Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi thăm và làm việc với Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ (TP.HCM) vào hôm nay 12.9.

TP.HCM cần xây dựng “ngân hàng máu sống” ở tuyến huyện

Hồ Quang | 12/09/2021, 20:10

Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi thăm và làm việc với Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ (TP.HCM) vào hôm nay 12.9.

Theo Trung tâm y tế huyện Cần Giờ, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ có công suất 600 giường bệnh. Trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 4.900 bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, đã có khoảng 4.500 bệnh nhân hồi phục và xuất viện. Do đó, hiện chỉ còn hơn 400 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cần Giờ cho rằng việc có lập Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ đã góp phần làm giảm áp lực bệnh nhân tại các quận, huyện khác của TP, đặc biệt là các Trung tâm Hồi sức tích cực.

tphcm-can-xay-dung-ngan-hang-mau-song-o-tuyen-quan-huyen-hinh-anh(1).png
Khu cách ly tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ - Ảnh: PV 

“Một trong những lý do khiến công tác điều trị có tín hiệu tích cực nhanh là nguồn nhân lực tăng cường từ các bệnh viện, địa phương khác (148 cán bộ nhân viên y tế), cùng nguồn oxy cung cấp cho bệnh nhân kịp thời. Do đó, tính đến nay, chỉ có 31 bệnh nhân COVID-19 tử vong, chủ yếu do có các bệnh nền”, bác sĩ Huệ chia sẻ.

Để có được hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19, giúp số ca tử vong tại đây thấp trong thời gian qua, bác sĩ Huệ nói nhờ có định hướng đúng, nên nguồn oxy được cung cấp rất kịp thời, nếu không số ca tử vong có thể không dừng lại ở 31 bệnh nhân như hiện nay.

“Giai đoạn bệnh viện mới đưa vào hoạt động, chúng tôi rất lo lắng, đặc biệt là vấn đề oxy, máu cung cấp cho bệnh nhân”, bác sĩ Huệ nói.

Qua đó, bác sĩ Huệ mong muốn Bộ Y tế và TP.HCM có giải pháp về nguồn máu cung cấp cho bệnh nhân để chủ động đối phó với kịch bản có thêm ca F0 trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự nỗ lực của các y, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện dã chiến thu dung COVID-19 Cần Giờ. Đặc biệt, bệnh viện đã hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

“Khi thành phố bắt đầu xây dựng các Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) thì đã có kế hoạch xây dựng ICU ở huyện Cần Giờ. Với sự vào cuộc của Bộ Y tế và sự tăng cường nhân lực từ các địa phương tập trung vào TP.HCM, đến nay, số ca mắc trên địa bàn TP và các tỉnh lân cận đã giảm rất nhiều. Đặc biệt, huyện Cần Giờ, số ca mắc giảm rõ rệt, số ca nguy kịch, ca nặng được bình phục và xuất viện tăng lên. Đây là một tín hiệu rất tốt trong công cuộc đẩy lùi COVID-19”, Thứ trưởng Sơn cho hay.

Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ Y tế đã đặt ra tiêu chí “vùng xanh” với những vùng chưa xuất hiện F0. Cần Giờ cần áp dụng tiêu chí này vào công tác khám chữa bệnh, xét nghiệm... Thứ trưởng cũng đề nghị bệnh viện cố gắng tăng cường năng lực cho Bệnh viện Dã chiến Cần Giờ, qua đó nâng cao năng lực cho cán bộ y tế địa phương.

Về vấn đề máu, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị TP.HCM xem xét, xây dựng “ngân hàng máu sống” ngay ở tuyến huyện, đảm bảo công tác nhiễm khuẩn, để chủ động nguồn máu phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 khi cần.

Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn trong thời gian tới, huyện Cần Giờ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ điều trị, chăm sóc đồng bào trên địa bàn và sẵn sàng có tâm thế cùng với Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ tạo các “vùng xanh”, vùng an toàn cho bệnh viện, bệnh nhân, cho vùng… Đây là điều hết sức quan trọng trong công tác đẩy lùi dịch bệnh.

Bài liên quan
Nhiều cửa hàng ở TP.HCM bán vàng, trang sức không rõ nguồn gốc
Lực lượng quản lý thị trường TP.HCM tăng cường giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, tạm giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá gần 500 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cần xây dựng “ngân hàng máu sống” ở tuyến huyện