyết Nhung | 21/05/2021, 13:03

Tỉnh Bắc Giang vừa yêu cầu người dân thực hiện các quy định phòng dịch ở mức cao nhất để chống nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu người dân thực hiện các quy định phòng dịch COVID-19 ở mức cao nhất để chống nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

a39676d3-7eba-4748-b827-bb8b49463c60.jpeg
Số ca nhiễm COVID-19 ở Bắc Giang tăng lên từng ngày - Ảnh: Hải Yến

Hiện nay, các ca F0 phát sinh hàng ngày dù ở mức cao nhưng chủ yếu là các đối tượng đã được cách ly tập trung hoặc ở trong vùng đã bị cách ly. Vì vậy, Ban chỉ đạo yêu cầu thực hiện triệt để nhà cách ly với nhà, người nhà nào ở yên nhà ấy, không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài, không đến chơi nhà ai, không cho ai vào nhà mình với tinh thần nhà nhà cửa đóng then cài. Chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Mỗi người tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế ngay bằng điện thoại cho tổ COVID cộng đồng và cho Trạm Y tế xã khi trong gia đình có người biểu hiện mất khả năng ngửi, ốm mệt, dấu hiệu cảm cúm, sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Tuyệt đối không được giấu bệnh.

Phải tự giác khai báo y tế ngay nếu bản thân hoặc người trong gia đình có tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc có liên quan với các yếu tố dịch tễ nguy cơ mắc bệnh.

Thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đó là: đeo khẩu trang, không tụ tập, thường xuyên khử khuẩn tay, giữ khoảng cách và khai báo y tế....

Trước tình hình dịch trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, sau khi họp với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh tối 20.5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã triệu tập họp khẩn kiểm điểm công tác phòng chống dịch tại các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam và thành phố Bắc Giang, đây là những địa bàn có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhận định hiện còn một số vấn đề đáng lo ngại nổi lên, đó là việc thực hiện cách ly xã hội tại 4 huyện và cả thành phố Bắc Giang còn chưa nghiêm nhất là địa phương có đông công nhân như huyện Việt Yên vẫn còn người đi làm, tụ tập nhiều người, hiểu về cách ly, giãn cách xã hội còn chưa rõ cho nên việc thực thi ở cơ sở và người dân còn lúng túng, vướng mắc, chưa triệt để và chưa nghiêm minh, nhiều chốt kiểm dịch còn hình thức, thiếu biện pháp mạnh, kiên quyết, đời sống của người dân, công nhân tại vùng cách ly chưa được quan tâm đúng mức...

Trước tình hình này, Chủ tịch Lê Ánh Dương lệnh khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, cách ly xã hội. Riêng thành phố Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội như cách ly xã hội. Thực hiện cách ly với tinh thần “Đường phố phải vắng tanh, nhà nào ở nhà đó”, đóng cửa sản xuất, kinh doanh, không thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí, chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm.

Thành lập ngay các tiểu ban, bảo đảm Tổ COVID cộng đồng được thành lập ở tất cả các xóm, làng, tổ dân phố tuỳ theo phạm vi, quy mô để thành lập cho phù hợp. Với tinh thần “Mỗi thôn, mỗi ngõ một Tổ COVID”.

Thực hiện quyết liệt việc đưa đi cách ly, không để F1 ở ngoài cộng đồng; F2 có nguy cơ cao có thể thực hiện cách ly như F1. Các khu cách ly cần chuẩn bị tốt các điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nhất là chú ý bếp ăn tại khu cách ly để bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn phòng dịch. Đặc biệt, không để thiếu chỗ cách ly, phòng trường hợp khi dịch bùng phát. Chủ động phương tiện và lực lượng vận chuyển cho các ca mắc F0, F1 đến bệnh viện và khu cách ly.

Yêu cầu xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về cách ly y tế, cách ly xã hội và phòng chống dịch COVID-19, kể các cơ quan, đơn vị thực thi việc cách ly. Trường hợp nào vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ phải truy tố theo quy định của pháp luật để bảo đảm tính răn đe.

Các đơn vị phải rà soát lại toàn bộ vật tư y tế, nhu yếu phẩm, hoá chất, khử khuẩn để bảo đảm đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trước mắt và lâu dài.

Đặc biệt là Không để lây nhiễm trong cộng đồng diễn ra. Nếu phát hiện thì phải “khoanh vùng diện rộng” và “truy vết đến cùng”.

Các ngành Công an, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp... tìm ra các giải pháp tiêu thụ nông sản cho người nông dân như: Phu thuốc khử trùng phương tiện vận chuyển; xét nghiệm và cấp giấy xác nhận cho người lái xe, người áp tải hoặc cả chủ hàng (nếu thu mua trực tiếp), thực hiện thu mua trong ngày hoặc thực hiện qua điểm trung chuyển.

“Riêng huyện Việt Yên là địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp, khó lường do mật độ dân cư đông, tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác về hỗ trợ huyện phòng chống dịch, tăng cường các lực lượng y tế, công an và quân sự” Chủ tịch tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.

Bộ Y tế sáng 21. 5 ghi nhận 24 ca dương tính COVID-19, trong đó tại Bắc Giang có 15 ca. Số ca nhiễm mới sáng nay nâng tổng ca nhiễm ở Bắc Giang lên 683.

Bài liên quan
Căng thẳng vì COVID-19, Bắc Giang khuyến khích người dân không dùng tiền mặt
Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang vừa ra thông báo khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang yêu cầu người dân phòng dịch ở mức cao nhất, Chủ tịch tỉnh ra lệnh khẩn